'ทวี' โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันไม่เห็นหมายจับ

24 ก.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หลังเกิดความสับสนว่ามีการออกหมายจับแล้วหรือไม่ ว่า คงต้องไปถามศาล เพราะเป็นอำนาจของศาลจังหวัดนราธิวาส ในส่วนของทางรัฐสภาทราบว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทราบว่ามีหนังสือจากศาล เรื่องประสานงานมา ซึ่งประธานสภาได้ตอบรายละเอียดกับศาลว่า กรณีมาตรา 125 เป็นมาตราที่ไม่เคยมีในรัฐธรรมนูญมาก่อน ในกรณีที่ประชาชนฟ้อง สส.หรือ สว. ที่เป็นอำนาจของศาลที่จะออกหมายจับ ดำเนินคดีได้ตามหลักการ ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลหรือตำรวจ ตลอดจนถึงหน่วยบังคับใช้กฎหมาย ก็จะปฏิบัติตามหมายของศาล หากศาลมีหมายจับ ก็ต้องติดตามจับกลุ่ม ภายในอายุความ

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าคนที่เกี่ยวข้องกับคดีตากใบยังอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในทางคดีที่เกิดขึ้นกับตำรวจ ทราบว่าทางตำรวจก็มีการติดตาม ซึ่งรายละเอียดตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่าในส่วนของ พ.ต.อ.ยังไม่ได้รับรายงานใช่หรือไม่ว่า กลุ่มที่เกี่ยวข้องยังอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ รมว.ยุติธรรม ตอบว่า ให้ตำรวจได้ชี้แจง โดยเฉพาะ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือผู้บังคับการตำรวจจังหวัดนราธิวาส เพราะหากศาลออกหมายจับก็ต้องส่งไปให้ตำรวจ

ถามว่าในระยะเวลากระชั้นชิดที่คดีจะหมดอายุความแต่การดำเนินการยังมีขั้นตอนต่างๆมองว่าหากส่งผลให้คดีหมดอายุความจะมีผลกระทบต่อพื้นที่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ความห่วงใยเป็นเรื่องที่ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ก็มีความห่วงใย และเชื่อว่าผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีตากใบ ซึ่งตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ที่ศาลยังไม่ตัดสินยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ถ้าได้เข้าไปอยู่ในกระบวนการศาลก็อยากให้ไปสู่ตรงนั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ต้องติดตาม เช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรมที่ได้มอบหมายให้หน่วยช่วยสนับสนุนอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่อาจจะกระทบต่อความรู้สึกของคนในพื้นที่

ซักว่านายกรัฐมนตรี ได้ส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ เพราะคดีตากใบอาจจะเป็นเงื่อนไขส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า บอกว่าเป็นการปฏิบัติตามปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีหมายจับส่งมาก็ต้องติดตามจับกุมตัวและในเรื่องนี้ศาลได้นัดวันที่ 15 ต.ค. 2567 ต้องรอดูก่อน

สำหรับความรู้สึกของผู้สูญเสียอาจมองได้ว่าเจ้าหน้าที่เกี่ยวว่าง โดยเฉพาะมีผู้เกี่ยวข้องเป็น สส.ด้วยอาจทำให้คดีหมดอายุความนั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า เท่าที่ทราบยังไม่มีหมายจับ และเรื่องนี้เขาไม่ได้มาร้องทุกข์กับตำรวจ ที่ร้องทุกข์กับตำรวจจะมีอยู่ส่วนหนึ่ง ประมาณ 7-8 คน ที่อัยการสั่งฟ้องส่วนนั้นเป็นผู้ปฏิบัติ ตำรวจก็ต้องไปติดตามจับกุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วินัย' คาดที่ประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ภายใน ต.ค.นี้

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ว่า สาเหตุของความล่าช้าในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ในครั้งนี้เพราะกฎ ก.ตร.ที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ เ

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'ภูมิธรรม' ยันเคาะชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ ทันก่อน 'บิ๊กต่อ' เกษียณ 30 ก.ย.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจ

สว.ชี้ 2 ชนวน ปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา 

สว.คาดปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา  ต้อนรับแม่ทัพภาค 4 คนใหม่  เตือนฝ่ายความมั่นคง เตรียมรับมือเหตุการณ์หลัง 25 ต.ค. หมดอายุคดีตากใบ

คดีตากใบ! อดีตบิ๊กขรก.ยุคทักษิณถูกออกหมายจับระนาว เทวดาชั้น 14 ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว

ท่านอดีตแม่ทัพภาค4(พลเอกพิศาล) ผมรู้จักและเรียกท่านติดปากว่า “ท่านแม่ทัพ” ท่านเคยเป็นพยานให้คุณทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่คุณทักษิณฟ้องท่านชวน หลีกภัย เป็นคดีหมิ่นประมาท กรณีท่านชวน หลีกภัย

'เชาว์' จวก 'ทวี' ตรรกะวิบัติ ยกเด็กทำผิดก่อนอายุ 18 ปี ยังเป็นผู้พิพากษาได้

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ตรกกะวิบัติของ "พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง" มีเนื้อหาระบุว่า กรณีที่พันตำรวจเอกทวีสอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้สัมภาษณ์