ย้อนเกล็ดแก้รัฐธรรมนูญปราบโกง จะเอาคนโกงมาเป็นรัฐมนตรี?


20 ก.ย.2567 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก "ชอบแก้กันนัก" ระบุว่าบ้านเมืองน้ำท่วม คนเดือดร้อนแต่นักการเมืองไม่สนใจ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนรอไปก่อน ให้ข้าราชการว่ากันไป ความเร่งด่วนของรัฐบาลนี้คืออะไร ท่องเป็นแต่ต้องแก้รัฐธรรมนูญไม่แก้ชาวบ้านก็ไม่เดือดร้อน

จะขอแก้ความซื่อสัตย์และจริยธรรมรวม ทั้งอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ

ทำไมต้องรีบร้อนคดีความที่มีการยื่นฟ้องคนในรัฐบาลประเด็นความซื่อสัตย์อันเป็นที่ประจักษ์และจริยธรรมของนักการเมือง มันจ่อเข้ามาหลายคดี ต้องตายเข้าสักคดี อย่ากระนั้นเลย แก้รัฐธรรมนูญเลยดีกว่า

อย่าลืมนะ นี่คือรัฐธรรมนูญปราบโกงแก้เรื่องปราบโกง จะให้คนเข้าใจว่ายังไงรัฐบาลนี้ไม่ให้ความสำคัญกับการปราบโกงจะเอาคนโกงเข้ามาเป็นรัฐมนตรีหรือไง

หรือมีอะไรไม่ชอบมาพากล เตรียมการอะไร

อย่ากระนั้นเลย เมื่อเปลี่ยนตุลาการไม่ได้แก้จากผิดให้เป็นถูก เขียนถ้อยคำให้ดิ้นได้ลดคุณสมบัติอย่างเทพเหลือแค่มารคนมีประวัติเคยด่างพร้อยก็เป็นได้รัฐธรรมนูญปราบโกงก็หมดความขลัง

คำตัดสินของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ไหนๆก็ใช้เสียงข้างมากธรรมดาไม่มีการใช้เสียงสองในสามบทบัญญัติกฎหมายทุกคนเห็นต่างกันได้ตุลาการทุกคนก็มาจากการสรรหาในสภา

แต่มีคำถามว่า แก้รัฐธรรมนูญให้ผิดเป็นไม่ผิด ในขณะที่มีคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองกำลังจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนมั้ย

มันร้อนรนผิดสังเกต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'วิษณุ' การันตีรัฐบาลมีแหล่งที่มาเงิน อยู่ในคำแถลงนโยบาย

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลนิรนามไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

44 ส.ส.พรรคส้มติดชนักม.112 ไม่กล้าลงชื่อแก้รธน.ยำใหญ่ 'ซื่อสัตย์-จริยธรรม'

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นมาตรฐานจริยธรร