องค์กรต้านโกง แนะรัฐบาลแก้ไข 6 ข้อคอร์รัปชันที่นานาชาติมองไทย เพื่อเรียกความเชื่อมั่น

13ก.ย.2567- ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ รัฐบาลนี้ไม่มีนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันจริงหรือ? มีเนื้อหาดังนี้
.
ในคำแถลงนโยบายของท่านนายกแพทองธาร เขียนคำว่า “คอร์รัปชัน” เสียบไว้จุดเดียว แต่จะชี้ว่าท่านให้ความ “ใส่ใจ” เรื่องต่อต้านคอร์รัปชันก็พูดได้ เพราะมีการกล่าวถึงปัญหาหลัก
เช่น การฟื้นฟูหลักนิติธรรม สร้างความโปร่งใส สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชนร่วมคิดตัดสินใจในกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น พัฒนารัฐบาลดิจิทัล ปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของราชการ ยกระดับการบริการภาครัฐ การลดขนาดองค์กรของรัฐ เป็นต้น

เรื่องเหล่านี้เขียนไว้กระจัดกระจาย แต่หากทำจริงและได้ผลก็จะช่วยลดคอร์รัปชันได้
มีข้อสังเกตว่า หากผู้บริหารประเทศระบุปัญหาแบบครอบคลุม ไม่กำหนดสภาพหนักเบา/ร้ายแรงของปัญหา ย่อมคาดได้ว่า แนวทางในการจัดการปัญหาก็จะไม่พุ่งเป้า ไม่เข้มข้นเช่นกัน

บทเรียนจากรัฐบาลท่านนายกเศรษฐา (มาจากพรรคการเมืองเดียวกัน) ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลท่านกล่าวกว้างๆ ครอบคลุมเหมือนกัน ครั้นพอปฏิบัติจริงก็เน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ใส่ใจแก้ระบบ เปลี่ยนโครงสร้างที่เป็นปัญหา หรือแม้แต่ป้องกันระยะยาว ไม่ได้วางแนวยุทธศาสตร์ แนวทาง กลไกที่จับต้องได้เอาไว้ หรือแม้แต่พูดตอกย้ำให้สังคมและเจ้าหน้าที่รัฐเชื่อตาม
ผู้คนจึงตำหนิว่าท่านไม่ใส่ใจปัญหาคอร์รัปชันเลย

หวังว่าท่านนายกแพทองธารจะพิสูจน์ให้สังคมยอมรับได้ดีกว่ารัฐบาลก่อนหน้า

ในอดีตท่านนายกยิ่งลักษณ์ (มาจากพรรคการเมืองเดิมของสองนายกฯ ) เคยทำไว้น่ายกย่อง คือเมื่อ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ทำเนียบรัฐบาล ท่านนำทีมรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูงจำนวนมากประกาศแนวทางต่อต้านคอร์รัปชันที่ปฏิบัติได้จริง มีผลงานหลายอย่างที่จับต้องได้มาจนถึงวันนี้
เช่น จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตประจำกระทรวง (ศปท.) ท่านพูดถึงการตั้ง “วอร์รูมต้านโกง” ไว้เช่นกัน แต่ตีกรอบไว้แคบ ให้ความสำคัญน้อย ไร้อำนาจ รัฐมนตรีร่วมรัฐบาลไม่ใส่ใจ ที่สำคัญท่านไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เรื่องนี้จึงไม่ประสบความสำเร็จ
“ทำให้ดีเรื่องเดียว ประเทศก็เปลี่ยนแปลง” ..

ประเด็นคอร์รัปชันที่นานาชาติจับตามองไทยคือ 1. สินบน 2. ผลประโยชน์ทับซ้อน 3. ระบบอุปถัมภ์ 5. การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นธรรมไม่จริงจัง 5. การตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐ และ 6. นโยบายต้านคอร์รัปชันที่จับต้องได้ ทำจริงของรัฐบาล

6 ข้อนี้รัฐบาลจะทุ่มเทแก้ไขข้อไหนก่อนหรือทำไปพร้อมก็ได้ แต่ต้องมียุทธศาสตร์ แนวทาง กลไก และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ชัดเจน เพื่อเรียกความเชื่อมั่น สนับสนุนและร่วมผลักดันไปในทิศทางเดียวกัน

มานะ นิมิตรมงคล
เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ
#นโยบายรัฐบาล #แพทองธาร #คอร์รัปชัน #วอร์รูมต้านโกง

ดร.มานะ โพสต์อีกว่า

"ทำไมนักการเมืองไม่ชอบพูดเรื่องปราบโกง?"

คนที่ "กุมอำนาจ" ไม่ชอบพูดเรื่องปราบโกง เป็นเพราะ
1. ไม่เข้าใจความสำคัญ
2. ไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร พูดหาเสียงได้ แต่ทำไม่เป็น
3. ไม่อยากเสียโอกาส ไม่อยากผูกมัดตัวเอง
4. ไม่อยากยุ่งด้วย เกรงใจพวกพ้อง
5. ระบบเทาๆ คนเทาๆ จะได้ใช้ประโยชน์ง่าย สั่งทำอะไรก็ทำ
6. มันแก้ยาก ขอทำเรื่องง่ายๆ เรียกคะแนนเสียง
7. พูดไปเดี๋ยวเข้าตัว คนรู้ความลับจะหมั่นไส้ แฉออกมา
8. ขัดผลประโยชน์คนอื่น เดี๋ยวเขาไม่ทำงานให้

มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลุกคนไทย อย่ายอมให้ใครหลอกโกงชาติจนเสียดินแดนอีก ย้ำไม่มีพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

จากกรณีที่รัฐบาลบรรจุในนโยบายเร่งด่วนเรื่อง สำรวจหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม และการเจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อนกับกัมพูชา (OCA) เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'หัวหน้าเท้ง' อ้างเหตุไม่แจกของช่วยน้ำท่วม จี้ กกต.สอบพรรคอื่นทำผิดกฎหมาย

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงดราม่าพรรคประชาชนไม่แจกของน้ำท่วมว่า เป็นข้อเท็จจริงในเชิงกฎหมาย ภายใน 180 วันก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

'ดร.มานะ' ชี้ว่าที่นายก อบจ.ปทุมฯต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ - กทม.จัดซื้อวิธีเฉพาะเจาะจง

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

อึ้ง! ปปช. เปิดตัวเลขติดสินบนทั่วโลก เสียหาย 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

'ป.ป.ช.' จัดเสวนาปราบโกง พบทั่วโลกติดสินบนเสียหาย 2 ล้านล้านดอลลาร์ 'ประธานหอการค้าตปท.' ชี้ เสถียรภาพการเมือง-ทุจริต กระทบการตัดสินใจลงทุน

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

'ดร.มานะ' ชำแหละ '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง '10 วัฒนธรรมเป็นพิษ' (Toxic Culture) ที่ซ้ำเติมให้คอร์รัปชันลุกลามเกินเยียวยา มีเนื้อหาดังนี้