'ศรีสุวรรณ' ปลื้มศาลปกครองให้ชาวบ้านใกล้คลังน้ำมันสุวรรณภูมิ ชนะ 6 คดีรวด


'ศรีสุวรรณ'เผย ศาลปกครองพิพากษาให้วิศวกรจากกรมธุกิจพลังงานใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง สั่งบริษัทเชื้อเพลิงฯ แก้ไขหรือปรับปรุงระงับกลิ่นไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิงจากกิจการบริการน้ำมันให้สนามบินสุวรรณภูมิ ภายใน 120 วัน หากไม่แก้ไขให้เพิกถอนใบอนุญาต

20 ก.ย.2567- นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 14.30 น. ศาลปกครองกลาง ได้นัดคู่กรณีมาฟังคำพิพากษา หลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ศีรษะจระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการและในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 6 กลุ่ม รวม 104 คนได้ร่วมกันยื่นฟ้องบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) องค์การบริหารส่วนตำบลศีรษะจรเข้น้อย บริษัท เชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS และกรมธุรกิจพลังงาน มาตั้งแต่ปี 2553 ถึงปี 2560 หลายกรรมหลายวาระรวม 6 คดี เป็นคดีพิพาทฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ และละเมิด

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากบริษัท BAFS เข้าไปกว๊านซื้อที่ดินในพื้นที่ข้างสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อก่อสร้างคลังน้ำมันและระบบการเติมน้ำมันเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อยู่ใกล้กับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ซึ่งเวลามีการเติมน้ำมันเข้าแท็งก์และเติมน้ำมันให้กับเครื่องบินต่างๆ ที่เข้ามาใช้บริการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะก่อให้เกิดแรงดันภายในแท็งก์ทำให้มลพิษจากไอระเหยของน้ำมันจากคลังน้ำมันแพร่กระจายมากระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากไอระเหยของน้ำมันมีกลิ่นเหม็น เป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ VOCs ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งประเภทหนึ่งด้วย

เพื่อควบคุมและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ศาลปกครองกลางจึงมีคำพิพากษาให้วิศวกรของกรมธุรกิจพลังงานหรือผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งให้มีอำนาจปฏิบัติการตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง 2542 ใช้อำนาจตามมาตรา 54 ของกฎหมายดังกล่าวสั่งให้บริษัท BAFS แก้ไขหรือปรับปรุงหรือปฏิบัติให้เหมาะสมในการระงับกลิ่นไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิงจากการประกอบกิจการสถานีน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน หาก BASF ไม่แก้ไขหรือปรับปรุงหรือปฏิบัติไม่ถูกต้องตามคำสั่งให้กรมธุรกิจพลังงานสั่งห้ามประกอบกิจการหรือสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตามมาตรา 55 ของกฎหมายดังกล่าวภายใน 120 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด

"อย่างไรก็ตามทั้ง 6 คดีนี้ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะดำเนินการให้มีการปฏิบัติตามคำพิพากษาโดยเร็ว โดยไม่จำต้องรอให้คดีถึงที่สุด เนื่องจากมีระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับการบังคับคดี ตามคําพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น 2560 อยู่แล้ว" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำชาวลาดพร้าวฟ้องโยธากทม.-คชก.อนุมัติสร้างคอนโด 6 แท่งเลียบทางด่วนฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้อง ผอ.สำนักการโยธา ผอ.เขตลาดพร้าว และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA (คชก.) ของ กทม.

'ศรีสุวรรณ' นำชาวบ้านฟ้องผู้ว่าฯกทม.-ผอ.โยธา อนุญาตสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

'ศรีสุวรรณ'นำชาวคลองมหาสวัสดิ์ฟ้องผู้ว่าฯกทม.-ผอ.โยธาเรียกค่าเสียหายกว่า 4 ล้าน เหตุใช้อำนาจในทางละเมิดอนุญาตให้บริษัทเรียลเอสเตรทสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์เอื้อการขายบ้านจัดสรรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

'วุฒิสภา' ไฟเขียว 'ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ' ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่

ที่ประชุมวุฒิสภาลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุด (ตามมาตรา 15/1 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง

ป่วนแน่! 'นักร้อง' ตั้งธงรอฟันคุณสมบัติรมต.ใหม่ อาจฝ่าฝืนรธน.อีกเพียบ!

นายกศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นที่สุดแล้วกรณีอดีตนายกฯคนก่อนเมื่อ 14 ส.ค.67

'ศรีสุวรรณ' ฟ้องศาลปกครอง เอาผิดนายกฯ-ครม. ระงับแจก 'เงินดิจิทัล' ชี้ขัดกม.เพียบ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นฟ้องศาลปกครองเอาผิด นายกฯ -​ครม. ถูรูดถูกังเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล ชี้ขัดกม.เพียบ ทำคนไทยแบกรับหนี้สิน แฉรัฐสอดไส้​เงินกู้ในพ.ร.บ.งบเพิ่มเติม 67 พร้อมสั่งระงับ -​ คุ้มครองชั่วครอง