นักวิชาการ ชำแหละ 10 ข้อ โซเชียลติดแฮชแท็ก 'พรรคประชาชนพม่า'

20 ก.ย.2567 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กระบุว่า "สรุปประเด็นแก้วตาของพรรคประชาชนพม่า" สืบเนื่องจากกรณี น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม. พรรคประชาชน อภิปรายในสภาฯ จนกระทั่งในโซเชียลได้มีแฮชแท็ก #พรรคประชาชนพม่า โดย น.ส.ธิษะณา ได้เรียกร้อง 3 ข้อสำคัญ ได้แก่ 1.การศึกษาให้เด็กข้ามชาติ 2.การให้การรักษาพยาบาลแก่แรงงานพม่า 3.ให้ใบอนุญาตบุคคลกรทางการแพทย์ของพม่าทำงานในโรงพยาบาลของไทย

"แรงงานต่างชาติกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสวัสดิการของแรงงาน"

1. แรงงานต่างชาติ มีทั้งผลดีและผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจของชาติ ผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ได้แก่ แรงงานต่างชาติมีผลดีในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ การเติมเต็มช่องว่างในตลาดแรงงาน และการสนับสนุนธุรกิจที่ต้องการทักษะเฉพาะทาง แต่ในขณะเดียวกัน หากไม่มีการจัดการที่ดี แรงงานต่างชาติอาจก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม

2. หนึ่งในข้อดีที่เห็นกันชัดๆ คือ แรงงานต่างชาตินำรายได้ส่วนหนึ่งไปใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ และแรงงานต่างชาติชำระภาษีให้แก่รัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลสำหรับการจัดสรรงบประมาณไปใช้ในโครงการสาธารณะต่าง ๆ

3. อย่าลืมว่าแรงงานเหล่านี้ก็มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้น การที่ภาครัฐใช้เงินภาษีจากประชาชนในประเทศเพื่อดูแลแรงงานต่างชาติในบางกรณี ถือเป็นการลงทุนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม อันได้แก่

4. การให้การศึกษาที่เหมาะสมแก่เด็กที่เป็นบุตรของแรงงานต่างชาติ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสังคมในอนาคต

5. การให้แรงงานต่างชาติเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพไม่เพียงแต่ช่วยปกป้องสุขภาพของแรงงานเอง แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในประชากรทั่วไป

6. อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลต้องใช้งบประมาณจากภาษีเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการศึกษาและการรักษาพยาบาลสำหรับแรงงานต่างชาติ อาจทำให้ภาระภาษีของคนไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม

7. นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อการจัดสรรงบประมาณสาธารณะ งบประมาณที่ถูกใช้เพื่อดูแลแรงงานต่างชาติอาจกระทบต่อการจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการอื่น ๆ เช่น การพัฒนาสาธารณูปโภค การศึกษา และการรักษาพยาบาลของคนไทยเอง

8. การสร้างนโยบายที่ให้สิทธิพิเศษกับแรงงานต่างชาติอาจมีข้อดี แต่ควรพิจารณาในบริบทของ การจัดการงบประมาณ ที่สมดุล ไม่ให้เป็นภาระเกินไปต่อประชาชนไทยผู้เสียภาษี เช่นเดียวกับนโยบายในประเทศพัฒนาแล้ว ที่มักจะกำหนดข้อจำกัดหรือเงื่อนไขสำหรับแรงงานต่างชาติในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์เหล่านี้

9) วิธีการที่เหมาะสมในการดูแลสุขภาพของแรงงานต่างชาติ คือการจัดให้มี “ระบบประกันสุขภาพ“ ที่แบ่งภาระค่าใช้จ่ายระหว่างแรงงาน นายจ้าง และรัฐบาล คือการให้ทั้ง 3 ฝ่ายช่วยเฉลี่ยกันจ่ายเงินเข้าระบบประกันสุขภาพ

10) ซึ่งมีประโยชน์ในหลายแง่มุม ทั้งการลดภาระทางการคลังของรัฐ และการทำให้แรงงานต่างชาติสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างเพียงพอ
สรุป

สวัสดิการสำหรับแรงงานพม่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงและควรจัดการให้เหมาะสม เพราะแรงงานพม่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย แต่ต้องทำให้ถูกต้อง ดังเช่นในประเทศที่พัฒนาแล้ว แรงงานต่างชาติยังต้องมีส่วนรับผิดชอบในสวัสดิการนั้น มิใช่โยนให้เป็นภาระของรัฐแต่ฝ่ายเดียว

การอภิปรายของธิษะณา ชุณหะวัณ ในเรื่องเสนอสวัสดิการแก่แรงงานพม่ามีข้อบกพร่องหลายส่วน อาจเป็นเพราะไม่มีความเข้าใจที่ลึกซึ้งต่อประเด็นดังกล่าว

อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ : https://www.atsadang.com/?p=4775

#อัษฎางค์ดอทคอม #ThaiGeopoliticalShift

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! 'ไอซ์ รักชนก' สส.พรรคส้ม เปิดสงครามน้ำลาย นายกฯแพทองธาร

นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคประชาชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า อยากรู้ว่าคนเชียงใหม่เชียงรายที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมจนออกจากพื้นไม่ได้ ทั้งความช่วยเหลือจาก

เปิดชื่อ 36 สส.พรรคประชาชน ชำแหละนโยบายรัฐบาลแพทองธาร

พรรคประชาชน เปิดเผยรายชื่อ 36 สส. ที่จะอภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใน 12 หัวข้อ ธีม '1 ปีที่สูญเปล่า 3 ปี เจ๊า หรือ เจ๊ง' วันที่ 12-13 ก.ย.นี้

ดร.อานนท์ เย้ยด้อมส้มได้ผู้แทนอ่านตัวเลขไม่เป็น สะท้อนคนเลือกโง่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมรู้สึกว่า คุณภาพประชาชนชาวไทย มีปัญหาอย่างยิ่ง เพราะเลือกสส. พรรคประชาชนมามากที่สุด

'ไอซ์ รักชนก' ปากแจ๋ว! ถล่มศาลรธน. ของบ 1 ล้าน สำรวจความเห็นประชาชน

นางสาวรักชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคประชาชน อภิปรายมาตรา 31 ศาล ถึง โครงการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการอำนวยความยุติธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ ปี 68 จำนวน 1 ล้านบาท

เอ็ดดี้ บอกความบังเอิญไม่มีอยู่จริง พ่อพ้นโทษ ลูกรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่

จังหวะชีวิตของทักษิณกลับมาขึ้นอีกครั้งหลังจากตกลงเหวมาเกือบ 2 ทศวรรษ จากนักโทษลี้ภัยในต่างแดนที่ได้กลับเมืองไทยแบบเท่ๆ

'อัษฎางค์' วิเคราะห์สิ่งที่เห็นจากโพสต์ 'เล็ก คาราบาว' ไม่ได้เชียร์การเมืองขั้วใด

นายอัษฎางค์ ยมนาค อินฟลูเอนเซอร์การเมือง โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่บทความชื่อ "จากคาราบาว จนถึงถึกความทุย" มีเนื้อหาดังนี้ ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่า เห็นข่าวนี้มาตั้งแต่แรก และไม่อยากมีดราม่าหรือมีส่วนร่วมในดราม่านี้เลย