นายกฯแพทองธาร ลงนามคำสั่งแรก ตั้ง คอส.-ศปช. แก้อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม

16 ก.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 312/2567 เรื่องแต่งตั้ง คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) และ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) มีเนื้อหาสรุปว่า

ขณะนี้เกิดอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พื้นที่หลายจังหวัดเพื่อให้การอำนวยการดำเนินไปอย่างเป็นระบบ อาศัยอำนาจตามมาตรา 11(6)และ(9) แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน จึงให้มี คอส. มีนายกฯเป็นประธาน รองประธานประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่กรรมการจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เช่น รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.สาธารณสุข มีหน้าที่และอำนาจในการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม รวมถึงเตรียมความพร้อมติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ ช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูบูรณะภายหลังเกิดภัย พร้อมทั้งศูนย์ ศปช. มีนายภูมิธรรม เป็นผู้อำนายการศูนย์ มีนายอนุทิน นายสุริยะ นายประเสริฐ เป็นรองผู้อำนวยการ มีหน้าที่เป็นหน่วยบัญชาการที่บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน อำนวยการและปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแบบเบ็ดเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เคาะงบกลาง 3 พันล้าน สั่งเร่งเยียวยาน้ำท่วมให้เร็วที่สุด ไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ว่า การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถประสานงานกันได้ว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง

นายกฯแพทองธาร ขอวางแผนนำเงินเดือนประจำตำแหน่ง ไปทำประโยชน์อะไร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังมีกระแสข่าวว่าจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน

ถกนัดแรก! นายกฯ นั่งหัวโต๊ะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 1 /2567 และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์

อธิบดี ปภ. เผยสถานการณ์น้ำท่วมอีสานดีขึ้น ยันน้ำเหนือไม่กระทบภาคกลาง

นายชัยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคนถล่ม ถึงกรณีสถานการณ์มวลน้ำจากภาคเหนือ

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี ควง 'จุลพันธ์-เผ่าภูมิ' เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก เผยเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ชอบเหมือนพ่อแม้ว