เทพไท จัดเรท 7 ส.ส. สอบผ่าน อภิปรายลีลาผ่าน สาระแน่น

15 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ
6 ฝ่ายค้าน 1 ฝ่ายรัฐบาล ที่อภิปรายได้ยอดเยี่ยม

การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายของรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ผ่านพ้นไปแล้ว ผมได้ติดตามรับฟังการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาพบว่า มีส.ส.ฝ่ายค้าน 6 คน และส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 1 คน ที่อภิปรายได้ถูกใจผมเป็นพิเศษ คือ

1.นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้อภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ นำเสนอข้อมูลชัดเจน ตรงประเด็น ได้พัฒนาการอภิปรายเป็นระดับมืออาชีพ มีลูกล่อลูกชน และวิธีการนำเสนอก็น่าสนใจ สมกับเป็น หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคประชาชน

2.นายชัยมงคล ไชยรบ ส.ส.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ แม้ว่าจะเป็นส.ส. สมัยแรก แต่ได้ผ่านการเป็นนายกอบจ. มาแล้ว อภิปรายแบบประชดประชัน เสียดสีรัฐบาล ที่ตัดพรรคพลังประชารัฐออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จนถูกส.ส.พรรคเดียวกันประท้วง

3.นางสาวภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ได้อภิปรายแบบนักการเมืองภาคใต้ในอดีต ทั้งลีลาท่าทาง มีการเปรียบเปรยนำคำภาษาใต้มาสอดแทรกการอภิปราย ทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น

4.นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน อภิปรายแบบดุดัน สไตล์บู๊ล้างผลาญ ลีลาการอภิปรายดุเดือด เผ็ดร้อน ยกตัวอย่างบัญชีม้า เปรียบกับนายกม้าและรัฐมนตรีม้าได้อย่างเห็นภาพชัดเจน

5.นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แม้ว่าจะเป็นส.ส. สมัยแรก แต่เป็นผู้อภิปรายสรุปของฝ่ายค้าน มีวิธีการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ เป็นนักอภิปรายแนวบุ๋น ข้อมูลแน่นทำการบ้านมาดี

6.นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ถูกจับตาเป็นพิเศษว่า จะอภิปรายอย่างไร ได้ใช้ประสบการณ์อภิปรายได้อย่างคลาสสิก แนะนำ เสนอแนะ กระทบชิ่งเชื่อมโยงกับรัฐบาลระบอบทักษิณ ได้อย่างแนบเนียน สมกับฉายา“ใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง”

ในส่วนของพรรครัฐบาล คงมีแต่นายสุทิน คลังแสง ผู้อภิปรายสรุปฝ่ายรัฐบาล ซึ่งยังอภิปรายได้แบบท็อปฟอร์มเหมือนเดิม หลังจากการไปอยู่ฝ่ายบริหาร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อกลับมาสู่สภา ทำหน้าที่อภิปรายเก็บข้อมูล ชี้แจง ตอบโต้ทุกเม็ด ทุกประเด็นสมกับมือสรุปของฝ่ายรัฐบาลคนเดิม

ยังมีส.ส.อีกหลายคนที่อภิปรายดี มีเนื้อหาสาระ แต่อาจจะไม่ครบเครื่อง หรือตรงใจของผม จึงนำเสนอเฉพาะบุคคลที่ถูกใจเป็นการส่วนตัว และขอให้กำลังใจทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ขอให้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมบูรณ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯครม. ปัดตอบ นายกฯ ทำมินิฮาร์ท ผิดจริยธรรมหรือไม่ โยนถามสปน.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฎิเสธแสดงความเห็นกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรค

'มาดามแพ' นั่งหัวโต๊ะ ประเดิมประชุมครม.นัดแรก เผยเจอม็อบไม่เสียสมาธิ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยเวลา 09.45 น. นายกฯ เดินลงจา

เช็กชื่อ! ครม.นัดแรก แต่งตั้ง 5 ที่ปรึกษานายกฯ ทีมโฆษกรัฐบาล

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรก วันที่ 17 ก.ย. นอกเหนือจากวาระการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ รวมถึงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี