มวยถูกคู่! ให้คะแนน 'ณัฐพงษ์' เฉือน 'นายกฯอิ๊งค์' 6 ต่อ 5

13 ก.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ให้คะแนน อุ๊งอิ๊งค์ 5 เท้ง 6 จากเต็ม 10

ผมได้เฝ้าติดตามการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งได้เห็นบทบาทการทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีมือใหม่หัดขับ ที่ยังไม่เคยเดินเข้าห้องประชุมรัฐสภาเลยแม้แต่ครั้งเดียว การเดินการเข้าห้องประชุม ได้มีรัฐมนตรีหลายคนห้อมล้อมเดินมาส่งถึงเก้าอี้ที่นั่ง และเตรียมพร้อมการแถลงนโยบาย

ผมจะไม่ขอพูดถึงเนื้อหาการอภิปราย แต่จะพูดถึงบุคลิกภาพ วิธีการนำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งเห็นได้ชัดว่า นางสาวแพทองธารยังรู้สึกตื่นเต้นกับบรรยากาศห้องประชุม ยืนอ่านคำแถลงนโยบายตัวแข็งทื่อ น้ำเสียงราบเรียบ เนิบๆ ช้าๆ เหมือนกับเด็กชั้นประถมสอบอ่านหนังสือหน้าชั้น ไม่มีการแสดงภาษากาย หรือน้ำเสียงอภิปรายแบบสูงต่ำ ทำให้การอภิปรายไม่มีชีวิตชีวา บางครั้งก็พูดสะดุดผิดๆ ถูกๆ อยู่หลายคำ ซึ่งแตกต่างกับบุคลิกการปราศรัยบนเวทีหาเสียงที่แสดงกริยาเกรี้ยวกราด เอาจริงเอาจังผ่านสีหน้าอย่างเห็นได้ชัด และการอภิปรายการแถลงนโยบายครั้งนี้ เนื้อหาก็น้อยกว่านโยบายของรัฐบาลชุดก่อนๆ ซึ่งถ้าจะให้คะแนนนางสาวแพทองธาร ในการแถลงนโยบายครั้งนี้ จะได้ 5 คะแนน จากเต็ม 10

ส่วนการอภิปรายของนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ในฐานะว่าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งมีประสบการณ์เป็น สส. มา 2 สมัย ได้อภิปรายด้วยเนื้อหาที่เป็นภาพกว้าง มีการประดิษฐ์คำเพื่อเป็นสีสันในการอภิปราย จนเป็นคำพาดหัวข่าวได้ ประเด็นนโยบายเรือธงเอื้อประโยชน์ให้กับ 3 นาย คือนายใหญ่ นายหน้า นายทุน แต่ขาดลีลาการอภิปราย ไม่โดดเด่น แตกต่างกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ถือว่าทำหน้าที่ได้ดีระดับหนึ่ง ขอให้คะแนน 6 คะแนน จากเต็ม 10

ผมเห็นว่าทั้งนางสาวแพทองธาร และนายณัฐพงษ์เป็นมวยถูกคู่ ต่างก็เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ เป็นมือใหม่ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 คน ต้องฝึกฝนหาประสบการณ์ และเพิ่มทักษะในการอภิปรายการนำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้มากกว่านี้ ค่อยๆ พัฒนาบทบาทเพิ่มขึ้นในโอกาสต่อไป

จึงขอเป็นกำลังใจให้กับการทำหน้าที่ของทั้ง 2 คน ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 ไร้อนาคต! 'พิชัย' ย้ำชัดไม่ทันปีนี้แน่

'พิชัย' รับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ อ้างต้องดูหลายปัจจัย รวมถึงความพร้อมช่องทางการจ่าย ชี้ต้องตัดสิ่งที่เป็นปัญหา สร้างความเข็มแข็งให้ประเทศ

'ชูศักดิ์' ยันรัฐบาลแพทองธาร พร้อมแก้รธน.บางมาตราที่เร่งด่วนควบคู่จัดทำฉบับใหม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปรียบเทียบการแถลงนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' คม! ชำแหละนโยบายแพทองธาร 'GPS ที่พาเราหลงทาง'

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน อภิปรายว่านี่จะเป็นครั้งที่สามที่ตนจะขอเสนอแนวคิดเพื่อทำให้คำแถลงนโยบายนี้เป็นเหมือน GPS ที่จะคอยบอกเราว่า รัฐบาลจะพานาวาแห่งนี้แล่นไปทางไหน เป้าหมายอยู่ที่ใด ด้วยวิธีการใด เดินทางในเส้น

เปิดฉากมวยไทยเยาวชนโลก หนุนซอฟต์พาวเวอร์รัฐบาล คาดสะพัด 500 ล้าน

เปิดฉากศึกมวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 "อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024" นักชกกว่า 100 ชาติประชันฝีมือ พร้อมร่วมส่งเสริมนโยบาย "มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์" ของรัฐบาล หนุนการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดเงินสะพัดกว่า 500 ล้านบาท

ปชป. อภิปรายอวย 'นายกฯอิ๊งค์' ขอบคุณรับ 3 ข้อเสนอ

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปราย โดยกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้บรรจุ 3 เงื่อนไขของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้เสนอไว้ในการเข้าร่วมรัฐบาล 1.การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร 2.การแก้ปัญหาที่