'เทพไท' ชี้พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูก! ใส่เกียร์ถอยหลังเรื่องแก้มาตรฐานจริยธรรม

25 ก.ย.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไอ้เสือถอย!!!” ระบุว่า ผมเคยแสดงความเห็นไว้เมื่อ 2 วันก่อน ในเพจเทพไท เสนพงศ์ว่า ไม่ควรที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราคู่ขนานไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และถ้าหากพรรคเพื่อไทยมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยจริง ตามที่เคยประกาศไว้สมัยเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องรีบเร่งผลักดัน ให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างจริงจังโดยเร็ว ไม่ใช่มัวแต่ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ หวังที่จะให้นำเอาวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นตัวประกันวาระอายุของรัฐบาล ต้องการอยู่ให้ครบวาระ4ปีจน ตอนนี้วาระของรัฐบาลก็ผ่านมาแล้วหนึ่งปี ถ้ามัวแต่เงื้อง่าราคาแพง ก็จะไม่ทันในวาระของรัฐบาลชุดนี้แน่ๆ

ผมเห็นด้วยกับการที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ได้มีมติถอยเรื่องวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราออกไป เพราะไม่มีประโยชน์อันใดที่จะทำ 2 เรื่องไปพร้อมกัน ทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ควรจะตั้งหน้าตั้งตาเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเร่งทำประชามติสอบถามความเห็นของประชาชน และเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยปราศจากเงื่อนไข ขอให้ ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง เป็นคนกำหนดกรอบ เงื่อนไข และเนื้อหาของรัฐธรรมนูญทั้งหมด เพราะเป็นผู้ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ยึดโยงกับประชาชน เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ถ้าหากพรรคเพื่อไทยยังดึงดันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นประมวลจริยธรรมของนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจจะนำมาสู่ความขัดแย้งของสังคมอีกครั้งหนึ่ง และจะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สมัยออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบสุดซอย หรือเหมาเข่ง เพื่อต้องการล้างผิดให้คนโกง

ถ้าจับกระแสท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล มีหลายพรรคออกแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประเด็นประมวลจริยธรรมนักการเมือง ไม่กล้าฝืนกระแสสังคมไปได้ ทุกพรรคต่างก็เป็นนกรู้ กลัวเสียความนิยมไป พรรคเพื่อไทยก็ไม่อยากตายเดี่ยว จึงตัดสินใจถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า

ผมคิดว่าพรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูก ที่ยอมใส่เกียร์ถอยเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ไม่งั้นจะกลายเป็นไอ้หวังตายแน่ ตายแน่ไอ้หวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพรรคประชาชนสุดซอยทำเพื่อใคร!

เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ “ปชน.” แสลงจริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริต เสนอตัดเหี้ยน 10 มาตรา ริบดาบ“ป.ป.ช.” อึ้ง แก้โทษร่ำรวยผิดปกติ-ทุจริตต่อหน้าที่ โดนตัดสิทธิเลือกตั้งสูงสุด 5 ปี แถมปลดล็อกสิทธิเลือกตั้ง

'บิ๊กอ้วน' ยังกั๊ก! ปิดประตูตายแก้ไขเรื่องมาตรฐานจริยธรรม

'ภูมิธรรม' ปัดตอบ หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ ต้นเรื่อง แก้รธน. ขอโฟกัสช่วย ปชช. ก่อน โยนเป็นเรื่องสภาเดินหน้า ไป ย้ำยกเลิกคุยพรรคร่วมฯ 1 ต.ค.นี้แล้ว เผยศุกร์นี้ นายกฯ นำคณะลงพื้นที่เชียงราย- เชียงใหม่