ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

‘พิราบขาว’ ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา ‘อิ๊งค์’ อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม

16 ก.ย. 2567 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เรียกร้องให้เอาผิด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นมาตรา 65 (3) (4) และมาตรา 66 ประกอบมาตรา 132 วรรคสาม พระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 และมาตรา 21 มาตรา 92 (4) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 ซึ่งเป็นเหตุให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทยได้

นายนพรุจ กล่าวว่า กรณีที่ กกต. มีมติให้ดำเนินคดีอาญา 2 ข้อหา กับนายกฤษฎา หลีนวรัตน์ หรือ “นายกเบี้ยว” นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี ฐานทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ และเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด ตามมาตรา65 (3) และ (4) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 เหตุเกิดจากการจัดฉลองอุปสมบทบุตรชายของนายกฤษฎา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 67 ซึ่ง กกต. เห็นว่าเป็นเหตุให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้รับเลือกตั้งมาไม่สุจริตและเที่ยงธรรม และสั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่นั้น ตนมองว่าบุคคลที่ปรากฏในงานวันดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดเช่นเดียวกับนายกฤษฎาทุกคน

“จากการจัดงานดังกล่าวทำให้นายชาญโดนใบเหลือง นายกเบี้ยวถูกดำเนินคดีอาญา จึงมาขอให้ กกต. พิจารณาว่า น.ส.แพทองธาร ซึ่งอยู่ร่วมงานโดยตลอดและบุคคลต่างๆ ที่ไปร่วมในงาน ไม่ว่าจะไปรัฐมนตรี หรือ สส. จะเข้าข่ายมีความผิดเช่นเดียวกับนายกเบี้ยวหรือไม่ เพราะมันเป็นการผิดจริยธรรมร้ายแรงจัดเลี้ยงจัดมหรสพถ้าปล่อยผ่านจะกลายเป็นบรรทัดฐานว่าการกระทำดังกล่าวไม่ผิดกฎหมาย” นายนพรุจ ระบุ

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ที่การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีที่นายชาญ ได้รับเลือกตั้ง และ กกต. มีมติไม่ประกาศรับรองผล เพราะการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมนั้น เป็นเหตุให้ กกต. พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทยได้ เนื่องจากการลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีของนายชาญเป็นไปตามมติของพรรคเพื่อไทยตามมาตรา 21 พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2561 วันสมัครนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคก็เป็นผู้พาไปสมัคร การหาเสียงและการจัดเลี้ยงดังกล่าว ทั้ง น.ส.แพทองธาร และ สส. ของพรรคก็ไปร่วม ซึ่งตามมาตรา 132 วรรคสาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 กำหนดว่าหากปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรค มีส่วนรู้เห็นหรือปล่อยปละละเลย มิได้ยับยั้งแก้ไขการกระทำนั้นเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมกกต.สามารถเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคการเมืองนั้นได้

“เรื่องนี้จะช้าไม่ได้เพราะ กกต. มีมติไปแล้ว สาเหตุแห่งการให้ใบเหลืองนายชาญ สาเหตุแห่งการดำเนินคดีอาญาซึ่งบุคคลที่ปรากฏในงานเลี้ยงฉลองอุปสมบทลูกชายนายกเบี้ยวที่เข้าข่ายกระทำผิดร่วมมีอีกหลายคน ซึ่งผมก็จะมาร้องเพิ่มเติมอีก ที่มาวันนี้ไม่ได้มากล่าวหาแต่มาขอให้ กกต. ดำเนินคดีให้สุด แต่ตอนนี้เห็นสั่งให้ กกต. ปทุมธานี ดำเนินคดีเฉพาะนายกเบี้ยวคนเดียว ผมว่ายังไม่สุด ต้องดำเนินคดีเอาให้สุด ต้องพิจารณาถึง น.ส.แพทองธาร ที่มีส่วนได้เสียในฐานะหัวหน้าพรรคด้วย เพราะปรากฏอยู่ในงานเลี้ยงตลอด นายกเบี้ยวเป็นคนจัดงาน มีการสัมภาษณ์ มีการขึ้นป้ายนายมนัสนันท์ หลีนวรัตน์ ลูกชายซึ่งเป็น สส. ของพรรคเพื่อไทยด้วย กกต. ก็ควรต้องดำเนินคดีสุดกับทุกคนที่อยู่ในงาน” อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เคาะงบกลาง 3 พันล้าน สั่งเร่งเยียวยาน้ำท่วมให้เร็วที่สุด ไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟเดือน ก.ย.

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ว่า การตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนสามารถประสานงานกันได้ว่าตรงไหนเจอปัญหาอะไรบ้าง

นายกฯแพทองธาร ขอวางแผนนำเงินเดือนประจำตำแหน่ง ไปทำประโยชน์อะไร

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังมีกระแสข่าวว่าจะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับ นายเศรษฐา ทวีสิน

ถกนัดแรก! นายกฯ นั่งหัวโต๊ะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) ครั้งที่ 1 /2567 และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี ควง 'จุลพันธ์-เผ่าภูมิ' เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก เผยเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ชอบเหมือนพ่อแม้ว