ครป.ร่วมวงล่ารายชื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ชี้ไม่ต่างรัฐบาลทหารพม่า

แฟ้มภาพ

16 ม.ค.2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ครป. จะเข้าร่วมรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ โดยจะมีการแถลงข่าววันพรุ่งนี้ร่วมกับคณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 เนื่องจากมาตรา 272 คือการสืบทอดอำนาจบริหารรัฐบาลที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อเอื้อให้กับพล.อ.ประยุทธ์โดยตรง

 โดยการตัดวรรคแรกของมาตรา 272 ออกไป คือ “ในระหว่างห้าปีแรกนับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ การให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้ดําเนินการตามมาตรา 159 เว้นแต่ การพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 วรรคหนึ่ง ให้กระทําในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และมติที่เห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 วรรคสาม ต้องมีคะแนนเสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา” ซึ่งหมายถึงแอบลักไก่เขียนให้ ส.ว.ที่ คสช.สรรหา มาเลือกนายกฯ ใน 5 ปีเลือก เพื่อประกันว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้ง ส.ส.จะเป็นอย่างไร แกนนำ คสช.จะต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี

นายเมธา กล่าวว่า วิกฤตการเมืองไทยที่ผ่านมานั้น มาจากการเขียนรัฐธรรมนูญให้ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ แทนสภาผู้แทนราษฎร ในบทเฉพาะกาล 5 ปี อย่างชัดเจน ที่ทำให้พัฒนาการเมืองไทยสะดุดและกลายเป็นระบอบคณาธิปไตย หรือประชาธิปไตยครึ่งใบ แก๊งค์ คสช.เดิมไปเขียนหลอกประชาชนไว้ ทำให้เกิดการสืบทอดอำนาจ เพราะ คสช.เป็นผู้สรรหา ส.ว. และให้ ส.ว. 250 เสียง ร่วมเลือกนายกฯ ไม่ต่างจากรัฐธรรมนูญทหารของพม่า ไม่มีประเทศประชาธิปไตยในโลกมีแบบนี้ ประเทศไทยจึงถูกบอยคอตทางการเมืองจากโลกเสรีมาหลายปี

“การรณรงค์ในเรื่องนี้โดยตรง เพื่อนำประชาธิปไตยคืนให้รัฐธรรมนูญในระหว่างที่ยังร่างใหม่ทั้งฉบับยังไม่ได้ อย่างน้อย นายกฯ ต้องมาจากสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน บ้านเมืองถึงจะเดินหน้าต่อไปได้ และเชื่อว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย เพราะเดิมทีไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ โดยตรง แต่กับดักรัฐธรรมนูญเขียนไว้เพียง 5 ปีแรกจนเกิดวิกฤตทางการเมืองจากระบบอำนาจนิยมแบบนี้ เรื่องนี้ประเมินแล้วว่าทำได้ง่ายที่สุด และเชื่อว่า ส.ว.ก็พร้อมพิสูจน์ตัวเองแล้ว หากไม่แก้ไขเรื่องนี้ ส.ว.คงถูกตั้งคำถามอย่างรุนแรงและอาจไม่มีที่ยืนอีกต่อไป เพราะกระแส ส.ว.มีไว้ทำไมกำลังมา และประเทศไทยอาจเหมาะสมสำหรับสภาเดียว คือสภาผู้แทนราษฎร” นายเมธา ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล