'อดิศร' ร่ายกลอนหยัน 'เท่าพิภพ' ปมสุราก้าวหน้า

21 ก.ย.2567 - นายอดิศร เพียงเกษ สส.บุญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ถึงนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพ พรรคประชาชน กรณีเสนอร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าว่า

สุรา กินแล้วเมา เมาแล้วถอน
ขาดสติ สั่นคลอน จุกแน่น
หากเปิดเสรี ทั่วดินแดน
จะตับแข็ง ทั่วแผ่น พิภพเอย…

ก่อนหน้านี้นายเท่าพิภพ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "สุราก้าวหน้าต้องถึงฝั่งให้ได้" ระบุว่า เพียงเรือลำนี้ถึงฝั่ง แม้ผมจะไม่ได้นั่งไปด้วยก็ไม่เป็นไร #สุราก้าวหน้า

หากมองย้อนไปหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ในวันผมโดนจับ ผมเหมือนโดนดึงให้ลอยคออยู่กลางทะเล เวลาผ่านไปผมบังเอิญโดนคลื่นลมพัดเข้าฝั่ง เจอพรรคพวก #พรรคอนาคตใหม่ #พรรคก้าวไกล #เพื่อนพี่น้อง พวกเขาเลือกช่วยเหลือผม ช่วยกันตัดไม้ ต่อเรือลำใหม่ เพื่อไปเกาะในฝัน เราล่องตามเกาะต่าง ๆ โดยตลอดทางเรามีเพื่อนร่วมทางมากมาย แวะพูดคุยกับผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ดื่ม รวมทั้งผู้รณรงค์ต้านสุรา ผมเลือกที่จะพาความฝันของทุกคนขึ้นเรือ ทุกคนจึงช่วยกันปรับปรุงเรือลำนี้โดยตลอด เพียงเพราะเรือลำนี้จะได้เหมาะสมกับ #ประชาชน ทุกคนมากที่สุด

มีบางช่วงเราเจอพายุ เรือลำนี้จะเคยอัปปาง เราขาดเพื่อนไปสองคนในรอบก่อนหลังจากวันนั้นไม่นานพวกเราเริ่มต้นกันใหม่ พยายามหนักขึ้น พูดคุย ศึกษาให้มากขึ้น

ช่วงเวลาผ่านไปในวันที่เราเริ่มจะมองเห็นเกาะในฝันแล้ว ผมเลือกที่รับเพื่อนมาเพิ่มเพื่อฝันร่วมกันของทุกคน

แม้ผมอาจ จะไม่ใช่กัปตันเรือลำนี้
แม้ผมอาจ ถูกถีบลงตกทะเลเหมือนสิบปีก่อน
แม้ผมอาจ จะไม่ได้ขึ้นเรือไปร่วมกับทุกคน

ต่อให้เรือลำนี้จะชื่อสุราก้าวหน้าหรือไม่ก็ตาม มันก็ไม่เป็นไรเพราะสิ่งที่ผมทุ่มเทมาตลอด ไม่ได้ทำเพื่อตัวผมเอง แต่ผมทำเพื่อผลประโยชน์ของทุกคน “ขอเพียงให้เรือลำนี้มันถึงฝั่งก็พอ”

บทสรุปในวันนี้คือ สภาเลื่อนการโหวตไปสัปดาห์หน้า ผมทราบดีว่ามันยากแต่ถึงอย่างไรผมจะว่ายน้ำตามไปให้ถึงฝั่งอาจช้ากว่าทุกคนหน่อย แต่ผมก็ยังดีใจที่ทุกคนจะได้ถึงฝั่งโดยนั่งเรือที่ผมสร้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' ลั่นรับไม่ได้ สุราก้าวหน้าฉบับ สส.เท่าพิภพ ให้ต้มเหล้าดื่มเอง แจกจ่ายในหมู่บ้านได้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่เริ่มพิจารณาเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) และจะลงมติสัปดาห์หน้า

เท่าพิภพรู้ตัว! ร่าง กม.สุราก้าวหน้าที่เสนอส่อถูกปัดตก

'เท่าพิภพ' โวย 'ร่างสุราก้าวหน้า' จ่อถูกปัดตก โอดต่อเรือนี้มาไกล แต่มีโจรสลัดมาทำทีเป็นเพื่อน สุดท้ายโดนถีบยึดเรือ ยันการเปิดเสรีไม่ทำให้ระดับเอทานอลสูงจนอันตราย รบ.ใช้อ้างไม่ได้

เอาแล้ว 'อมรัตน์' ฟาด 'อดิศร' ไร้สปิริต เอาวรรณกรรมมารับใช้ความต่ำทราม!

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ “เจี๊ยบ” อดีตสส.ก้าวไกล ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ ที่แพ้ เลือกตั้ง

อดิศร ได้ทีร่ายกลอนเย้ยหยัน พรรคส้ม แพ้เลือกตั้งนายกอบจ.ราชบุรี

นายอดิศร เพียงเกษ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย สะท้อนผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีที่ผู้สมัครรับ

รทสช. หวั่นซ้ำรอย 'ยาดองมรณะ' จ่อชง กม. 'สุรารวมไทย' ประกบ 'สุราก้าวหน้า'

'ธนกร' เผย 'รทสช.' จ่อชงร่างกฎหมาย 'สุรารวมไทย' ต่อสภา ประกบ 'สุราก้าวหน้า' พรรคประชาชน ชี้ต้องยึดหลักไม่สุดโต่ง ชูอัตลักษณ์ชุมชน-ท้องถิ่น ผู้บริโภคปลอดภัย หวั่นซ้ำรอยเคสยาดองมรณะ