เอาแล้ว! ’เด็จพี่’ ร้องปปง. สอบพฤติการณ์-เส้นทางเงิน ‘ลุงป้อม-นายโอ๋-ป๊อด’ ตามคลิป

‘เด็จพี่’ บุกร้อง ปปง.ตรวจสอบพฤติการณ์-เส้นทางการเงิน ลุงป้อม-นายโอ๋-ป๊อด ตามคลิปหลุด เข้าข่ายกระทำผิดฐานฟอกเงินหรือไม่ สงสัยเงินที่เรียกรับไม่ใช่เงินที่เกิดจากหนี้ถูกกฎหมาย จี้สอบย้อนหลังตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน

16 ก.ย.2567-ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  (ปปง.)​ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการปปง.ขอให้พิจารณาไต่สวน ดำเนินคดีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าพนักงานรัฐเรียกรับเงิน เข้าข่ายการกระทำผิดฐานฟอกเงิน และตรวจสอบเส้นทางการเงินพล.อ.ประวิตร รวมทั้ง“นายโอ๋” และ ”ป๊อด“(ซึ่งปรากฏชื่อในคลิป) ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น จากกรณีคลิปเสียงหลุด“เรียกรับเงิน” ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT เมื่อวันที่ 11 ก.ย.67

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ในฐานะที่เคยเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเป็นสส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ จึงต้องประพฤติตนโดยยึดถือผลประโยชน์ชาติเหนือกว่าส่วนตน  ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ หรือมีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ

“พูดง่ายๆ พล.อ.ประวิตรต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่จะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ เว้นแต่เป็นการรับจากการให้โดยธรรมจรรยาซึ่งก็ต้องไม่เกิน 3,000 บาท ที่สำคัญจากบทสนทนาในคลิป น่าสงสัยว่าเงินที่พลเอกประวิตรถามหาเอาจากนายโอ๋ เป็นเงินที่ไม่ใช่เงินที่เกิดจากมูลหนี้อันชอบด้วยกฎหมาย และแม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสุดท้ายแล้วมีการมอบเงินให้กับพลเอกประวิตรจริงหรือไม่ แต่ถือว่า เป็นความผิดสำเร็จแล้วตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1246/2510“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' นำทีมเข้าพบ 'ลุงป้อม' หารือแผนพัฒนากทม. ไร้กังวลคลิปเสียงหลุด

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์รูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผม พร้อมด้วย นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษ

'หมาแก่' มีเสียว! จตุพร เผยคลิปเสียงเคยโดนมาแล้ว คาดสัปดาห์หน้า 'บิ๊กป้อม' เปิดศึกใหญ่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กลฟ์โดยประเมินว่า ในสัปดาห์อาจเกิดสถานการณ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ป้อมเอาคืนฟ้องเรียก 50 ล.

"ลุงป้อม" ส่ง "ไพบูลย์" ฟ้องดำเนินคดี "หมาแก่-อสมท" ต่อศาลอาญา เรียก 50 ล้าน โทษฐานปล่อยคลิปให้ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง พร้อมฟ้อม กสทช. ให้ระงับออกอากาศ "เจาะลึกทั่วไทยฯ"

'ลุงป้อม' เดือด! ฟ้อง 'หมาแก่-ช่อง9' เรียก 50 ล้าน ยื่น กสทช. ระงับออนแอร์ 'เจาะลึกทั่วไทย'

'ลุงป้อม' ไม่ยอม! ส่ง 'ไพบูลย์' ฟ้องศาลอาญา ดำเนินคดี 'ดนัย-อสมท'. ยื่น กสทช. สั่งช่อง 9 ระงับออนแอร์รายการ 'เจาะลึกทั่วไทย' หลังปล่อยคลิปเสียงคล้ายคนบ้านป่า

‘จตุพร’ ชี้ปล่อยคลิปหยาม ‘บิ๊กป้อม’ จับตาถูกตอบโต้ด้วย 2 คลิปจุดเปลี่ยนการเมือง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์โดยประเมินคลิปเสียงทั้ง 4 ชุดที่ถูกมือไม่ลับปล่อยออ

โฆษกพปชร. แจงคลิปเสียงคล้ายลุงป้อม ใช้เอไอ-จัดฉากใส่ร้าย ซัดไร้จริยธรรม

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อบางสำนักนำเสนอคลิปเสียงการพูดคุย ที่โยงประเด็นไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารระดับสูงของพรรค