'จตุพร' ยุเพื่อไทยเร่งแก้ รธน. มั่นใจจบไม่สวยแน่

24 ก.ย. 2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า ความอยากแก้ รธน. 2567 รายมาตรา กำลังเป็นของร้อนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล เพราะคำประกาศแก้ไขใน 6 ประเด็นล้วนมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับการมุ่งสนองให้ทักษิณ ชินวัตร ได้ประโยชน์ แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาของบ้านเมืองอีกทั้งกล่าวว่า เมื่อทักษิณและแกนนำพรรคเพื่อไทยกำลังถูกดำเนินคดีกระทำการขัด รธน. กรณีไม่เป็นที่ซื่อสัตย์โดยสุจริต ขาดมาตรฐานทางจริยธรรม และครอบงำพรรคการเมือง ดังนั้น จึงต้องแก้ รธน. แต่สวนความรู้สึกของประชาชนย่อมทำให้พรรคร่วมคงคิดมากอย่างหนักที่จะให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย

นายจตุพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้ รธน.โดยจะเลือกตั้ง สสร.บางส่วนมายกร่างใหม่ แต่ทำถ่วงเวลาไว้ เมื่อเกิดปัญหานรกกำลังจะมาเยื่อน กลับเร่งรีบเสนอแก้ รธน.เป็นรายมาตราก่อน เพื่อหวังจะนำไปเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงของปัญหาให้เป็นอย่างอื่น

"เมื่อตัวเองรู้ว่าภัยกำลังถึงตัว จึงเสนอแก้ รธน.เป็นรายมาตราเสียก่อนเพื่อเอาให้ตัวเองรอดที่เรียกว่ามีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง คิดเป็นอื่นไม่ได้ และความจริงพวกนี้ไม่หลาบจำ เพราะเคยตายกับเรื่องนี้อยู่แล้ว"

พร้อมทั้งย้ำว่า การแก้ รธน.เร่งด่วนนั้น สะท้อนถึงการรักตัวกลัวตาย จึงต้องทำอะไรอย่างสิ้นคิด ดังนั้น ไม่แน่ใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลและ สว.จะร่วมมือด้วยหรือไม่ เพราะการเสนอแก้ รธน.อย่างเร่งรีบเป็นการเอื้อประโยชน์เพื่อตัวเองของนักการเมือง พรรคการเมือง สภาซึ่งคิดเป็นอื่นไปไม่ได้ สิ่งสำคัญถ้าจำเป็นต้องแก้ รธน. แล้ว การหลีกปัญหาของตัวเองแล้ว ย่อมไม่มีทางอื่นนอกจากการเลือกตั้ง สสร.มาจัดการแก้ไข

"ดูท่วงทำนองของพรรคร่วมรัฐบาล เริ่มส่งสัญญาณไม่เห็นด้วย เรื่องนี้จะเป็นปัญหา และความจริงเป็นการควักมือเรียกรถถัง เพราะทันทีที่แก้ไขเรื่องนี้ ม็อบที่ว่าจุดไม่ติดนั้น ก็ลองดูแต่ละคนเก่งนักหนา เสนอแก้ไขมาเลยตามที่ประกาศ 6 ประเด็น ผมต้องการคนแน่คนจริงเช่นกัน เราจะได้พิสูจน์กันว่า ถ้าคุณชนะ ทุกอย่างในแผ่นดินนี้คุณก็เอาไป ถ้าแผ่นดินนี้มีความศักดิ์สิทธิ์เหลืออยู่บ้าง คุณจะจบลงอย่างที่คุณเคยจบ สำรองเก็บเสื้อผ้าไว้ด้วยก็แล้วกัน"

นายจตุพร กล่าวว่า การแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์แห่งตนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรกระทำ อีกอย่างเมื่ออ้างแต่ไฟเขียวให้ทำอะไรก็ได้แล้ว ก็ทำเลย เรามาพิสูจน์กันว่า ไฟเขียวมีจริงหรือไม่

“สิ่งสำคัญช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อได้ประโยชน์จาก รธน. 2560 โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ แล้ว กลับทำยื้อเวลา ยังไม่กระตือรือร้นเลือกตั้ง สสร.มาแก้ รธน.เลย จน สว.ชุดเก่าหมดวาระไป กระทั่งปัญหามาจ่อคอหอยตัวเองกลับมารีบเสนอแก้ไข รธน.เพื่อตัวเอง”

อีกทั้งกล่าวว่า หากใช้กระบวนการ สสร.มาแก้ รธน.แล้ว ย่อมไม่ถูกกล่าวหาว่าทำเพื่อตัวเอง แต่เมื่อเกิดกรณีนายเศรษฐาขึ้น แล้วถึงปัญหาสนามกอล์ฟอัลไพน์ และมากรณีครอบงำพรรคการเมืองเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา จึงเร่งรีบเสนอแก้ รธน. เพื่อตัวเอง ดังนั้น เมื่ออยากทำก็ทำเลย จะได้พิสูจน์ว่า ไฟเขียวมีอยู่จริงหรือไม่

"การอ้างว่ามีไฟเขียว ทำอะไรก็ได้ จนเกิดความเสียหายกับบ้านเมือง อ้างจนเหิมเกริมเสนอทำบ่อนคาสิโนเป็นนโยบายเร่งด่วน แล้วซ่อนขายแผ่นดิน 99 ปีในโครงการแลนด์บริดจ์กับคอนโดฯ อีกทั้งเจรจาเขตพื้นที่แหล่งพลังงานทับซ้อนทางทะเลซึ่งไม่รู้ว่าผลประโยชน์ตกกับประเทศหรือเปล่า ส่วนเรื่องดิจิทัลก็ไม่รู้เป็นอะไรไปแล้ว หาสภาพเดิมไม่เจอ จนมาถึงความอยากแก้ รธน.เพื่อสนองแก้ปัญหาของตัวเอง เอาเลย เราจะได้พิสูจน์กัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา

ถอยก็พังอยู่ดี 'จตุพร' เย้ย พท.ปอดแหก นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน

'เพื่อไทย' ถอยปมจริยธรรมแล้ว หนำซ้ำจวนตัวโยนปัญหาใส่พรรคร่วม ขอรักษาฟอร์มปากเก่งฟอกตัว 'จตุพร' ถามหัวหน้าพรรคร่วมคนไหนเสนอให้แก้ รธน.ตามที่อ้าง เชื่อถอยก็พังอยู่ดี จะช้าหรือเร็ว คาดช่วงรัฐบาลอับปางไม่เกินตรุษจีนปีหน้า นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน