นักร้องหนาว! อดีตผู้พิพากษาฯ เตือนระวังกระทบสิทธิส่วนบุคคล ผิดหมิ่นประมาท-พรบ.คอมพ์

13 ก.ย.2567 - นายเกษม ศุภสิทธิ์ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา ได้ให้ความเห็นตามกรณี ที่ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายรัฐบาลเร่งด่วน 10 นโยบาย ว่า จากกรณีที่ น.ส. แพทองธาร ได้เเถลง นโยบายเร่งด่วนทั้ง 10 ข้อประกอบด้วย

1. ผลักดันให้เกิดการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งหมด
2. ปกป้องผลประโยชน์กลุ่มผู้ประกอบการไทย(SME)
3. เร่งออกมาตรการลดค่าพลังงานและสาธารณูปโภค
4. สร้างรายได้ใหม่ของรัฐด้วยกันนำเศรษฐกิจนอกระบบภาษี นำมาเข้าสู่ระบบภาษี
5. เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่าย และวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิตอล
6. ยกระดับการทำเกษตรแบบเดิม เป็นการเกษตรแบบทันสมัย
7. ส่งเสริมการท่องเที่ยว
8. แก้ปัญหายาเสพติด อย่างเด็ดขาดและครบวงจร
9. เร่งแก้ปัญหาอาชญากรรม และ
10. ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคม

นายเกษม กล่าวว่าตนเห็นด้วยทั้ง 10 ข้อข้างต้น ซึ่งในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ที่มีส่วนได้เสียบนผืนแผ่นดินไทยนี้ เเละในฐานะเป็นอดีตผู้พิพากษาและข้าราชการบำนาญศาลยุติธรรม โดยได้รับเงินบำนาญซึ่งเป็นภาษีของประชาชนในทุก ๆ เดือน และตระหนักอยู่เสมอว่าเป็นหนี้แผ่นดิน ปัจจุบันตนประกอบอาชีพทนายความ และเป็นคนหนึ่งที่มีความห่วงใยในชาติบ้านเมือง

และในฐานะที่เป็นอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ขอเสนอแนะเพิ่มเติม ในช่วงนี้เพียง 3 ข้อก่อน ดังนี้ ข้อ.11 เสนอปรับปรุง แก้ไข ยกเลิกกฎหมายเก่าที่ล้าหลัง และกฎหมายที่เป็นอุปสรรคกับการพัฒนาประเทศ รวมถึงกฎหมายที่อาจสร้างความขัดแย้งของประชาชนในสังคม กับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเหตุผลคือ กฎหมายเป็นรากฐานของประเทศ ที่ใช้บังคับกับคนในสังคม ดังนั้นกฎหมายต้องมีความเป็นธรรม และกฎหมายต้องไม่เป็นตัวขัดขวางความเจริญและขัดขวางการทำมาหากินของคนในชาติ

ข้อ 12. ออกกฎหมายคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน และสร้างสวัสดิการ ให้แก่ ผู้มีอาชีพทำงานกลางคืน รวมถึงจัดระบบใบอนุญาตให้แก่ สถานบันเทิงต่าง ๆ ให้ถูกต้อง ครบถ้วน และมีระบบประกันสังคมเพื่อเป็นหลักประกันของอาชีพ ข้อนี้เหตุผลคือ การทำงานประกอบอาชีพของประชาชนนั้นมีทั้งภาคกลางวัน และภาคกลางคืน เพราะบางครั้งประชาชนที่ทำอาชีพในภาคกลางวัน หาเงินไม่พอเลี้ยงชีพ ก็ต้องมาประกอบอาชีพในช่วงกลางคืน ดังนั้นควรมีกฎหมายคุ้มครอง และใบอนุญาตประกอบกิจการสถานบันเทิง ควรที่จะมีหลายแบบและออกให้ได้ในทุกประเภทเพราะเป็นสิทธิของประชาชนในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้เพื่อให้สถานประกอบกิจการกลางคืนทุกประเภทขึ้นทะเบียนได้โดยไม่มีขั้นตอนทางกฎหมายยุ่งยากและเข้าสู่ระบบ ซึ่งง่ายกับการควบคุมในเรื่องความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ และมีความปลอดภัยในสถานที่

ข้อ 13. สร้างความเข้มแข็งและสร้างความสุขของครอบครัว เหตุผลเพราะเมื่อคนในครอบครัวมีความสุข พลังแห่งความสุข จะสร้างทุกสิ่ง ทุกอย่าง และเมื่อครอบครัวเข้มแข็ง สังคมและประเทศชาติ ก็จะเข้มแข็ง เพราะครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม

สำหรับฝ่ายค้านซึ่งมีพรรคประชาชน เป็นผู้นำ และเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ ที่มีความห่วงใยและรักประเทศชาติ ผู้เขียนในฐานะอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ก็หวังว่า พรรคประชาชนจะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล อย่างตรงไปตรงมา และปราศจากอคติ และเสนอแนะข้อบกพร่องในการบริหารประเทศในทางบวก เพียงแต่ต้องช่วยกัน 1.ค้นหาปัญหา 2.เสนอทางแก้ปัญหา และ 3.มีข้อเสนอแนะอย่างไร เช่นนี้ ประเทศชาติก็จะรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

เพราะไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ก็เป็นข้าราชการของแผ่นดิน เงินเดือนและรายได้ทุกบาทที่ท่านได้รับก็มาจากภาษีของประชาชน และยศถาบรรดาศักดิ์ที่ท่านได้รับก็เป็นสิ่งยืนยันว่า ท่านเป็นคนดีซึ่งได้ทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมือง ดังนั้น ท่านคือตัวแทนของประชาชนที่ขันอาสามารับใช้ชาติบ้านเมือง และเยาวชนรุ่นใหม่ทุกคนในสังคมย่อมเฝ้าจับตามองการทำงานของพรรคการเมืองทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ว่ามีอุดมการณ์และกระทำให้เห็นว่ารักชาติ บ้านเมืองอย่างไร

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา กล่าวอีกว่าตนเห็นว่า การทำงานทางการเมืองในเมืองไทยมีอีกส่วนหนึ่งคือ “ผู้ร้อง หรือ ผู้มีหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในภาคประชาชน“ ซึ่งสังคมยกย่องยอมรับว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ซึ่งเป็นนักการเมืองและ เป็นผู้ตรวจสอบมือทองอันดับหนึ่งของประเทศไทยสำหรับตนนั้น ไม่เคยรู้จักกับนายเรืองไกรมาก่อน และเคยพบเพียงครั้งเดียว ที่ศาลอาญาเมื่อครั้งนายเรืองไกร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนักการเมืองคนหนึ่งเป็นจำเลย ฐานฟ้องเท็จและเบิกความเท็จเเละตนทำหน้าที่เป็นทนายจำเลย ให้แก่นักการเมืองท่านนั้น เเละต่อสู้คดีกัน ผลคดี คือศาลอาญาพิพากษายกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้องฯ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เคยพบนายเรืองไกร อีกเลย

สำหรับผู้ร้องนั้นในบรรดาข้อร้องเรียนทั้งหลายนั้น มีทั้งเรื่องส่วนตัวของนักการเมืองและเรื่องงานของรัฐบาล ซึ่งหากมีการตรวจสอบที่มีจิตและเจตนาอันบริสุทธิ์เพื่อให้งานของรัฐบาลดีขึ้น ตนก็เห็นชอบด้วย แต่หากมีการยื่นตรวจสอบที่มีข้อมูลอันเป็นเท็จและปราศจากความจริง อาจจะมีความผิดได้ เพราะ สิทธิส่วนบุคคล สิทธิในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียงหรือความเป็นอยู่ส่วนตัวย่อมได้รับความคุ้มครอง ตามกฎหมาย (ตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4301/2541) เช่นนี้ ผู้ร้อง เหล่านั้น อาจมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 ประกอบมาตรา 328 และหากมีการเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ต่างๆ อาจความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ม.14(1) ม.14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ม.14(1) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

"ที่ต้องออกมาสะท้อนมุมมองความคิดอาจเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติอยู่บ้างและหวังที่ต้องการให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวเดินไปเหมือนอารยประเทศ เพราะ นักการเมือง คือ ผู้นำ ที่มีหน้าที่กำหนดนโยบายแห่งรัฐ ดังนั้น เหล่านักการเมือง คือ ผู้นำที่กำหนดชะตากรรมความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ และอนาคตของลูกหลาน อยู่ในมือนักการเมือง" อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพัทยา ระบุ.

 

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.ศาลฎีกา เปิดใช้งานบริการรับคำร้องแจ้งคำสั่งในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพ เด็กเเละครอบครัว

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีเปิดระบบบริการรับคำร้อง

อดีตนักข่าวข้องใจเป้าหมาย 'เรืองไกร' ร้องฟันนายกฯแพทองธาร เหมือนไม่หวังผลลัพธ์!

จากความเคลื่อนไหว ของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ รัฐบาลและตัวนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในหลายประเด็นหลายกรณีตามที่เสนอ

นักร้องขึงพืดนายกฯอิ๊งค์ 'เรืองไกร' ร้องชูมินิฮาร์ท 'วรงค์' ยื่นสอบพ่อครอบงำ 'พี่ศรี' จ่อปล่อยของ! ดร.เสรี แนะเน้นๆเนื้อๆ

ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดีนะคะ พอมาถึงจุดนี้มีคดีก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และจริงๆ ไม่อยากมีคดี ลูกยังเล็กอยู่เลยนะคะ