มีหนาว! วันนอร์ชี้ช่องบอกรัฐธรรมนูญให้ศาลเรียกตัวหรือจับกุม พล.อ.พิศาลได้เลย

'วันนอร์' เผยได้รับหนังสือจากศาลยุติธรรม ขอตัว 'พล.อ.พิศาล' ไปดำเนิน 'คดีตากใบ' แล้ว ชี้รัฐธรรมนูญ 60 เปิดช่อง ให้ศาลไม่ต้องขออนุญาตสภา สามารถเรียกตัว-จับกุมได้เลย

19 ก.ย. 2567 - นายวันมูหะมัดนอร์​ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาค 4 ซึ่งเป็นจำเลยในคดีตากใบ โดยถูกศาลนราธิวาสมีหนังสือด่วนที่สุด เพื่อขอตัวไปดำเนินคดี ว่าได้สอบถามจากเลขาฯ สภาแล้ว และได้รับรายงานว่า พล.อ.พิศาล มีใบลาการประชุม โดยให้เหตุผลว่าป่วย ซึ่งคงจะมีใบรับรองแพทย์มาด้วย แต่ขณะนี้ สำนักงานศาลยุติธรรมได้ส่งหนังสือ ขออนุญาตจับกุม พล.อ.พิศาลในระหว่างสมัยประชุมเพื่อขอไปดำเนินคดีได้ แต่เรากำลังพิจารณา ว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ซึ่งมีเพิ่มเติมวรรคที่ 4 ว่า ในสมัยประชุมหรือนอกสมัยประชุม ถ้าศาลจะดำเนินคดีต่อสมาชิกรัฐสภา สามารถจะดำเนินคดีได้ หมายความว่าไม่ขออนุญาตก็สามารถดำเนินคดีได้

“ในเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ บันทึกไว้ว่า เดิมเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 125 มีไว้เพื่อคุ้มครองสมาชิกรัฐสภา ไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอำนาจ เพื่อให้เขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ขณะที่รัฐธรรมนูญปี 2560 เพิ่มเติม วรรค 4 ว่าต้องให้ศาลมีอำนาจด้วยไม่ใช่สภาเท่านั้น ที่จะมีอำนาจอนุญาตหรือไม่อนุญาต จึงถือว่าไม่ต้องขออนุญาตสภา ก็ดำเนินคดีได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา เช่น วันประชุมมาประชุมได้ แต่ถ้าไม่มาประชุม ศาลสามารถดำเนินการเรียกไปศาลได้ หรือถ้าไม่ไป ก็สามารถจับกุมได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตเมื่อศาลมีหนังสือมายังสภาได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูว่า สภาจะดำเนินการโดยด่วนต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'ทวี' โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันไม่เห็นหมายจับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หลังเกิดความสับส

สว.ชี้ 2 ชนวน ปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา 

สว.คาดปล้นปืน-เผาสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา  ต้อนรับแม่ทัพภาค 4 คนใหม่  เตือนฝ่ายความมั่นคง เตรียมรับมือเหตุการณ์หลัง 25 ต.ค. หมดอายุคดีตากใบ

คดีตากใบ! อดีตบิ๊กขรก.ยุคทักษิณถูกออกหมายจับระนาว เทวดาชั้น 14 ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว

ท่านอดีตแม่ทัพภาค4(พลเอกพิศาล) ผมรู้จักและเรียกท่านติดปากว่า “ท่านแม่ทัพ” ท่านเคยเป็นพยานให้คุณทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่คุณทักษิณฟ้องท่านชวน หลีกภัย เป็นคดีหมิ่นประมาท กรณีท่านชวน หลีกภัย

กระเตง‘พ่อนายกฯ’ แก้กม.ลูกปมสมาชิก/‘ภท.-รทสช.’ยี้รื้อจริยธรรม

“วันนอร์” พลิกเตรียมชำเรารัฐธรรมนูญก่อนกลาง ต.ค. “ชูศักดิ์” ขยันจัดเตรียมชงแก้ไขกฎหมายลูก รีบปัดไม่เกี่ยวกับเอื้อนายใหญ่