'จุลพันธ์' รับดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 ไม่ทันปีนี้ ไม่ยืนยันทันไตรมาสแรกปีหน้าหรือไม่

24 ก.ย.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทให้แก่กลุ่มเปราะบางในวันที่ 25 กันยายน วันแรกว่า เนื่องจากระบบการโอนผ่านพร้อมเพย์มีข้อจำกัด สามารถโอนได้วันละไม่เกิน 4.5 ล้านคน จึงแบ่งไปตามเลขท้ายบัตรประชาชน กระบวนการเตรียมการทุกอย่างพร้อมสรรพหมดแล้ว โดยจะทำเป็นพิธีกรรมที่นี่ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เวลา 09.00 น. แต่เริ่มโอนจริงๆ ประมาณ 00.00 น. แล้ว

ทั้งนี้ วันนี้ประชาชนสามารถเริ่มเช็กสิทธิ์ได้เลย การที่เรามีการลงทะเบียนมาแล้วของกลุ่มเปราะบาง ปรากฎว่ามีการซ้ำซ้อนกับคนที่มีบัตรสวัสดิการและคนพิการถึง 10 ล้านคน

เมื่อถามว่า เฟสสองจะทันภายในปีนี้หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ปีนี้น่าจะยาก เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ ถามต่อว่า ในไตรมาสแรกของปีหน้าจะทันหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวติดตลกว่า อย่าเอาคำเช่นนั้นเลย ครั้งที่แล้วโดนทวงจนเหนื่อย แต่จะรีบที่สุด เพราะเราทราบว่าความต้องการของประชาชนคือการเร่งรัดในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า จะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ อีกหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มี โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายโครงการ ซึ่งดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเพียงแค่โครงการหนึ่งเท่านั้น เพราะประชาชนต้องการเงินให้ถึงมือเพื่อแบ่งเบาค่าครองชีพ รวมถึงการรีสกิลและอัปสกิล ที่เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 นั้น จะยังเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2568 อยู่เหมือนเดิม ส่วนบริษัทที่จะมาพัฒนาแอปพลิเคชั่นสำหรับจ่ายเงินนั้น เขาก็เดินหน้าของเขาอยู่ ตนไม่ได้กำกับดูแลก็ไปข้องแวะไม่ได้

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังมีเรื่องการเดินหน้าการพักหนี้ในส่วนของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ด้วย โดยจะเป็นการพักหนี้และพักดอกด้วย การเดินหน้าการพักหนี้ในส่วนของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ต่อเนื่องจากที่ทำมา ซึ่งรัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการจ่ายดอกเบี้ยด้วยระหว่างที่มีการพักหนี้ อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้รัฐบาลของรัฐภาระเยอะโดยเฉพาะช่วงน้ำท่วม ได้ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนจำนวนมาก เช่น ธกส.เลื่อนการชำระหนี้ออกไป 1 ปี ไม่ต้องมาเป็นภาระของประชาชนช่วงน้ำท่วม และมีมาตรการระยะสั้น ออกสนเชื่อฉุกเฉินสำหรับอุปโภคบริโภค 5 หมื่นบาท ปลอดดอกเบี้ย 6 เดือน

ขณะที่การซ่อมแซมบ้านเรือน รัฐบาลมีกลไกในการช่วยเหลือเช่นกัน ยังมีหลายธนาคารที่มีมาตรการเพิ่มเติมในการเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้กับประชาชนในระยะนี้ และผ่อนปรนเรื่องดอกเบี้ย ทั้งนี้ ประชาชนเงินขาดมือ ธนาคารของรัฐพร้อมช่วย อย่าไปหาเงินกู้นอกระบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตสว.' เตือนแจกเงินหมื่นภาษีคนไทยทุกคนแบกหนี้ จี้ยกเลิกส่วนที่เหลือก่อนล้มละลาย

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แจกเงินหมื่น #ภาษีของคนไทยทุกคน รัฐบาล สส นักการเมืองอย่าริฉวยเอาหน้า

ตำรวจฮึ่ม! จัดหนักเจ้าหนี้นอกระบบข่มขู่ 'กลุ่มเปราะบาง' หลังได้เงินหมื่นบาท

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศปน.ตร. มีหนังสือคำสั่งวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด

แห่ถอนเงินหมื่น วันที่สอง ชาวบ้านอยากให้นายกฯอิ๊งค์อยู่กับคนไทยไปนานๆ

บริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาขอนแก่น หรือ ธ.ก.ส. ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นวันที่สอง ของการโอนเงิน 10,000 บาท

แจกเงินหมื่น 4.5 ล้านคนวันที่สองจบตั้งแต่ตี 4

'คลัง' เผยโอนเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4.5 ล้านคน เรียบร้อยตั้งแต่ตี 4 วันนี้ ส่งเงินถึงมือกลุ่มเปราะบาง เพิ่มเม็ดเงินในระบบ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

'ภูมิธรรม' ลั่นคนได้เงินหมื่นจะเอาไปใช้อะไรก็ได้เป็นสิทธิส่วนบุคคล

'ภูมิธรรม' ระบุคนได้เงินหมื่น เอาไปใช้หนี้นอกระบบถือเป็นสิทธิบุคคล ลั่นเฟสต่อไปมีแน่แต่ขอรอบแรกจบก่อน ไม่กังวลคนขู่ร้องซื้อเสียง