เท่าพิภพรู้ตัว! ร่าง กม.สุราก้าวหน้าที่เสนอส่อถูกปัดตก

'เท่าพิภพ' โวย 'ร่างสุราก้าวหน้า' จ่อถูกปัดตก โอดต่อเรือนี้มาไกล แต่มีโจรสลัดมาทำทีเป็นเพื่อน สุดท้ายโดนถีบยึดเรือ ยันการเปิดเสรีไม่ทำให้ระดับเอทานอลสูงจนอันตราย รบ.ใช้อ้างไม่ได้

19 ก.ย. 2567 - นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคประชาชน แถลงถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งถูกเลื่อนการลงมติเป็นสัปดาห์ถัดไป ว่าการพิจารณามีความรถไฟเหาะ ช่วงเช้ามีข่าวว่าจะรับหลักการทั้ง 3 ร่าง แต่สุดท้ายฝั่งรัฐบาลก็ตัดสินใจว่าจะไม่รับร่างที่ตนเองเป็นผู้เสนอ โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการเปิดเสรีจนเป็นอันตรายต่อประชาชน ซึ่งขอยืนยันอีกครั้งว่า ในการผลิตสุราด้วยพืชผลทางการเกษตรโดยทั่วไป ไม่มีทางที่เอทานอลจะเกินกว่าที่กรมสรรพสามิตรกำหนดไว้ หรืออยู่ในระดับที่เป็นอันตรายได้ ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่รัฐบาลจะใช้เป็นข้ออ้างในการควํ่าร่างสุราก้าวหน้าของตน แต่เข้าใจว่าเป็นบริบทการเมือง เราเป็นฝ่ายค้าน เป็นคู่แข่งทางการเมือง

“เราก็ต่อเรือนี้มาไกล แล้ววันหนึ่งก็เหมือนมีโจรสลัดขึ้นมาทำทีเป็นเพื่อน ก็ถีบเราตกลงไป แล้วบอกว่ายึดเรือ” นายเท่าพิภพ กล่าว

นายเท่าพิภพกล่าวต่อว่า ไม่เชื่อว่าร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการปลดล็อกการผูกขาด เพราะไม่มีการระบุไว้ว่า ไม่จำกัดกำลังการผลิตขั้นตํ่า ส่วนร่างของพรรคเพื่อไทย แม้จะมีเป้าหมายใหญ่เหมือนกัน แต่ก็หาเหตุข้อเล็กน้อยมาปัดร่างของตนองให้ตกไป ก็ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามต่อสู้เรื่องนี้มา กว่า 10 ปีแล้ว ก็จะใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนการพิจารณาในสัปดาห์หน้า ไปพูดคุยโน้มน้าว ให้เขารับหลักการร่างของตนเองด้วย เราจะวางความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉาริษยากันไว้ด้านหลัง แล้วเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตั้ง อยากให้ พ.ร.บ.สำคัญอันแรกของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่อ้อยอิ่ง และขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯเถียงกันวุ่น 'กฎหมายห้ามตีเด็ก' ก่อน กมธ.ยอมถอนร่างกลับไปทบทวนใหม่

ที่รัฐสภา มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. ... ซึ่งมีนายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ ในวาระสอง

'เด็จพี่' ประกาศปิดบัญชี 'ลุงป้อม' ยื่น ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม

'พร้อมพงศ์' โวหลักฐานเพียบ ลั่นพุธนี้ปิดบัญชี ’ลุงป้อม‘ ได้แน่ พร้อมส่งไม้ต่อ ป.ป.ช. สอบจริยธรรม ไล่เปลี่ยนทีมกฎหมาย เย้ยระวัง ‘ไพบูลย์’ ตกม้าตาย

'อดิศร' ร่ายกลอนหยัน 'เท่าพิภพ' ปมสุราก้าวหน้า

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บุญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ถึงนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพ พรรคประชาชน กรณีเสนอร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าว่า

'บิ๊กป้อม' โล่ง! 'เลขาฯ สภา' ยันไม่มาประชุมส่งใบลาทุกครั้ง

'เลขาฯ สภา' ย้ำ สส. ขาดประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของสมัยประชุม หากเกินส่งผลต่อสมาชิกภาพ ยัน 'บิ๊กป้อม' ส่งใบลาทุกครั้ง แจ้งเหตุผลติดภารกิจ ชี้ ปชช. สามารถตรวจสอบได้แค่ข้อมูลเบื้องต้น

'วิสุทธิ์' ลั่นรับไม่ได้ สุราก้าวหน้าฉบับ สส.เท่าพิภพ ให้ต้มเหล้าดื่มเอง แจกจ่ายในหมู่บ้านได้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่เริ่มพิจารณาเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) และจะลงมติสัปดาห์หน้า

'วันนอร์' เผยนำชื่อ 'พิเชษฐ์-ภราดร' ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นรองประธานสภาฯแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงขั้นตอน หลังเลือกรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และรองประธานสภภาฯคนที่สองว่า วันนี้ (11 ก.ย.)จะนำรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน