หวาดเสียว! เตือนด่วนนายกฯอิ๊งค์ อย่าปรามาสนักร้อง อาจอยู่ได้เพียง 6 เดือน

16 ก.ย.2567 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย นักสังเกตการณ์ทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กเตือนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า "อย่าปรามาสนักร้อง คดีที่คุณเรืองไกรไปร้อง ให้ถอดถอนนายกฯอุ๊งอิ๊งล่าสุด เรื่องละเมิดจริยธรรม ในกรณีแต่งตั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งทีมงานถูกศาลพิพากษาจำคุก 1 ปีให้รอลงอาญาฐานทุจริตเลือกตั้ง และให้ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

กรณีนี้ จะต้องด้วยบรรทัดฐานคดีท่านนายกฯเศรษฐาจึงน่าหวาดเสียวยิ่งนักถ้าอายุไขรัฐบาลอุ้งอิ้งมีเพียง 3 เดือน 6 เดือนก็คงไปด้วยคดีนี้แหละครับ"

ก่อนหน้านี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า กรณีเสนอชื่อนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นั้น จะเข้าข่ายมีความไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) หรือไม่ และการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 8 หรือไม่ และเข้าข่ายเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

โดยหนังสือดังกล่าวให้ กกต. ตรวจสอบ ดังนี้ 1. เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 ศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขแดงที่ อ1141/2565 ดังนี้

“พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 65 (1), 126 จำคุก 2 ปี และปรับ 40,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 1 ปี และปรับ 20,000 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษให้มีกำหนด 1 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 จ่ายสินบนนำจับอีกกึ่งหนึ่งของค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนำจับ ริบธนบัตรรัฐบาลไทย จำนวน 1,500 บาท เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งจำเลยมีกำหนด 20 ปี”

2. คำพิพากษาดังกล่าว มีส่วนที่ระบุชื่อนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ไว้ด้วย ดังนี้

“โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เวลากลางวัน หลังจากมีประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ก่อนถึงวันที่กำหนดเลือกตั้งตามประกาศผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จำเลยได้ให้ทรัพย์สินเป็นเงินสดคนละ 500 บาท แก่ ... จำนวน 3 คน รวม 1,500 บาท ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เขตเลือกตั้งที่ 5 ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสามคนดังกล่าวให้ลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ให้แก่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี หมายเลข 3 ... อันเป็นการจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครอื่น อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เจ้าพนักงานจับกุมจำเลยพร้อมยึดธนบัตรรัฐบาลไทย ฉบับละ 500 บาท จำนวน 3 ฉบับ รวม 1,500 บาท อันเป็นทรัพย์สินที่จำเลยมอบให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนสามคนเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนแก่ผู้สมัครอื่นเป็นของกลางธนบัตรรัฐบาลไทย จำนวน 1,500 บาท ของกลาง เจ้าพนักงานเก็บรักษาไว้ ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 4, 32, 65, 126 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 33 ริบธนบัตรรัฐบาลไทย จำนวน 1,500 บาท เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของจำเลยมีกำหนด 20 ปี และจ่ายสินบนนำจับไม่เกินกึ่งหนึ่งจากเงินค่าปรับแก่ผู้แจ้งความนำจับ

จำเลยให้การรับสารภาพ”

3. กรณีตามคำพิพากษาซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพนั้น ปรากฏข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ในส่วนที่ระบุว่า “เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสามคนดังกล่าวให้ลงคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ให้แก่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ ซึ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี หมายเลข 3 ...” ซี่งหากนำแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 21/2567 ในส่วนที่วินิจฉัยว่า “...การพิจารณาว่าบุคคลใดมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) ... เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้พิจารณาในฐานะผู้รับผิดชอบ...” กรณี จึงเป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาดังกล่าวด้วย ดังนั้น จึงเหตุอันควรขอให้ กกต. ตรวจสอบว่า นายกรัฐมนตรีจะมีเหตุสิ้นสุดลงเฉพาะตัวจากการใช้ดุลพินิจเสนอชื่อนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หรือไม่

4. มาตรฐานทางจริยธรรม ข้อ 8 กำหนดว่า “ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อตนเอง หรือผู้อื่น หรือมีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' หนุนแก้รธน.รายมาตรา ปมจริยธรรมต้องตีกรอบ ย้ำไม่แตะหมวด 1,2

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

เปิดใจพระเอกสุดฮอต 'กลัฟ คณาวุฒิ' กับเส้นทางศิลปินพร้อมเพลงใหม่ 'WITH YOU'

นอกจากผลงานเรื่อง "ลออจันทร์" หนึ่งในละครชุด "ดวงใจเทวพรหม" ที่เพิ่งจบไปจะสร้างเสียงตอบรับที่ฮือฮาจนส่งผลให้นักแสดงนำดังเป็นพลุแตกกันแทบทุกคนแล้ว พระเอกสุดฮอต กลัฟ-ณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ก็มีอีกมุมที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นสิ่งที่รักและมีความสุขที่ได้ทำนั่นก็คือการเป็น "ศิลปิน"

สนุกแน่สงครามนักร้อง! กูรูเผย ‘วีระ’ จ่อขุดเบนซ์หรู-เช็ค 25 ล้าน ขยี้ ‘เรืองไกร’

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ทีม พปชร. เผยไม่เป็นศัตรูกับใครยกเว้นเพื่อไทย เดินหน้านิติสงครามเต็มรูปแบบ

ร้องเอาผิด ‘อุ๊งอิ๊ง’ ซํ้ารอย ‘เศรษฐา’!

จับตาซ้ำรอย "เศรษฐา" ตกเก้าอี้! "เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบนายกฯ อิ๊งค์ ตั้ง "รมช.คมนาคม" ฝ่าฝืนจริยธรรมข้อ 8 หรือไม่ เผยมีคดีทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น

แพทองฯออนไลน์ แจ้งชาวหนองคาย มท.1 ลงพื้นที่แล้ว ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำจนท.

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กและ X หลังติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดหนองคายและหลายพื้นที่ ว่า “ชาวหนองคาย ในจุดน้ำท่วม (ตัวเมืองหนองคาย ตั้งแต่ถนน

กระจกต้องมา! โฆษกเพื่อไทยช่างกล้า ด่าพรรคส้ม-ฝ่ายค้าน ไม่ก้าวข้ามทักษิณ

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพรวมของการแถลงนโยบายตลอด 2 วันที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี