ลองของ 'สหายอ้วน' กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกไลน์ 5 เสือ เป็น ผบ.ทร.

18 ก.ย.2567- นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ลองของสหายอ้วน กองทัพเรือป่วน ตั้งคนนอกระบบเป็น ผบทร.
ถ้ารัฐมนตรีกลาโหมภูมิธรรมเล่นด้วย ความซวยสารพัดก็จะตกอยู่กับรัฐมนตรี ว่าทำลายระบบการแต่งตั้งโยกย้ายกองกองทัพเรือพินาศป่นปี้
ถ้าไม่เล่นด้วยก็จะหาว่ารัฐมนตรีแทรกแซงการแต่งตั้ง
ทำไมถึงเรียกว่าเป็นการป่วนกองทัพเรือ เพราะระบบการแต่งตั้งของทุกเหล่าทัพนั้นจะเหมือนกัน คือจะต้องพิจารณา และแต่งตั้งจากบุคคลใน คณะ 5 เสือของกองทัพ ซึ่งทุกเหล่าทัพ ก็จะมีผบ รอง ผบ 2คน ผู้ช่วยและเสธ
สำหรับกองทัพเรือจะต่างกันนิดหนึ่งตรงที่
ประกอบด้วยผบ รอง ผู้ช่วย เสธ และผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ
การแต่งตั้งผบ เหล่าทัพจะต้องแต่งตั้งจากบุคคลใน 5 เสือ เพราะถือว่าเป็นผู้มีความรู้ประสบการณ์และรู้ธรรมเนียมปฏิบัติของกองทัพเป็นอย่างดี และเป็นตำแหน่งที่รู้กันว่า เป็นตำแหน่งที่จะสืบทอดฐานะผบ เมื่อเกษียณอายุ จะไม่มีการตั้งบุคคลนอก 5 เสือ เป็นผบโดยเด็ดขาด ยกเว้นแต่บุคคลใน 5 เสือนั้นเกษียณอายุพร้อมกันทั้งหมด
ปีนี้รัฐมนตรีกลาโหมมาใหม่จึงเกิดการลองของขึ้น แทนที่จะเสนอบุคคลใน 5 เสือ ของกองทัพเรือ กลับเสนอบุคคลนอกไลน์5เสือซึ่งเป็นบุคคลภายนอก แต่มีบทบาทสำคัญในการทำโครงการใหญ่ วงในก็จะรู้กันว่าเป็นคนสายไหน จึงทำให้เกิดความอึดอัดใจภายในกองทัพเรืออย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย รัฐมนตรีภูมิธรรมมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ว่าจะหักธรรมเนียม ที่ทุกเหล่าทัพปฏิบัติ สืบต่อกันมา หรือว่าจะยึดธรรมเนียม ดั้งเดิมที่ทุกเหล่าทัพปฏิบัติ อันจะทำให้กองทัพเป็นปึกแผ่น
ถ้าจะยึดถือธรรมเนียมและแบบแผนการแต่งตั้งก็จะต้องตั้งบุคคลใน 5 เสือเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ อย่างเดียวเท่านั้น มิฉะนั้นความฉิบหายจะอยู่ที่รัฐมนตรีกลาโหม และอาจจะเกิดความปั่นป่วนขึ้นในกองทัพเรือต่อไป
ความ ฉาวโฉ่ในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ความฉาวโฉ่ที่เรือรบหลวงสุโขทัยจม โดยมี เบื้องลึกเบื้องหลังเบื้องลับมากมาย และเหยียบกันไว้ไม่มีการทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏ เป็นเรื่องที่รอการสะสางอยู่ ล่าสุด การจัดซื้อ ปืนเรือ 30 มม ที่มีการร้องเรียนว่า ล็อคสเปคและย้อมแมว เอาของตกรุ่นมาขาย ซึ่งปปช.กำลังตรวจสอบไต่สวน และกำลังขอหลักฐานจากกองทัพเรือและผู้เกี่ยวข้องอยู่ เป็นการกระทำอย่างท้าทายที่ฮึกเหิมลำพองมาก เพราะเป็นเส้นสายใหญ่ ที่เชื่อมโยงกับอำนาจเก่า ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามทั่วทั้งกองทัพเรือว่าเมื่อไหร่จะพอสักที
ล่าสุดมีข่าวว่าสหายใหญ่ยอมตั้งคนนอก5เสือแล้ว
จบ แต่ใครจบ ต้องติดตามดูกันต่อไป?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กอ้วน' ลั่นโผทหารจบด้วยดี ยันไร้ตั๋วแต่งตั้ง ผบ.ตร.-เลขาฯสมช.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าความคืบหน้าการโผทหารว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการและจบลงด้วยดีทุกอย่าง เราได้พูดคุยกันทุกเหล่าทัพ กับฝ่ายการเมืองที่เข้ามา โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่อยากให้กองทัพเดินไปข้างหน้า

ทร. ส่งเรือ ต.111 ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยว 143 คน กลับเข้าฝั่งหลังติดเกาะเหตุคลื่นลมแรง

พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย นายหลี่ เฉิงหลง (Li Chenglong) หัวหน้าสำนักงานกงสุลจีนประจำจังหวัดภูเก็ตของสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำสงขลา ให้การต้อนรับ เรือต.111

ศปช.มอบมหาดไทยเร่งจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย

ศปช.ปฏิบัติการเชิงรุก มอบ มท. เร่งจ่ายเงินเยียวยาทันที หลัง ครม.อนุมัติงบ - พร้อมเร่งช่วยเหลือ จัดส่งอาหาร เครื่องมืออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ – สั่งกรมกร๊วกแก้ผังเร่งสร้างการรับรู้ให้ ปชช.ป้องกันดราม่า

'ทบ.-ทร.'สะดุ้ง 'บิ๊กอ้วน' บอกมีเปลี่ยนโผแค่ 2 เหล่าทัพจบสัปดาห์นี้

'บิ๊กอ้วน' ย้ำโผทหารจบสัปดาห์นี้ มองเรื่องร้องเรียนช่วงแต่งตั้งโยกย้ายเป็นธรรมดา รับฟังไว้เพื่อตรวจสอบ บอกตนร้อนใจไม่แพ้กัน มองตำแหน่ง ผบ.ทร. คนใหม่ขัดแย้ง แต่ถ้าแจงได้ก็จบ

เหล่าทัพแรก! ทร. รับมอบประกาศนียบัตรอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง 'คาร์บอนฟุตพริ้นท์'

นายรองเพชร บุญช่วยดี รองผู้อำนวยการ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) มอบประกาศนียบัตรการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรอง คาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization : CFO)

ทัพเรือภาค 3 ย้ายผู้ป่วยติดเตียง-ผู้สูงอายุ อพยพพื้นที่น้ำท่วมสตูล

ทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจังหวัดสตูล โดนฝนถล่มอย่างหนักหลายวัน ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำได้เริ่มท่วมหลายพื้นที่