‘เทพไท’ ชี้โพลสะท้อนชัด ยิ่ง ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหวมาก ยิ่งกดทับบทบาท นายกฯอิ๊งค์

16 ก.ย.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “บทบาททักษิณ กดทับ บทบาทอุ๊งอิ๊ง” ระบุว่า ผมขออนุญาตวิเคราะห์ผลการสำรวจของนิด้าโพล เรื่อง “ความเชื่อมั่น ความกังวลที่มีต่อรัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊งค์” ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจอยู่หลายประการ เช่น เมื่อถามความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ในการแก้ไขปัญหาของประเทศ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ค่อยเชื่อมั่นและไม่เชื่อมั่นเลยสูงถึง 57.94% แสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศไม่มั่นใจว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของคุณอุ๊งอิ๊ง จะ แก้ไขปัญหาประเทศชาติได้สำเร็จ

ส่วนเรื่องความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร นั้นพบว่า เป็นข้อกังวลที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงมากที่สุด เช่น

1.เรื่องผลงาน ของรัฐบาลไม่เป็นไปตามที่สัญญาและคาดหวัง 36.03%

2.เรื่องอายุและประสบการณ์ทางการเมือง/การบริหารของนายกฯ อาจทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด และบทบาทของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่เกินขอบเขตจนนำไปสู่การถูกฟ้องเรื่องการครอบงำ นายกฯ/พรรค/รัฐบาล ในสัดส่วนที่เท่ากัน 32.14%

3.เรื่องการบริหารงานที่ไม่ระมัดระวังจนอาจเกิดการทุจริต คอร์รัปชัน 24.89%

4.เรื่องการบริหารงาน ที่ผิดพลาดจนนำไปสู่สถานการณ์วิกฤต 21.53%

5.เรื่องการชุมนุมประท้วงรัฐบาลจนเกิดความวุ่นวายทางการเมือง 21.53%

6.เรื่องกลุ่มผู้ต่อต้านคุณทักษิณ ชินวัตร ที่พร้อมจะร้องเรียนและล้มรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร 18.85%

7.เรื่องการก่อรัฐประหารล้มรัฐบาล 14.73%

8.เรื่องพรรคร่วมรัฐบาลจ้องจะล้มนายกฯ แพทองธาร 11.83%

ข้อกังวลของประชาชนทั้ง 8 เรื่องนี้ มีสัดส่วนที่สูงถึง 81% แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลของคุณอุ๊งอิ๊ง บริหารประเทศท่ามกลางข้อกังวล และความหวาดระแวงทางการเมืองของพี่น้องประชาชน ซึ่งจะทำให้การทำงานของรัฐบาลไม่ราบรื่น มีกระแสต่อต้านรัฐบาลขึ้นมาได้

ส่วนคำถามเรื่องบทบาทของ คุณทักษิณ ชินวัตร ที่จะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมทางการเมือง ของพรรคเพื่อไทยในช่วงรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร นั้น ปรากฎว่า ส่งผลกระทบในทางลบต่อคะแนนนิยมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย มากกว่าทางบวก จึงทำให้เห็นว่าในช่วงนี้คุณทักษิณเก็บตัวเงียบ ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะชน เพราะยิ่งเคลื่อนไหวมาก ก็จะไปกดทับบทบาทของคุณอุ๊งอิ๊ง ให้ดูเป็นนายกฯละอ่อนขึ้นมาทันที และจะทำให้คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลชุดนี้ตกต่ำลงไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแพ' นั่งหัวโต๊ะ ประเดิมประชุมครม.นัดแรก เผยเจอม็อบไม่เสียสมาธิ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยเวลา 09.45 น. นายกฯ เดินลงจา

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก

'นายกฯอิ๊งค์' อารมณ์ดี ควง 'จุลพันธ์-เผ่าภูมิ' เดินทัวร์ทำเนียบฯ เยี่ยมรังนกกระจอก เผยเมนูโปรดก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ชอบเหมือนพ่อแม้ว

นายกฯ แบ่งงาน ‘รองฯประเสริฐ​’  คุม​ ’สธ.​-ทส.-งานซอฟต์​พาวเวอร์’

นายกฯแบ่งงานรองฯประเสริฐ ดูดิจิทัลและสาธารณสุข​ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องที่ดิน​

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม