ชมรมคนขายหวยร้อยเอ็ดร้อง 'จุลพันธ์' เจอมาเฟียคุกคาม!

'ชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ร้อยเอ็ด' บุกสภฯ ยื่น 'จุลพันธ์' ขอความเป็นธรรม เหตุถูกคุกคาม -ข่มขู่-ทำร้ายร่างกาย-ยึดสิทธิ์ จากกลุ่มผู้มีอิทธิพล ด้าน 'รมช.การคลัง' รับเรื่องสางต่อ 26 ก.ย.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย สส.พรรคเพื่อไทย รับยื่นหนังสือจากนายสมาน รัญระนา ตัวแทนชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ จ.ร้อยเอ็ด และคณะ เรื่องขอความเป็นธรรม และขอให้ช่วยตรวจสอบปราบปรามผู้มีอิทธิพล กรณีประชาชนชาว อ. พนมไพร และ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์ได้ทำสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล ถูกคุกคามสิทธิ์ และถูกกีดกัน ข่มขู่ บังคับไม่ให้ทำสัญญาจากกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่พยายามทำการยึดสิทธิ์ดังกล่าวไปจากประชาชน อันเป็นเหตุให้ประชาชนไม่ได้ทำสัญญา ถูกตัดขาดสิทธิ์และถูกยึดสิทธิ์ในการเป็นผู้จำหน่ายสลากดิจิทัล ตัวแทนชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดทำแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสลากดิจิทัล (Digital Lotery) โดยต้องการให้ผู้ซื้อจองสลากกินแบ่งรัฐบาลล่วงหน้า เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายสลากที่ขายจริงมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น และสามารถขายสลากได้ในราคา 80 บาท ซึ่งผู้ที่นำสลากมาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าวของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเสียค่าธรรมเนียมใด ๆ เพิ่มเติม ซึ่งทางสำนักงานสลากฯ มีการเรียกผู้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว แสดงตนเข้าทำสัญญาตามประกาศของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ประชาชนเดินทางไปทำสัญญาที่สำนักงานสลากฯ ปรากฎว่ามีกลุ่มบุคคลประมาณ 50 คน ข่มขู่ คุกคาม ไม่ให้ทำสัญญา ตัวแทนชมรมผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ กล่าวต่อว่า สิทธิ์นี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจึงขอให้รมว.คลัง และผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมกับพี่น้องประชาชน ด้วยการประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ตรวจตอบข้อเท็จจริง และดำเนินการคืนสิทธิ์ให้กับประชาชน พร้อมทั้งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ประชาชนคนไทยที่มีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญได้ใช้สิทธิ์อันพึงมีพึงได้โดยชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่มีใครมาบังคับขู่เข็ญ ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด ด้านนายจุลพันธ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น สส.และมีโอกาสไปทำงานในฝ่ายบริหาร และได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเร่งตรวจสอบในสองประเด็น ประเด็นแรกคือการคืนสิทธิ์ให้แก่ผู้ที่สมควรได้รับ ในฐานะกำกับดูแลจะดูให้ครบถ้วนใครก็ตามที่ถูกละเมิดสิทธิ์ที่สมควรได้ ซึ่งเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่รัฐบาลจะดำเนินการให้ถูกต้อง ประเด็นที่สอง การมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลใช้กำลังกับประชาชน จะคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ในการดูแลสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน ไม่ให้มีการใช้อำนาจนอกเหนือกฎหมาย หรือใช้อำนาจเถื่อน รัฐบาลชุดนี้ไม่ยอมรับการใช้อำนาจเถื่อน ในส่วนของกระทรวงการคลัง และกองสลากฯ จะต้องไปดูว่ามีจุดใดที่ยังมีกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม หากมีตรงไหนที่ไม่ถูกต้องรัฐบาลภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะไม่อ่อนข้อกับเรื่องเหล่านี้ ตนจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และจะพยายามทำให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานเป็นหน่วยงานที่มีความโปร่งใส เป็นธรรมกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธีรรัตน์' ยันพรุ่งนี้ชาวแม่สายได้รับเงินเยียวยาก้อนแรกแน่!

'มท.4' ระบุชาวแม่สาย เตรียมรับเงินเยียวยาน้ำท่วมก้อนแรกพรุ่งนี้ เหน็บ 'ปชน.' ทำน้อยแต่โหมโปรโมทโซเชียลเยอะ บ่นบั่นทอนคนทำงาน

'จุลพันธ์' บอก ต.ค.นี้ลงทะเบียนรับเงินหมื่นสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน

'จุลพันธ์' แจงสภาลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ต.ค.นี้ รับจัดซื้อจัดจ้างระบบจ่ายเงินวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลถูกยกเลิก เลื่อนประมูลออกไปเป็นหลังปีใหม่

'ธีรรัตน์' ยันมีการแจ้งเตือนที่พะเยาแล้วแต่น้ำมาตอนตี 2 ทำให้ไม่พร้อมอพยพ

มท.4 ย้ำ แจ้งเตือนน้ำท่วมพะเยาแล้วทั้งเอกสาร - เสียงตามสาย แต่น้ำมากลางดึกปชช.หลับอยู่ตื่นมาเจอตกใจ พร้อมเดินหน้าทำระบบเตือนภัยผ่านมือถือ