'เหวง' สุดช้ำคนผลักดันฟื้นความยุติธรรมเสื้อแดงไม่ใช่พรรคสีแดง!

19 ก.ย.2567 - นพ.เหวง โตจิราการ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย และอดีตแกนนำคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขอบคุณลูกเกด ทนายแยม และ กมธ.กม.ทุกท่าน ที่ทำให้ความหวังในการคืนความยุติธรรมแก่วีรชนเสื้อแดงปี 53 เริ่มเปล่งประกายออกมา

การเดินเส้นทางให้ญาติไปฟ้องเองหลังจาก ปปช.ปัดตก ไปโดยไปแก้ กม.ปปช.นั้น กติกากำหนดไว้ว่าหากคนฆ่าเป็นทหาร ต้องไปฟ้องยังศาลทหาร ซึ่งต้องเริ่มต้นที่อัยการทหาร แล้วปรากฏว่าหลายรายที่เดินเส้นทางนี้ อัยการทหารสั่งไม่ฟ้อง ดังนั้นหากเดินเส้นทางนั้น ญาติก็จะยุ่งยากมากมาย และต้องประสบความผิดหวัง เพราะเมื่ออัยการทหารสั่งไม่ฟ้อง เรื่องก็จบ เท่ากับวีรชนเสื้อแดง "ตายฟรี" คนฆ่าซึ่งเป็นทหารก็จะลอยนวลพ้นผิดไปสบายใจเฉิบ

เหตุการณ์ที่พวกขวาจัดเผด็จการสั่งทหารฆ่าประชาชนกลางเมืองก็จะเกิดซ้ำๆซากๆอย่างไม่มีวันจบสิ้นต่อไปในสังคมไทย จึงต้องเดินเส้นทาง แก้ กม.ให้ทหารที่ "ฆ่าพลเรือน" ต้องขึ้นศาลพลเรือน รวมไปถึงนักการที่เมืองที่มีส่วนร่วมในการ"ฆ่าพลเรือน"ด้วย ก็ต้องขึ้นศาลพลเรือน เช่นนี้ ความยุติธรรมก็มีความหวัง เพราะมีหลายราย
ศาลมีคำสั่งการตายว่า "ผู้ตายตายจากกระสุนของทหารที่ทำตามคำสั่งของศอฉ."

หากเรื่องนี้ไปถึงหลักชัย คนฆ่าและคนสั่งฆ่าได้รับโทษตามกฏหมาย ประเทศนี้จะไม่มีเหตุการณ์ "พวกขวาจัดเผด็จการสั่งทหารฆ่าประชาชนสองมือเปล่าอีกต่อไป

ที่น่าแปลกใจคือ ผู้ที่กระตือรืนร้นผลักดันในเรื่องนี้ กลับไม่ใช่พรรคสีแดง และผู้ผลักดันมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการที่เอาจริงเอาจังกับการไต่สวนการตายของวีรชนเสื้อแดงทุกราย และเอาจริงเอาจังกับการแก้ กม.ให้ทหารที่ฆ่าพลเรือนต้องขึ้นศาลพลเรือน

ประชาชนทุกท่านก็ต้องจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และต้องทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้ชัดเจนตามหลักของ กม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเหวง' ร้อง 'เศรษฐา' สร้างความชอบธรรมให้ 62 ศพเสื้อแดง

'หมอเหวง' ร้องนายกฯ ตั้งคกก.เร่งรัดตามคดีคนเสื้อแดง 62 ศพ ประณาม คสช.เมินตามคดี ไม่ทำตามกฎหมาย จี้แก้ กม.เจ้าหน้าที่รัฐ - การเมือง ทำความผิดกับ ปชช.ต้องขึ้นศาลพลเรือนเท่านั้น

'เหวง' หันมาพึ่งก้าวไกล! ฟื้นคดีเผาบ้านเมืองปี 2553

'หมอเหวง'พร้อมญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53 ยื่นหนังสือถึงผู้นำฝ่ายค้านทวงสัญญา ฟื้นคดีที่ถูกแช่แข็ง ด้าน 'ชัยธวัช' รับลูก-เตรียมผลักดันให้มี คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง