อย่าผยองพองขน! ชี้ 2 สาเหตุหลัก ส่ง ‘เพื่อไทย’ ชนะเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก

16 ก.ย.2567-ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งซ่อมที่พิษณุโลกนั้น ไม่ได้มีเหตุอะไรที่พรรคเพื่อไทยจะต้องผยองพองขนได้เลยว่าประชาชนเลือกเพราะนายกรัฐมนตรีแพทองธารหรือนายกรัฐมนตรีตัวจริงที่ชื่อทักษิณ ชินวัตร

แต่ที่ชนะคราวนี้เพราะสองสาเหตุ หนึ่ง พรรคร่วมรัฐบาลคือพรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ส่งลงแข่งขัน อันเป็นมารยาทของพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้เสียงเทไปเพื่อไทย ถ้าพิจารณาจากผลการเลือกตั้งปี 2566 พรรคก้าวไกลได้ 4 หมื่นคะแนน ในขณะที่ เพื่อไทย พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติรวมกันได้ 5 หมื่นขนาด เป็นเบี้ยหัวแหลก ไม่ได้เป็น สองขั้วทางการเมือง เรียกว่า political polarization ไม่ชัดเจนในสงครามตัวแทนในการเลือกตั้ง ทำให้แพ้ไป แต่เทียวนี้ ที่ชนะ ก็ชนะต่างกันไม่ถึงหนึ่งหมื่นคะแนน ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะการออกไปเลือกตั้งซ่อมจะมีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยกว่าอยู่แล้วตามธรรมชาติ

สอง พฤติกรรมของ หมออ๋อง ที่ย้ายออกจากพรรคก้าวไกลไปอาศัยเกาะพรรคอื่น แต่ยังครองตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรอยู่ คือไปเป็นตัวอะไรก็ไม่รู้ เกาะอาศัยพรรคอื่น เพื่อครองตำแหน่งอยู่ในสภา เป็นพฤติกรรมการเมืองเก่าน้ำเน่ามาก คนที่เลือกพรรคก้าวไกลก็คงไม่ได้อยากเห็นการเมืองเก่าน้ำเน่าขนาดนี้ ความนิยมของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ก็คงลดลง เพราะไม่ได้มีอะไรใหม่หรือเปลี่ยนแปลงเลย

อันที่จริงพรรคก้าวไกลหรือพรรคประชาชนมีข้อได้เปรียบที่มีมหาวิทยาลัยนเรศวรอยู่ในพื้นที่ มหาวิทยาลัยให้นักศึกษาย้ายทะเบียนเข้าเพื่อให้ของบประมาณสร้างหอพักได้ง่าย ในมหาวิทยาลัยนเรศวร บางคณะมีอาจารย์และคณบดีสีส้มมากมายเป็นฐานเสียงของพรรคประชาชนอยู่แล้ว แต่ก็ยังแพ้อยู่ดี สั้น ๆ คือ แพ้ภัยตัวเองจากพฤติกรรมการเมืองน้ำเน่า ประชาชนเบื่อ อย่างที่สอง คือ แพ้เพราะพรรคฝ่ายรัฐบาลหลีกทางให้กันเอง เสียงไม่แตก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคประชาชน' ถอด 'พิษณุโลกโมเดล' วางเกมยาวสู้ 'กลุ่มชนชั้นนำ' เลือกตั้งปี 70

ภายหลังการเลือกตั้งซ่อม จ.พิษณุโลก เขต 1 สิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า นายจเด็ศ จันทรา หมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย เอาชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ไปด้วยคะแนนที่ห่างกันมากถึง 6,569 คะแนน

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์' เผยพร้อมยกระดับสภาฯ ให้เจริญก้าวหน้า 'วันนอร์' เรียกแบ่งงาน 17 ก.ย. ขณะที่ 'ภราดร' ไร้กังวลขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม