'แก้วสรร' แพร่บทความ 'สุดซอยอีกแล้วโว้ย' เพื่อไทยปฏิเสธได้ยาก แก้รธน.เพื่อประโยชน์ตัวเอง

24 ก.ย.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง "สุดซอยยย.....อีกแล้วโว้ยยย" ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาดังนี้

ถาม เรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ หรือ ต้องไม่มีพฤติการณ์กระทำการขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนี่ รัฐธรรมนูญไทย เดินมาถึงขั้นถอดถอนจากตำแหน่งได้อย่างไร ครับ
ตอบ รัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ไม่เอาจริงเรื่องนี้ มารัฐธรรมนูญปี ๖๐ ที่บอกว่าเป็นฉบับปราบโกงและอุ้มชูคนดีนั้น ก็ได้สร้างช่องทางตรวจสอบขึ้นมาสองช่องทาง คือช่อง “ขาดคุณสมบัติ” กับ ช่อง ”ทำผิดมาตรฐานจริยธรรม”

ถาม มันต่างกันอย่างไรครับ
ตอบ ช่องทำผิดจริยธรรมนั้น รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ มาตรา ๒๑๙ กำหนดให้สร้างประมวลจริยธรรมในราชการก่อน ทั้งจริยธรรมศาลรัฐธรรมนูญ, สมาชิกรัฐสภา และองค์กรอิสระ ส่วนรัฐมนตรีนั้นก็ถูกบังคับให้ทำตามมาตรฐานเหล่านี้ด้วย จากนั้น มาตรา ๒๓๗ ก็ให้ ปปช.เป็นผู้มีอำนาจตรวจสอบ หากพบว่าใครทำผิด ก็ส่งสำนวนไต่สวนให้ศาลฎีกาตัดสินว่า ให้พ้นตำแหน่งหรือไม่

ถาม แล้วช่องทางขาดคุณสมบัติ เขาให้ตรวจสอบกันอย่างไร
ตอบ คุณสมบัติรัฐมนตรีมีหลายข้อ มารัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ มาตรา ๑๖๐ เติมมาอีก ๒ ข้อ ว่าต้องซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติการณ์ประพฤติตนขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากนั้น มาตรา ๑๗๐ และ ๘๒ ก็ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ขาดคุณสมบัติได้โดยคำร้องของ สส.หนึ่งในสิบ,หรือ สว.หนึ่งในสิบ หรือ กกต.

ถาม กรณีนายกฯอุ๊งอิ้งถูกร้องเรียนว่าสอบเอนทรานซ์โดยอาศัยข้อสอบรั่ว หรือ ถือหุ้นอัลไพน์กอล์ฟ ๓๐ % สองคดีนี้เข้าช่อง ปปช. แล้วไปศาลฎีกาได้ไหมครับ
ตอบ ผมว่าปัญหามันเกิดขึ้นก่อนเธอรับตำแหน่งนายกฯนะครับ ไม่น่าจะเข้าช่องนี้ได้

ถาม แล้วช่องพ้นตำแหน่งเพราะขาดคุณสมบัติล่ะครับ
ตอบ เรื่องสอบเอนทรานซ์นั้น หลักฐานมันชัดตรงที่ ก่อนพิมพ์ข้อสอบนั้นพบว่า ข้าราชการที่รับผิดชอบบังอาจเอาข้อสอบต้นฉบับออกมาจากเซฟ แล้วพบต่อไปว่า คะแนนสอบเอนทรานซ์ของ นส.แพทองธาร มีคะแนนกระโดดพุ่งสูงขึ้นมาในทุกวิชาราวกับฉลาดเป็นคนละคน ข้อเท็จจริงมีเท่านี้ ส่วนจะมีข้อสอบรั่วแล้วติวให้เธอหรือเปล่า ก็ไม่มีพยานหลักฐานใดมายืนยันได้
เพียงเท่านี้คุณว่าเธอ “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” ไหม

ถาม ผมว่ามัน “มัวหมองจนไม่ประจักษ์ชัดว่าซื่อสัตย์” แล้วนะครับ คดีนายกฯเศรษฐา ที่โดนเข้าไป ก็เพราะไม่ชอบมาพากลอย่างนี้เหมือนกัน
ตอบ แล้วถ้า พรรคเพื่อไทย เขาแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียใหม่ เป็นว่ารัฐมนตรีต้อง “ ไม่มีพฤติการณ์อันประจักษ์ชัดว่าไม่ซื่อสัตย์สุจริต” แก้ใหม่อย่างนี้คุณว่า นายกฯแพทองธาร จะรอดไหม?

ถาม คือต้องเลวบัดซบเห็นชัดเจนจริงๆ อย่างนั้นเลยหรือ...ถ้าอย่างนี้ผมก็ว่ารอดนะครับ แล้วคดีที่นายกฯมีชื่อถือหุ้นอัลไพน์ล่ะครับ
ตอบ คดีนี้ก็ไม่ชัดเหมือนกันบ เพราะขณะมีชื่อถือหุ้นนั้นเธอยังเป็นเด็ก ที่ถูกผู้ใหญ่นักซุกหุ้นเอาชื่อมาถือหุ้นแทนคนใช้เท่านั้น เธอพูดได้เลยว่าไม่รู้เรื่องอะไร

ถาม แล้วในช่องทางขาดคุณสมบัตินี้ จะเอานายกฯอุ๊งอิ๊งออกจากตำแหน่งฐานมีพฤติการณ์ขัดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้ไหม
ตอบ โดยพยานหลักฐานมันก็ยังไม่ชัดอยู่ดี แต่ประตูนี้พรรคเพื่อไทยเขาก็เตรียมจะแก้รัฐธรรมนูญอุดประตูไว้แล้วว่า เรื่องจริยธรรมรัฐมนตรีนี้ให้เลิกตรวจสอบในช่องทางคุณสมบัติ คือให้ตรวจสอบได้โดยช่องทางทำผิดมาตรฐานจริยธรรมที่ต้องผ่าน ปปช.กับ ศาลฎีกาเท่านั้น

ถาม สรุปว่า พอเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญอย่างนี้ คดี นายกฯอุ๊งอิ๊ง ก็หลุดหมด
ตอบ เป็นเช่นนั้นครับ ปัญหาความซื่อสัตย์ก็แก้ไว้แล้วในเรื่องคุณสมบัติว่าต้องเลวชัดเจนจริงๆ ส่วนเรื่องจริยธรรมก็ให้เข้าช่องมาตรฐานจริยธรรมในราชการเท่านั้น ดังนั้นพฤติการณ์ก่อนรับราชการจึงเอามาร้องไม่ได้
พอแก้รัฐธรรมนูญจนนายกฯอุ๊งอิ๊งหลุดหมดเลยอย่างนี้ ข้อหาแก้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ตนเอง ก็ตกแก่พรรคเพื่อไทยอย่างปฏิเสธได้ยากมากๆ

ถาม เขาไม่น่าเล่นกันสุดซอยอย่างนี้อีกเลยนะครับ ถ้ารอแก้ไขปัญหาเรื่องคุณสมบัตินี้ ตอน มีสสร.ร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จะชอบธรรมกว่านี้มาก
ตอบ ฝูงควายที่ถูกเลี้ยงดูอยู่ในคอก...มันจะรู้จักความชอบธรรมเสียที่ไหนล่ะคุณ!!! ปี ๕๗ ก็ยอมออกกฎหมายนิรโทษเจ้าของคอก จนเกิดประท้วงใหญ่บานปลายเป็นปฏิวัติ คสช.มาครั้งหนึ่งแล้ว
มาวันนี้ก็ยังไม่รู้จักเข็ดหลาบ ไม่ได้สำนึกเลยว่า พวกตนคือขี้ข้าเผด็จการพรรคนายทุน รวมหัวกันทำลายประชาธิปไตยไทยมา กว่าสองทศวรรษแล้ว

ถาม แล้วประชาชนก็เป็นควายไปด้วยหรือ
ตอบ ไม่ใช่ครับ..ประชาชนเป็นคนตาบอดที่ไม่รู้จักเสือ..ก็เลยต้องตายไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชน ลุยเสนอร่างแก้รธน.รายมาตรา 6 แพคเกจ ชะลอปมจริยธรรมไว้ก่อน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) แถลงจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คู่ขนานกับยื่นร่างแก้ไขเป็นรายมาตราว่า พรรค ปชน.ยืนยันมาตลอดว่ารัฐธรรมนูญปี 2560

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ