รมว.ดีอีได้ทีเห็นพ้อง 'วิโรจน์' รุมยำแบงก์ชาติเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์

'ประเสริฐ' เห็นด้วย 'วิโรจน์' กระทุ้งผู้ว่าแบงก์ชาติ เร่งระบบหน่วงเงิน -ธนาคารพาณิชย์ต้องร่วมรับผิดชอบร่วมกับเหยื่อ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์เล่นงานหมดตัว

18 ก.ย.2567 - นายประเสริฐ จันทรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เรียกร้องไปยังผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เช่น ธนาคารพาณิชย์ ควรออกมารับผิดชอบค่าเสียหายร่วมกับเหยื่อ รวมถึงควรมีระบบหน่วงเงินไม่ให้มีการเงินโอนเงินรวดเร็ว ว่าถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ได้มีการแถลงต่อรัฐสภาแล้ว ที่ธนาคารพาณิชย์ และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะต้องมีส่วนรับผิดชอบ

ส่วนข้อสังเกตของนายวิโรจน์ นั้น ตนเองเข้าใจ โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC 1441 ของกระทรวง ดีอี ได้ทำงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย มาตลอด และมาตรการต่างๆ ที่ออกไปก็มีการกลั่นกรอง โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือและออกมาเป็นมาตรการ ซึ่งมาตรการต่างๆ ส่งผลที่เป็นประโยชน์แล้ว

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่ธนาคารพาณิชย์จะมาร่วมรับผิดชอบกับเจ้าของบัญชีเงินฝาก นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่และศูนย์ AOC จะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ ซึ่งการมีส่วนร่วมสามารถออกแบบให้มีความเหมาะสม และระยะที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด ขอเวลาอีกสักนิด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศปช.มอบมหาดไทยเร่งจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ศปช.ปฏิบัติการเชิงรุก มอบ มท. เร่งจ่ายเงินเยียวยาทันที หลัง ครม.อนุมัติงบ - พร้อมเร่งช่วยเหลือ จัดส่งอาหาร เครื่องมืออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ – สั่งกรมกร๊วกแก้ผังเร่งสร้างการรับรู้ให้ ปชช.ป้องกันดราม่า

'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

'ประเสริฐ' ยันดันแอปฯ ทางรัฐขึ้นเป็นซูเปอร์แอปฯ ภาครัฐ

'ประเสริฐ' ยันรัฐบาลเดินหน้าพัฒนาแอปฯทางรัฐต่อเนื่อง จ่อใช้เป็นช่องทางช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ - จ่ายเงินเยียวยาประชาชนในอนาคต หลังประชาชนลงทะเบียนมากกว่า 30 ล้านคน

'วิโรจน์' แนะวิธีปราบยาเสพติดต้องจับตัวเป้งไม่ใช่ปลาซิวปลาสร้อย

'วิโรจน์' ชี้การแก้ปัญหายาเสพติด ต้องสาง 3 ปม จี้เร่งจับตัวใหญ่พร้อมยึดทรัพย์ ไม่ใช่จับตัวเล็กมาตีตราทำยอด พร้อมนำเงินไปสนับสนุนการบำบัดฟื้นฟูเพิ่ม

มท.1 แจงทำข้อเสนอแนะผู้ว่าฯ เชียงรายจบแล้ว

'อนุทิน' แจงข้อเสนอแนะถึงผู้ว่าฯเชียงรายยอมรับไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมเดือน ส.ค. ทำด้วยเหตุผล ขอสังคมอย่าบูลลี่ เพราะมุ่งทำงาน ย้ำภารกิจส่วนตัว ไม่ต้องมาต้อนรับ

'เสี่ยหนู' เห็นใจ 'ลุงป้อม' ถูกเอาเรื่องเก่าปีมะโว้มาดิสเครดิต

'อนุทิน' เห็นใจ 'ลุงป้อม'ถูกกระหน่ำปมคลิปเสียง ตำหนิพวกอัดเทป ต่อไปทำระแวงกันหมด สอนการพูดคุยต้องอยู่บนความจริงใจ ซื่อสัตย์ มั่นใจไม่มีคลิปบ้านจันทร์ส่องเหล้า เป็นพูดคุยพรรคร่วมตั้งรบ.ไม่มีครอบงำ