'ไชยันต์' ตั้งปุจฉา 'ไม่มีสมบูรณาญาสิทธิราชก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง'

17 ก.ย.2567- ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่มีสมบูรณาญาสิทธิราชก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง !–

“ข้าพเจ้าไม่กล่าวว่า เจ้าทุกองค์จะทำองค์เป็นปรปักษ์ต่อราษฎร ที่ทรงเป็นมิตรอันแท้จริงของราษฎรและทำการเพื่อประเทศแท้ๆ ก็มีอยู่

ถึงแม้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ทรงเป็นสมบุรณาญาสิทธิราชแต่ในนาม

ผู้ที่รู้ความจริงคงทราบดีว่า กิจการบ้านเมืองที่เป็นอยู่แต่ก่อนวันเปลี่ยนแปลงการปกครองบ้านเมืองในเวลานี้ สำหรับพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้นไม่ต่างกันเท่าไร

เมื่อก่อนเปลี่ยนแปลงการปกครอง ตำแหน่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ว่าเป็นสมบุรณาญาสิทธิราชย์นั้น ที่จริงก็เป็นแต่การหลอกกัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ไม่เคยทรงมีอำนาจเด็ดขาดหรือทรงทำอะไรได้ตามพระทัยของพระองค์”

ข้อความนี้เขียนและเผยแพร่วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2475

(หนึ่งเดือนกว่าหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองวันที่ 24 มิถุนายนฯ)


ผมจะยังไม่บอกว่า ใครคือผู้เขียนข้อความนี้ ขอให้ท่านผู้อ่านลองตอบกันครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตั้ม เดอะสตาร์' ปลื้มเห็นผลงานเด็กๆ น่าทึ่ง มั่นใจฝีมือเยาวชนไทยเก่ง

เป็นอีกหนึ่งงานดีๆ ที่ทำเอานักร้อง-นักแสดงชื่อดัง "ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม" หรือ "ตั้ม เดอะสตาร์" รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมกิจกรรมประกาศรางวัลสื่อสร้างสรรค์เทิดทูนสถาบันหลักของชาติ ในหัวข้อ "6 รอบ พระชนมพรรษา อาณาราษฎร์ร่มเย็น" เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี "จิราพร สินธุไพร" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

'ไชยันต์' ยกกฎหมายฝรั่งเศสเทียบไทย ชี้แทรกแซงสถาบันมีโทษยุบพรรคตามกฎหมาย

นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มารู้เรื่องการเมืองฝรั่งเศสกันครับ”

ทรงห่วงใยผู้ประสบภัย

นายกฯ พร้อมคณะลงพื้นที่เชียงราย สวมบูตลุยโคลนฟังสถานการณ์ กอดชาวบ้านน้ำตาคลอ สทนช.คาด 1-2 วันสถานการณ์ดีขึ้น แต่แม่น้ำโขงยังน่าห่วง “อิ๊งค์”

ในหลวง-พระราชินี ทอดพระเนตรการแสดงบัลเลต์ 'สวอนเลค' เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงบัลเลต์ เรื่อง "สวอนเลค" (Swan Lake) โดยคณะบอลชอยบัลเลต์ จากสหพันธรัฐรัสเซีย

นายกฯ เผย 'ในหลวง' ทรงมีพระราชกระแสชื่นชมจิตอาสาทุกภาคส่วน และทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พายุไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย

'ในหลวง' พระราชทานพร ครม.แพทองธาร ให้กำลังใจ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง