'วินัย' คาดที่ประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ภายใน ต.ค.นี้

26 ก.ย.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ว่า สาเหตุของความล่าช้าในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ในครั้งนี้เพราะกฎ ก.ตร.ที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ เพราะฉะนั้นการจะแต่งตั้งจึงต้องมีผลหลังจากนั้น ซึ่ง ณ ขณะนี้ นายกรัฐมนตรียังไม่ได้กำหนดวันประชุม ก.ตร. พิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. เชื่อว่าจะมีการประชุมหลังวันที่ 2 ตุลาคม และจะแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ภายในเดือนตุลาคมนี้

ซึ่งขณะนี้มีแคนดิเดต 3 คน คือ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ โดยจะต้องส่งข้อมูลผลงานที่เคยรับราชการมาให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนวันประชุม ก.ตร.แต่งตั้ง ผบ.ตร. ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอรายชื่อในที่ประชุมให้ ก.ตร.ให้ความเห็นชอบ โดยการพิจารณาแต่งตั้งครั้งนี้จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ความอาวุโส และความรู้ความสามารถด้านการสืบสวนปราบปราม ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ข้าราชการตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ไม่ตื่นเต้นเป็นแคนดิเดตอันดับ 1 ผบ.ตร.คนใหม่ บอกอีก 2 คนก็มีความพร้อม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่ยังล่าช้าว่า  เนื่องจากกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าราชการตำรวจจะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 2 ต.ค.2567

'ภูมิธรรม' ยันเคาะชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ ทันก่อน 'บิ๊กต่อ' เกษียณ 30 ก.ย.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจ

'ทวี' โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันไม่เห็นหมายจับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หลังเกิดความสับส

ผบ.ตร. ลงเชียงราย กำชับตำรวจดูแลประชาชน ล่าโจรขโมยของในพื้นที่น้ำท่วม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. และคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย