อนุก.ต.ลงมติไล่ออกผู้พิพากษา คดีแกนนำ กปปส. ร้องถูกเรียกเงิน 175 ล้าน

แฟ้มภาพ

13 ก.ย.2567 - สำนักงานข่าวอิศรา รายงานความคืบหน้ากรณีที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ในช่วงเดือนม.ค.2567 มีมติ 14 ต่อ 1 เสียง ให้พักราชการข้าราชการตุลาการรายหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง จากกรณีแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) รายหนึ่ง ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมในคดีที่ศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ลงโทษจำคุกแกนนำ กปปส. ในความผิดฐานร่วมเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างการปกครอง มั่วสุมชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาอื่น ๆ กรณีม็อบ กปปส. ชุมนุมทางการเมืองระหว่างปี 2556-2557 สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่รอลงอาญา 15 ราย โดยเรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

ล่าสุด แหล่งข่าวจากสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา ว่า ขณะที่การสอบสวนทางวินัยร้ายแรง ข้าราชการตุลาการรายนี้เสร็จสิ้นแล้ว และมีการนำเสนอให้ที่ประชุมอนุกรรมการตุลาการ (อ.ก.ต.) พิจารณาไปเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุม อ.ก.ต. มีมติให้ไล่ออก และมีความเห็นให้ส่งเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการสอบสวนในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

"ขั้นตอนต่อไป จะมีการนำเสนอรายงานผลการทางวินัยร้ายแรง เข้าที่ประชุม ก.ต.พิจารณาต่อไป" แหล่งข่าวระบุ

สำหรับความคืบหน้าคดี แกนนำ กปปส. นั้น เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ศาลอาญา ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นอุทธรณ์ ศาลฯ พิจารณาเห็นว่าการกระทำบางส่วนเป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท ทั้งนี้มีจำเลยทั้ง 39 คน เสียชีวิต 2 คน เหลือ 37 คน สรุปว่าศาลไม่ยกฟ้อง รอการลงโทษ 14 คน

โดยผู้ที่ขัดขวางการเลือกตั้ง ได้แก่ นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3, นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ จำเลยที่ 16, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24, นายสำราญ รอดเพชร จำเลยที่ 33, นางทยา ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 38 ให้จำคุก 8 เดือน

น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก จำเลยที่ 10, นายถนอม อ่อนเกตุพล จำเลยที่ 14, นายสาธิต เซกัลป์ จำเลยที่ 17 ศาลให้เสียค่าปรับ แต่ชำระค่าปรับไปในศาลชั้นต้นแล้ว

ส่วนโทษของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1 โทษจำคุกจาก 5 ปี ลดเหลือ 1 ปี ไม่รอลงอาญา

นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3 จำคุก 1 ปี 8 เดือน
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำเลยที่ 4 จำคุก 1 ปี
นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 7 จำคุก 1 ปี
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8 จำคุก 1 ปี 8 เดือน
นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ จำเลยที่ 16 จำคุก 1 ปี 8 เดือน
เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24 จำคุก 1 ปี 8 เดือน
นายสาวิทย์ แก้วหวาน จำเลยที่ 29 จำคุก 1 ปี
นายอมร อมรรัตนานนท์ จำเลยที่ 34 จำคุก 1 ปี
นายกิตติชัย ใสสะอาด จำเลยที่ 37 จำคุก 1 ปี

จำเลยที่ยกฟ้อง 19 คน ได้แก่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย จำเลยที่ 2, นายวิทยา แก้วภราดัย จำเลยที่ 6, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ จำเลยที่ 9, นายยศศักดิ์ โกไศยกานนท์ จำเลยที่ 13, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี จำเลยที่ 18, พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี จำเลยที่ 19, พล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ จำเลยที่ 20, นายแก้วสรร อติโพธิ จำเลยที่ 21, นายไพบูลย์ นิติตะวัน จำเลยที่ 22, นายถวิล เปลี่ยนศรี จำเลยที่ 23, นายมั่นแม่น กะการดี จำเลยที่ 25, พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ จำเลยที่ 27, นายพิภพ ธงไชย จำเลยที่ 28, นายสุริยะใส กตะศิลา จำเลยที่ 30, นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด จำเลยที่ 31, พ.ต.ท.ภัทรพงศ์ สุปิยะพาณิชย์ จำเลยที่ 32, นายพิเชษฐ พัฒนโชติ จำเลยที่ 35, นายสมบูรณ์ ทองบุราณ จำเลยที่ 36, นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง จำเลยที่ 39

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.ศาลฎีกา เปิดใช้งานบริการรับคำร้องแจ้งคำสั่งในคดีคุ้มครองสวัสดิภาพ เด็กเเละครอบครัว

ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ถ.กำแพงเพชร นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานในพิธีเปิดระบบบริการรับคำร้อง

'ขิง' ขอพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน บ้านเมืองต้องมาก่อน ปัดตอบคุยสุเทพหรือไม่

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.

ชำแหละ! ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม 'ปชป.' ติดลบ 'พท.' คะแนนบวก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คำตอบ:เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทำไม เพื่อไทยคะแนนบวก ประชาธิปัตย์ ติดลบ