ต้านส.ส.เพื่อไทยแก้ประมวลจริยธรรม เหตุนักการเมืองไทยหน้าด้านไร้จิตสำนึกเยอะ

18ก.ย.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

นักการเมืองไทยหน้าด้านเยอะควรมีประมวลจริยธรรมนักการเมือง?

ตามที่มีกระแสข่าว ส.ส. พรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหว จะแก้ไขกฎหมายประมวลจริยธรรมของนักการเมือง น่าจะมีผลกระทบเฉพาะนักการเมืองส่วนน้อย เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหาด้านจริยธรรมเลย

การมีกฎหมายประมวลจริยธรรมของนักการเมืองนั้น อาจจะเป็นเรื่องใหม่และมีความเข้มข้นในการตรวจสอบคุณสมบัติของนักการเมือง เหตุผลของการมีกฎหมายประมวลจริยธรรม น่าจะมาจากนักการเมืองของไทย มีความแตกต่างกับนักการเมืองในประเทศตะวันตก หรือประเทศญี่ปุ่น เมื่อมีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย หรือเกิดความเสียหายทางการเมือง นักการเมืองในประเทศเหล่านั้น ก็จะแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองโดยการลาออกทันที ซึ่งแตกต่างกับนักการเมืองในประเทศไทย จะหาสปิริตหรือความรับผิดชอบทางการเมืองได้ยากมาก

แม้ว่าในบางเรื่องจะเป็นความผิดชัดเจนแล้วก็ตาม ก็จะบ่ายเบี่ยงในการแสดงความรับผิดชอบ และจะมีการตีความกฎหมายแบบศรีธนญชัย เพื่อเอาตัวรอดจากความผิด จะเห็นได้ว่านักการเมืองบางคน มีประวัติเสื่อมเสีย จนสังคมไม่สามารถรับได้ แต่ถ้าไม่มีกฎหมายประมวลจริยธรรม นักการเมืองเหล่านั้น ก็ยังพยายามใช้สิทธิ์เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยไม่แคร์กระแสสังคมใดๆเลย

ตอนนี้มีการหยิบยกกฎหมายประมวลจริยธรรมมาตรวจสอบคุณสมบัติ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ไว้ จากคำวินิจฉัยคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีไว้ จึงทำให้นักการเมืองที่เคยมีประวัติเสื่อมเสีย ก็ไม่ผ่านการเสนอชื่อเข้าเป็นรัฐมนตรีหลายคน และยังมีการยื่นให้องค์กรอิสระตรวจสอบคุณสมบัติอีกจำนวนหนึ่ง

การจะแก้ไขกฎหมายประมวลจริยธรรมของนักการเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องตั้งอยู่บนความพอดี มีกรอบกฎหมายที่ชัดเจน แต่ไม่ควรยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ไป เพราะถ้าหากไม่มีกฎหมายประมวลธรรมของนักการเมือง ก็จะมีนักการเมืองประเภทนักเลง ผู้มีอิทธิพล นักฮั้วประมูล เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือธุรกิจสีเทา เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยไม่มีใครกล้าปฏิเสธได้ เพราะคนเหล่านี้มีอำนาจต่อรองทางการเมือง มีส.ส.อยู่ในสังกัดจำนวนหนึ่ง แต่เมื่อมีประมวลจริยธรรมขึ้นมา จึงทำให้ไม่สามารถผ่านด่านประมวลจริยธรรมได้

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกประมวลจริยธรรม เพราะสังคมไทยยังมีนักการเมืองประเภทหน้าด้าน ไม่มีจิตสำนึกรับผิดชอบและสปิริตทางการเมืองจำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 6 ประเด็น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าในการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย เมื่อ 17 ก.ย. ได้พูดคุยถึงการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม

'เด็จพี่' เอือม 'บิ๊กป้อม' ร้อง'วันนอร์' สอบโดดประชุมสภา

'เด็จพี่' สุดทน 'ป้อม' โดดประชุมสภา 81.25% ยื่นร้อง 'วันนอร์' สอบผิดจริยธรรม โถบอกไม่ใช่การเมือง ร้องทุกขั้ว ไม่เว้น 'เพื่อไทย' แขวะ ไม่เหมือนนักร้องบ้านป่าแน่นอน

เอาแน่! 'ชินศักดิ์' ยื่นแก้คุณสมบัติรัฐมนตรี ขอตีความ 'ซื่อสัตย์-จริยธรรม' เอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการยกร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญราย

'อนุทิน' หนุนแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรมต้องตีกรอบ ย้ำไม่แตะหมวด 1,2

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

'ชูศักดิ์' ยันรัฐบาลแพทองธาร พร้อมแก้รธน.บางมาตราที่เร่งด่วนควบคู่จัดทำฉบับใหม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปรียบเทียบการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี