'ศรีสุวรรณ' นำชาวบ้านฟ้องผู้ว่าฯกทม.-ผอ.โยธา อนุญาตสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

'ศรีสุวรรณ'นำชาวคลองมหาสวัสดิ์ฟ้องผู้ว่าฯกทม.-ผอ.โยธาเรียกค่าเสียหายกว่า 4 ล้าน เหตุใช้อำนาจในทางละเมิดอนุญาตให้บริษัทเรียลเอสเตรทสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์เอื้อการขายบ้านจัดสรรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

18ก.ย.2567- เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมาพร้อมกับตัวแทนชาวบ้านริมคลองมหาสวัสดิ์ เขตตลิ่งชันและสมาคมชาวเรือโดยสารบริการนักท่องเที่ยว เพื่อยื่นฟ้องผู้ว่าฯ กทม. และผอ.สำนักการโยธา กทม.ฐานกระทำละเมิดอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย ตาม ม.9 (3) แห่ง พรบ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการโยธา ได้ใช้อำนาจทางปกครองในการอนุญาตและรับมอบสะพาน ค.ส.ล.ข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ใกล้วัดชัยพฤกษมาลา ซึ่งเป็นโบราณสถานของชาติ โดยผู้ประกอบการเรียลเอสเตรทชื่อดังได้สร้างขึ้น เพื่อเอื้อประโยชน์ในการขายหมู่บ้านจัดสรรของตน โดยโฆษณาว่าใช้เป็นทางลัดจากฝั่งนนทบุรีมายังฝั่งกรุงเทพฯได้สะดวก แต่ทว่าการออกแบบสร้างสะพานดังกล่าวบริเวณปลายสะพานกลับก่อสร้างให้หักโค้ง เพื่อเลี่ยงที่ดินเอกชนอื่น มีการตัดแนวฟุตบาทให้แคบลง ขาดความลาดเอียงไม่เป็นไปตามมาตรฐานวิศวกรรม จนก่ออุบัติเหตุบ่อยครั้ง และที่สำคัญบริเวณกลางสะพานเริ่มทรุดตัวตกท้องช้าง ตอม่อเริ่มแตกร้าว สร้างความเสี่ยงอันตรายและความเดือดร้อนให้กับชาวชุมชนชัยพฤกษ์ 33 แยก 4 และใกล้เคียงอย่างมาก จนชาวบ้านนำคดีไปฟ้องศาล กระทั่งศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างสะพานทั้งหมดดังกล่าวแล้วตั้งแต่ 19 ก.ย.66 แต่ กทม.กลับนิ่งเฉย

"การอนุญาตก่อสร้างสะพานดังกล่าว ผิดกฎหมายหลายฉบับและสร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยชาวบ้านพยายามร้องขอให้ผู้ว่าฯกทม.เข้ามารับผิดชอบต่อการใช้อำนาจทางปกครองในทางละเมิดของตน และรีบเร่งในการรื้อถอนสะพานดังกล่าวออกไปเสีย แต่ทว่าผู้ว่าฯกทม.และ ผอ.สำนักโยธากลับเพิกเฉย ชาวบ้านที่เดือดร้อนและเสียหายจึงรวมตัวกันมาขอให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนช่วยเป็นธุระในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันนี้ เพื่อเรียกค่าเสียหายรวมประมาณ 4,245,200 บาท และดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 ต่อปี ตั้งแต่วันฟ้องคดีไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือจนกว่าจะชำระเสร็จ รวมทั้งให้เร่งรื้อถอนสะพานดังกล่าวออกไปเสียด้วย"นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำชาวลาดพร้าวฟ้องโยธากทม.-คชก.อนุมัติสร้างคอนโด 6 แท่งเลียบทางด่วนฯ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้อง ผอ.สำนักการโยธา ผอ.เขตลาดพร้าว และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA (คชก.) ของ กทม.

'ศรีสุวรรณ' ปลื้มศาลปกครองให้ชาวบ้านใกล้คลังน้ำมันสุวรรณภูมิ ชนะ 6 คดีรวด

'ศรีสุวรรณ'เผย ศาลปกครองพิพากษาให้วิศวกรจากกรมธุกิจพลังงานใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง สั่งบริษัทเชื้อเพลิงฯ แก้ไขหรือปรับปรุงระงับกลิ่นไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิงจากกิจการบริการน้ำมันให้สนามบินสุวรรณภูมิ ภายใน 120 วัน หากไม่แก้ไขให้เพิกถอนใบอนุญาต

ป่วนแน่! 'นักร้อง' ตั้งธงรอฟันคุณสมบัติรมต.ใหม่ อาจฝ่าฝืนรธน.อีกเพียบ!

นายกศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นที่สุดแล้วกรณีอดีตนายกฯคนก่อนเมื่อ 14 ส.ค.67

'ศรีสุวรรณ' ฟ้องศาลปกครอง เอาผิดนายกฯ-ครม. ระงับแจก 'เงินดิจิทัล' ชี้ขัดกม.เพียบ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นฟ้องศาลปกครองเอาผิด นายกฯ -​ครม. ถูรูดถูกังเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล ชี้ขัดกม.เพียบ ทำคนไทยแบกรับหนี้สิน แฉรัฐสอดไส้​เงินกู้ในพ.ร.บ.งบเพิ่มเติม 67 พร้อมสั่งระงับ -​ คุ้มครองชั่วครอง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ