'ศรีสุวรรณ' นำชาวลาดพร้าวฟ้องโยธากทม.-คชก.อนุมัติสร้างคอนโด 6 แท่งเลียบทางด่วนฯ


25 ก.ย.2567- ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้อง ผอ.สำนักการโยธา ผอ.เขตลาดพร้าว และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA (คชก.) ของ กทม. ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตาม ม.9(1) และ (2) ของ พรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่เขตลาดพร้าว ถ.เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ (ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม) ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอันเนื่องมาจากผู้ถูกฟ้องคดีได้อนุมัติหรือเห็นชอบให้บริษัทเรียลเอสเตรทชื่อดังมาสร้างอาคารสูงขนาดใหญ่ เป็นคอนโดมิเนียมมากกว่า 6 อาคาร ตั้งแต่อาคาร 24 ชั้น 25 ชั้น 28 ชั้น 33 ชั้น รวม 1250 ห้องชุดในพื้นที่ดินประมาณ 10 ไร่ใกล้ชิดหมู่บ้านเลิศอุบล 4 หมู่บ้านสิริทาวารา ซึ่งเป็นที่สงสัยว่า กทม.อนุญาตให้ก่อสร้างได้อย่างไร เนื่องจากกลุ่มอาคารสูงดังกล่าว มีลำคลองจั่นขวางกั้นอยู่ พื้นที่ดินที่สร้างอาคารไม่ได้ติดกับ ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม อันน่าจะไม่เป็นไปตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) แห่ง พรบ.ควบคุมอาคาร 2522

นอกจากนั้น ถนนเลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ เป็นถนนที่ได้มาจากการเวนคืนจากชาวบ้านของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เมื่อปี 2533 ที่ระบุวัตถุประสงค์ของการเวนคืนเอาไว้ชัดเจนว่า “เพื่อประโยชน์สาธารณะในการสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา - อาจณรงค์” เท่านั้น การที่ กทพ.จะอนุญาตให้เอกชนมาเชื่อมต่อเพื่อประโยชน์ในทางธุรกิจของเอกชนเป็นการเฉพาะย่อมขัดต่อกฎหมายเวนคืนฯดังกล่าว เฉกเช่นเดียวกันกับกรณี รฟม.อนุญาตให้คอนโดฯแอชตัน อโศก ใช้ที่ดินจากการเวนคืนฯเป็ฯทางเข้า-ออกอาคาร ซึ่งไม่สามารถทำได้ ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขแดงที่ อส.188/2566 ที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเคยฟ้องร้องให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวจนชนะคดีมาแล้ว

อีกทั้ง การอนุญาตให้เอกชนเจ้าของคอนโดฯดังกล่าวก่อสร้างสะพานข้ามคลองจั่น เพื่อเชื่อมถนนภาระจำยอมออกสู่ถนนเลียบทางด่วนนั้น เมื่อสร้างเสร็จต้องยกสะพานให้ กทม.เพื่อใช้เป็นสะพานสาธารณะตามระเบียบ กทม.ว่าด้วยการอนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลอง 2549 ซึ่งทำให้พื้นที่ดินคอนโดฯดังกล่าวไม่เชื่อมโยงเป็นผินเดียวกันจนมาติดถนนสาธารณะอันขัดต่อกฎหมาย

"ด้วยเหตุดังกล่าว ชาวบ้านจึงมาร้องขอให้สมาคมต่อต้านโลกร้อนให้ช่วยเป็นธุระในการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นธรรม จึงต้องนำความมาฟ้องศาลปกครองในวันนี้เพื่อเพิกถอนคอนโดฯทั้ง 6 แท่งดังกล่าว จากการใช้อำนาจโยมิชอบของ กทม.และ คชก.กทม.ต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาญ พวงเพ็ชร์' แพ้คดี! ศาลปกครองกลางสั่งชดใช้ 2.3 ล้าน ปมซื้อเครื่องออกกำลังกาย

คดีหมายเลขดำที่ 1015/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 2245/2567 คดีที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้ฟ้องคดีที่ 1 ฟ้องเพิกถอนคำสั่งที่ให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

'ศรีสุวรรณ' ปลื้มศาลปกครองให้ชาวบ้านใกล้คลังน้ำมันสุวรรณภูมิ ชนะ 6 คดีรวด

'ศรีสุวรรณ'เผย ศาลปกครองพิพากษาให้วิศวกรจากกรมธุกิจพลังงานใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง สั่งบริษัทเชื้อเพลิงฯ แก้ไขหรือปรับปรุงระงับกลิ่นไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิงจากกิจการบริการน้ำมันให้สนามบินสุวรรณภูมิ ภายใน 120 วัน หากไม่แก้ไขให้เพิกถอนใบอนุญาต

'ศรีสุวรรณ' นำชาวบ้านฟ้องผู้ว่าฯกทม.-ผอ.โยธา อนุญาตสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

'ศรีสุวรรณ'นำชาวคลองมหาสวัสดิ์ฟ้องผู้ว่าฯกทม.-ผอ.โยธาเรียกค่าเสียหายกว่า 4 ล้าน เหตุใช้อำนาจในทางละเมิดอนุญาตให้บริษัทเรียลเอสเตรทสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์เอื้อการขายบ้านจัดสรรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย