'เทพไท' วิเคราะห์ 7 จุดตาย 'พรรคประชาชน' เลือกตั้งซ่อมแพ้

17 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เลือกตั้งซ่อมแพ้ เลือกตั้งใหญ่อาจชนะก็ได้

ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต1 จังหวัดพิษณุโลก ที่นายจเด็ศ จันทรา จากพรรคเพื่อไทย ชนะนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ จากพรรคประชาชนไปได้นั้น ไม่ได้เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ทางการเมือง มีเพียงสมาชิกด้อมส้มเท่านั้น ที่มั่นใจว่าผู้สมัครพรรคประชาชน จะเอาชนะผู้สมัครพรรคเพื่อไทยได้

การที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยชนะผู้สมัครพรรคประชาชนได้ น่าจะมาจากเหตุผลดังนี้ คือ

1.เป็นการเลือกตั้งซ่อม มีผู้ใช้สิทธิ์น้อย และไม่มีการใช้สิทธิ์ล่วงหน้า และใช้สิทธิ์นอกเขตเลือกตั้ง

2.การเลือกตั้งซ่อมเป็นการแข่งขัน เพื่อแข่งขันชิงที่นั่งส.ส.คนเดียว ไม่มีเดิมพันตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเหมือนกันเลือกตั้งทั่วไป

3.การเลือกตั้งซ่อมจะเป็นการแข่งขันระหว่างตัวแทนพรรครัฐบาลกับตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน เป็นประเพณีปฏิบัติกันมา ยกเว้นในยุครัฐบาลพลเอกประยุทธ์เท่านั้น ที่พรรคฝ่ายรัฐบาลแข่งขันกันเอง

4.เมื่อการแข่งขันกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ยิ่งเป็ฯยุคนี้พรรคฝ่ายรัฐบาล ร่วมกันเทคะแนนให้กับพรรคเพื่อไทย เพื่อสกัดพรรคประชาชนให้ได้

5.พรรครัฐบาลสามารถใช้กลไกอำนาจรัฐเอื้อประโยชน์ให้กับการหาเสียงได้ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

6.ฝ่ายรัฐบาลจะมีรัฐมนตรีแย่งกันเจ้าภาพลงขันช่วยการเลือกตั้ง ระดมทุนได้มากกว่าฝ่ายค้าน

7.การรณรงค์หาเสียงผู้สมัครฝ่ายรัฐบาล ชูประเด็นหาเสียงเลือกส.ส.ฝ่ายรัฐบาล สามารถดึงโครงการ งบประมาณช่วยประชาชนได้มากกว่า

สำหรับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งซ่อมหรือการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น ถ้ามีการแข่งขันกัน 2 พรรค คือระหว่างพรรคประชาชนกับพรรคพรรคการเมืองอื่น ถ้าเป็นการแข่งขันกันตัวต่อตัว พรรคต่อพรรค จะทำให้พรรคประชาชนเสียเปรียบทุกสนามเลือกตั้ง เพราะจะเกิดสภาพพรรคการเมืองทุกพรรค สามัคคีชุมนุมร่วมกันสกัดผู้สมัครพรรคประชาชนจนแพ้การเลือกตั้ง

อยากให้พรรคประชาชนได้สรุปบทเรียน ของการเลือกตั้งทุกสนาม เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการเลือกตั้งทั่วไป ปี2570 มีตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเดิมพัน และในสนามเลือกตั้งทั่วไปจะมีพรรคการเมืองหลายพรรค ส่งผู้สมัครลงแข่งขันกัน จะจับมือกันฮั้วคะแนนเป็นไปได้ยากมาก มีการหาเสียงแย่งคะแนนกัน อาจทำให้ผู้สมัครพรรคประชาชน เบียดเอาชนะเข้ามาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' กระตุ้นพรรคส้มคิดใหม่ปรับตัว

“จตุพร”ชี้พรรครัฐบาลมีโมเดลรุมพรรคส้มแพ้ศึกเลือกตั้งได้ เผยเจรจาคัดผู้สมัครพรรคเดียวลงชิงพื้นที่พรรค ปชช. 112 เขต เชื่อบดขยี้และเพิ่มเสียงรัฐบาลมากขึ้น แนะพรรคส้มปรับตัวเลือกผู้สมัครมีฐานเสียงแล้วบวกด้วยคะแนนนิยมของพรรคจะพอเอาตัวรอดแค่ปกป้องพื้นที่เดิมไว้ได้บ้าง

'พรรคประชาชน' ถอด 'พิษณุโลกโมเดล' วางเกมยาวสู้ 'กลุ่มชนชั้นนำ' เลือกตั้งปี 70

ภายหลังการเลือกตั้งซ่อม จ.พิษณุโลก เขต 1 สิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า นายจเด็ศ จันทรา หมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย เอาชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ไปด้วยคะแนนที่ห่างกันมากถึง 6,569 คะแนน

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

เปิดเบื้องลึก! 'พรรคส้ม' พ่ายเลือกตั้งซ่อม สส. เมืองสองแคว

ทีมข่าวภูมิภาครายงานว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 ซึ่งนายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์

‘เทพไท’ ชี้โพลสะท้อนชัด ยิ่ง ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหวมาก ยิ่งกดทับบทบาท นายกฯอิ๊งค์

คำถามเรื่องบทบาทของ คุณทักษิณ ชินวัตร ที่จะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมทางการเมือง ของพรรคเพื่อไทยในช่วงรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร

อย่าผยองพองขน! ชี้ 2 สาเหตุหลัก ส่ง ‘เพื่อไทย’ ชนะเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งซ่อมที่พิษณุโลกนั้น ไม่ได้มีเหตุอะไรที่พรรคเพื่อไทยจะต้องผยองพองขนได้เลยว่าประชาชนเลือกเพราะนายกรัฐมนตรีแพทองธารหรือนายกรัฐมนตรีตัวจริงที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร