อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

25 ก.ย.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

1.ทุกวันนี้ประชาชนรากหญ้ากำลังจนตรอก จากปัญหาเศรษฐกิจที่ทับถมกันลงมาในทุกๆด้าน เพราะในช่วง 1 ปีที่ผ่านมารัฐบาลของคุณทักษิณ ยังไม่เคยลงมาแก้ไขปัญหาอะไรให้ประชาชนเลย นายกคนแรก ก็เอาแต่เที่ยวต่างประเทศ เก็บเงินรวมไว้ทำเงินดิจิตอล งบลงทุนของรัฐจึงชะลอตัวไปเรื่อยๆ คนก็จนลง ตามไปด้วย นายกฯคนที่สองก็เอาแต่ทำมินิฮาร์ทไม่ยอมพูดจา ไม่ยอมคิดอะไร รอฟังแต่พ่อคนเดียว ปล่อยให้คนจน ยิ่งจนตรอกมากขึ้น มองอนาคตไม่เห็นเลย

2.สิ่งที่นักการเมืองคิดอยู่เสมอ คือ เมื่อคนจนมากขึ้น ไม่มีจะกินก็ต้องทำทุกทางที่จะได้เงินมา แม้จะรู้ว่าไม่ดี หรือ ขายชาติก็จำเป็นต้องทำ ความสนใจต่อปัญหาส่วนร่วมของชาติ ของคนกลุ่มนี้ก็กำลังจะหมดไป นักการเมืองสีเทาก็สบายตัว แต่ลืมคิดไปว่า ถึงจะสบาย แต่ก็ยัง สบายไม่หมดทั้งตัวเพราะ “กติกาที่เข็มงวดของรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงยังคงอยู่ และคนยากจนเหล่านั้นที่ เมื่อถึงจุดหนึ่งเขาก็ยังเป็น “คนไทย" อยู่ เงินหมื่นบาทที่จะแจกนั้น พวกเขาก็จะรู้ได้ในที่สุดว่า เป็นเงินของพวกเขาเอง แต่พวกเขากลับต้องมาชดใช้ดอกเบี้ยเงินก้อนนี้อย่างไม่รู้จบ ทั้ง 2 เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว แต่นักการเมืองหลายสิบคนไม่เคยจำ

3.มาถึงวันนี้ รัฐบาลจึงควรทุ่มเททุกนาทีให้กับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อคนทั้งประเทศ แต่ดันไปทุ่มเทให้กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อคนหยิบมือเดียว และก็ทำไปทั้งๆที่รู้ว่า จะสำเร็จได้ยาก

ในทางกลับกัน อาจดึงพรรคร่วมรัฐบาลลงนรกตามไปด้วย ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไป ว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนรู้สึกตัวบ้าง เพราะไม่ว่าจะแก้ไขกันเลยเถิดไปถึงไหนก็ตาม แต่การแก้ไขในลักษณะนี้ก็ “ผิดรัฐธรรมนูญ” แน่นอน

4.ผมเชื่อว่า “การหลงในอำนาจ” ว่าไม่มีใครกล้าคัดค้านนั้น น่าจะเป็นแรงจูงใจให้รัฐบาล กล้าทำลายหลักการลงในหลายเรื่อง เช่น การกักงบประมาณ เอามาทำเงินดิจิทัล การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ที่จะตกอยู่แค่แรงงานต่างด้าวมากกว่าแรงงานไทย ไม่คำนึงถึงภาระซ้ำเติมของเจ้าของกิจการต้องแบกรับฯลฯ

การคิดย้าย "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" นอกจากนี้ ยังกล้าเสนอกฏหมายนิรโทษกรรม ซ้ำรอยเดิมอีกด้วย ช่างกล้าท้าทายสังคมยิ่งนัก เอาเถอะครับ ถ้ากล้าทำก็อย่ายืนขาสั่น นะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ

'เพื่อไทย' ถอยกรูด! เลิกดันแก้รธน.ปมจริยธรรม อ้างเฉยพรรคไม่ได้เริ่มเสนอ

ที่อาคารชินวัตร 3 มีการประชุมสส. ของพรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ นำโดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส. มีรัฐมนตรี แกนนำพรรค และสส.ทยอยมาเดินทางร่วมประชุม อาทิ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์