‘พี่ศรี’ร้อง ปปช. สอบพรรคการเมือง แก้รธน.ปมจริยธรรม เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์

ศรีสุวรรณ บุก ป.ป.ช.ร้องสอบพรรคการเมืองยื่นแก้ไขจริยธรรมใน รธน.เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่

23 ก.ย.2567-ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องเพื่อขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและวินิจฉัยกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและหรือพรรคการเมืองได้ยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอำนาจ ป.ป.ช. และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง ฯลฯ เป็นการขัดกันแห่งผลกระโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ ม.185 หรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีพรรคการเมืองบางพรรคต้องการแก้ในประเด็นจริยธรรมและอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและ ป.ป.ช.ในการวินิจฉัยเรื่องดังกล่าว มีประเด็นที่อาจไม่ชอบด้วยเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 185 โดยตรง ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะหรือตําแหน่ง การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใด ๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซง(หน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ)เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีนักการเมือง/พรรคการเมืองบางพรรคต่างมีบาดแผลจากการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญกันทั้งสิ้น ถูก ป.ป.ช.วินิจฉัยส่งศาลฎีกาพิพากษาลงโทษ และหรือถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ทำให้อดีตนักการเมืองหลายคนต้องพ้นจากตำแหน่ง หลุดจากวงโคจรของการเป็นนักการเมืองไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ล้วนมีผลมาจากการฝ่าฝืนจริยธรรมแทบทั้งสิ้น และยังมีเข้าคิวรอถูกไต่สวนและวินิจฉัยอีกมาก ดังนั้น การที่พรรคการเมือง/นักการเมืองรีบเร่งขอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในเรื่องที่เกี่ยวกับจริยธรรม โดยไม่สนใจเรื่องปากท้อง เรื่องลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน จึงอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ว่าด้วยการขัดกันแห่งผลประโยชน์โดยตรง

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ตามอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจิต 2561 ซึ่งหาก ป.ป.ช.วินิจฉัยว่าเข้าข่าย ก็อาจต้องส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา เพื่อดำเนินการเอาผิดนักการเมืองต่าง ๆ ที่ลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราดังกล่าวต่อไป ซึ่งเราเคยเห็นผลงานของ ป.ป.ช.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาหลายกรณีแล้ว และเนื่องจากพรรคการเมือง/นักการเมืองกำลังจะเข้ามาก้าวก่ายอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.โดยตรงอีกด้วย จำจะต้องสั่งสอนนักการเมืองต่าง ๆ ให้จำเป็นบทเรียนเสียบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

จับตาบัญชีทรัพย์สิน 'นายกฯแพทองธาร' มือใหม่ยังไม่ยื่นปปช.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยหรือยัง ว่า ตอนนี้ยังไ

44 ส.ส.พรรคส้มติดชนักม.112 ไม่กล้าลงชื่อแก้รธน.ยำใหญ่ 'ซื่อสัตย์-จริยธรรม'

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นมาตรฐานจริยธรร

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยำใหญ่! แก้รธน.เปิดช่องหมาลอด ให้คนโกงมาเป็นรัฐมนตรี

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ต้องแก้ให้ได้" มีรายละเอียดดังนี้

นักร้องรุ่นใหญ่มาแล้ว! ยื่นผู้ตรวจฯสอบเลือก สว.ไม่สุจริต อาทิตย์หน้าคิว สส.

นักร้องรุ่น Heavy Weight ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อเช้าวันนี้ ขอให้ทำการตรวจสอบ แล้วส่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยเพิกถอนการเลือกตั้งสว.ทั้งหมด