11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาเตรียมรับมือเขื่อนเตรียมเพิ่มระบายน้ำ!

เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมเพิ่มระบายน้ำอีกระลอก รับมือพายุซูลิก เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา รับสถานการณ์น้ำสูงขึ้นอีก 1 เมตร

18 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา ได้ลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนจากอัตรา 1,498 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลืออัตรา 1,099 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบพื้นที่น้ำท่วมท้ายเขื่อน แต่ล่าสุด กรมชลประทาน เตรียมปรับเพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นอีกระลอก รับมือพายุ ซูลิก ที่คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในช่วงวันที่ 20-23 กันยายนนี้ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทางตอนบนลุ่มเจ้าพระยา และส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเตรียมปรับเพิ่มระบายน้ำ เขื่อนเจ้าพระยา จากอัตรา 1,099 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นแบบขั้นบันได ในอัตราไม่เกิน 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เตือน 11 จังหวัด ลุ่มเจ้าพระยา เตรียมรับสถานการณ์น้ำจะกลับมาสูงขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 60-100 เซนติเมตร

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 8/2567 ลงวันที่ 17 กันยายน 2567 ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำ และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ให้เฝ้าระวังระดับน้ำสูงขึ้น และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

เนื่องจาก กรมชลประทานคาดการณ์ว่า ใน 1- 7 วันข้างหน้า ในวันที่ 24 กันยายน 2567 จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จ.นครสวรรค์ ประมาณ 1,500 - 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา จะมีประมาณ 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณ 1,800 ลูกบาศก์เมตรวินาที จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มขึ้นในอัตราไม่เกิน 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะมีการระบายเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันได ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 60-100 เซนติเมตร อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน

สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,115 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท มีปริมาณ 1,312 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อน ลดลงจากเมื่อวาน 22 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 14.50 เมตร(รทก) น้ำระบายท้ายเขื่อน 1,099 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 11.35 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 4.99 เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กางไทม์ไลน์ตั้งครม.ชี้สส.ส่อผิดม.185 รมต.3 คน โดนด้วย หวั่นตกม้าตายก่อนได้ทำงาน

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถกเถียงด้วยข้อกฎหมายว่า ความเป็นรัฐมนตรีในครมชุดนี้เริ่มขึ้นเมื่อใด มีการครอบงำหรือครอบครองการปฏิบัติหน้าที่จนผิดกฏหมายหรือไม่

โล่ง! เขื่อนเจ้าพระยา ปรับลดระบายน้ำ หลังน้ำเหนือลดลงต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ มีปริมาณลดลงต่อเนื่องมา 7 วันแล้ว ใน

เจ้าพระยาล้นตลิ่ง! ท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่สุดในชัยนาท

เจ้าพระยาล้นตลิ่ง ท่วมแหล่งปลูกผักใหญ่สุดในชัยนาท ชาวสวนต้องรีบเก็บผักหนีน้ำ กลับเจอปลิงดูดเลือด กรมชลฯ ยังคุมระบายน้ำไม่เกิน 1,500 ลบ.ม./วินาที

ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาผวาน้ำท่วมสร้างเพิงพักริมถนนอาศัยชั่วคราว

ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยากลัวน้ำท่วม รีบเก็บข้าวของหอบลูกออกจากบ้านไปสร้างเพิงพักริมถนนอาศัยชั่วคราว หลังแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นต่อเนื่อง

ชลประทานเตรียมระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม เตือน 11 จังหวัด เตรียมรับน้ำสูงขึ้นอีก 40 ซ.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ เมื่อเวลา 06.00 น. เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อน จ

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งเพิ่มระบายน้ำ รอรับฝนตกหนักในสัปดาห์หน้า

เขื่อนเจ้าพระยา ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำอีกรอบ จาก 1,349 เป็น 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำเหนือ และรอรับน้ำฝนรอบใหม่ที่จะตกหนักในช่วงสัปดาห์หน้า