หวาดเสียว 'กูรูใหญ่' ชี้ความผิดพลาดแถลงนโยบายไม่ระบุหาเงินจากที่ไหน เปิดช่องร้องถอดถอนครม.

20 ก.ย.2567- นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ด่วน
กูว่าแล้ว
แนวรบด้านกฎหมายเดือดอีก แล้ว นักร้องได้ยื่นคำร้อง ต่อกกต. ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะอีกเรื่องหนึ่งแล้ว
กรณีนี้เกิดจาก ความผิดพลาดในการแถลงนโยบายของรัฐบาลเอง ที่มิได้แถลงว่า ในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลตามที่แถลงต่อรัฐสภานั้น จะหาเงินจากที่ไหนมาใช้ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญชัดเจน
เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ในการแถลงนโยบายนั้น รัฐบาลจะต้อง แถลงด้วยว่าจะหาเงินจากที่ใดมาใช้จ่าย ในการดำเนินนโยบายนั้น!!! ตรงจุดนี้ก็เห็นได้ชัดดังที่ได้กล่าวมาโดยลำดับแล้วว่า พรรคเพื่อไทยมีจุดอ่อนในด้านกฎหมายและยังแก้ไม่ตกมาถึง18ปีแล้ว จึงเป็นเหตุให้ ฝ่ายตรงกันข้ามเห็นช่องทางที่จะล้มรัฐบาลได้ โดยนิติสงคราม
เรื่องนี้มีความชัดเจนว่ารัฐบาล ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเอง และไม่มีข้อเถียง หรือแก้ตัว อย่างอื่น คงเหลือปัญหาทางกฎหมายว่า การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแบบนี้ จะมีความผิดถึงขั้นต้องถอดถอนหรือพ้นจากตำแหน่งหรือไม่เท่านั้น ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัย และคงใช้เวลาไม่นานเท่าไรนัก
อย่างนี้ก็หวาดเสียวสิครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชเฟอร์ซื้อใบขับขี่! ครม.อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น เกิดอาการอกสั่นขวัญผวา มีความเสี่ยงสูงถูกถอดถอนทั้งคณะ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ ครม. อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น จากกรณีที่นักร้อง ได้ร้องว่า

ศาลรธน. 14 ประเทศ ทำปฏิญญากรุงเทพฯ ยึดหลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรธน.

ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเ

หมดแรงเลย! นายกฯงดจ้อหลังแถลงนโยบาย ลุยลงพื้นที่เชียงรายช่วยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา หลังได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันแรก โดยก่อนกลับ นางเพญ พินิจอักษร ชาวศรีสะเกษ อายุ 68 ปี แนวร่วมคนเสื้อแด

เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน ประธานศาลรธน. 1 ใน 4 ตุลาการ : ความเป็นรมต.ของ 'เศรษฐา' ไม่สิ้นสุดลง

สืบเนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพา

'หมอวรงค์' โต้ 'นิติสงคราม' วาทกรรมคนกลัวการตรวจสอบ อัด 'ทักษิณ' ไม่สำนึกผิด

'หมอวรงค์' ยันไม่ใช่ผู้ร่วมขบวนการนิติสงคราม ซัดเป็นวาทะกรรมคนกลัวการตรวจสอบ ลั่นถ้ารับเงินรวยไปแล้ว อัด 'ทักษิณ' ไม่สำนึกผิด ฟื้นระบอบทักษิณ ก้าวสู่'ระบอบชินวัตร'