น้ำท่วมเชียงราย สูงสุดในรอบ 30 ปีให้บทเรียนอะไร

12 ก.ย.2567 - ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “น้ำท่วมเชียงรายสูงสุดในรอบ 30ปีให้บทเรียนอะไร” ระบุว่าผมพูดเสมอว่า ชลประทานคือการประทานชล เป็นการให้น้ำ การส่งน้ำ แต่ไม่ใช่การระบายน้ำ และประเทศไทยก็ไม่มีระบบระบายน้ำ เราเอาระบบส่งน้ำ คือส่งจากที่ใหญ่มาที่เล็ก จากอ่างเก็บน้ำมาลงแม่น้ำไปสู่คลองและเหมืองไส้ไก่ แต่กลับเอามาใช้ระบายน้ำ ซึ่งมีลักษณะตรงข้ามจากที่เล็กไปที่ใหญ่คือจากคลองลงแม่น้ำและออกทะเลในที่สุด

กรณีท่วมกรุงเทพเมื่อปี 2554 ที่เกิดท่วมใหญ่ก็เพราะแม่น้ำเจ้าพระยา ระบายน้ำไม่ทัน จึงมีความคิดทำFloodway หรือทางระบายน้ำจากนครสวรรค์ไปลงอ่าวไทย แต่มาโดนปฏิวัติเสียก่อนจึงไม่ได้ทำ

มาถึงเชียงรายวันนี้ก็เช่นกัน ฝนตกมากเนื่องจากพายุโซนร้อนยางิ แม่น้ำกกและแม่น้ำสายระบายน้ำลงแม่น้ำโขงไม่ทันจึงล้นท่วมอำเภอแม่สายและอำเภอเมืองรวมถึงสนามบิน ทั้งๆ ที่อยู่ในที่สูงอยู่แล้ว ซึ่งก็คล้ายๆกับน้ำท่วมดอนเมืองซึ่งเป็นที่สูงจนคนเขาเรียกว่า ดอนมีปรากฏการณ์ใหม่สำหรับประเทศไทยคือ น้ำเชี่ยวไหลไปตามถนนเหมือนที่เกิดในยุโรป มีโคลนถล่มทับบ้านเรือนที่อยู่ตามเชิงดอยเพราะดินชุ่มเกินไปจึงเทไหลลงมา

ในการบริหารจัดการน้ำของประเทศไทยต่อจากนี้ไป เราต้องหันมาดูเรื่องการระบายน้ำกันเป็นการใหญ่แล้ว เช่นการขุดลอกคูคลองตามธรรมชาติ การขุดลอกหนองบึงเพื่อเป็นแก้มลิง การทำคลองลัด (Detour) เพื่อไม่ให้น้ำผ่านเมืองเช่นกรณีสุโขทัยหรือแม้แต่เชียงราย การทำประตูน้ำบริเวณทางออกสู่แม่น้ำโขงพร้อมระบบสูบขนาดใหญ่ และหากมีอำเภอใดที่อยู่ที่ต่ำมากๆเช่น อำเภอวารินชำราบ อุบลราชธานี ก็สร้างเขื่อน (Polder) ล้อมรอบไปเลยเหมือนเนเธอร์แลนด์

เรื่องผังเมืองก็ต้องแก้ไข ถนนที่ขวางการไหลของน้ำก็ต้องตัดออกและสร้างสะพานเตรียมไว้ สำหรับในเมือง รั๊วทึบทั้งหลายก็อาจต้องปรับปรุงเป็นรั๊วโปร่งเพื่อให้น้ำไหลผ่าน

อดทนหน่อยครับ ถ้าไม่โชคร้ายมีพายุเข้ามาอีก ซักอาทิตย์หนึ่งเชียงรายคงปลอดภัย ในฐานะที่เคยรับผิดชอบการเผชิญเหตุภัยพิบัติมาก่อน ต้องขอชื่นชมหน่วยราชการ ทหารและอาสาสมัครในการทำงานในครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จิสด้า อัปเดตภาพดาวเทียม น้ำท่วม 7 อำเภอ เชียงราย ฝั่งเมียนมาพื้นที่สีแดงท่วม 8.4 พันไร่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพดาวเทียม RADARSAT-2 ของวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 06.12 น. พบน้ำท่วมขังใน 7 อำเภอของจังหวัดเชียงราย

นายกฯแพทองธาร นั่งหัวโต๊ะโชว์วิชั่น แก้ปัญหา-รับมือวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อเวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือ

ผบ.ทอ. เปิดแผนสู้น้ำท่วม ส่งกำลังส่วนกลางหมุนเวียนช่วยเชียงราย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานส่ง เครื่องบินซี130 บรรทุกสิ่งของกำลังพล ร่วมกับ หน่วยในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทยไป ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงรายว่

'หมออั้ม' ซัดเดือด 'สส.รักชนก' แซะนายกฯอิ๊งค์

กรณี น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ท่าที น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือในขณะนี้

ทัวร์ลงยับ 'ไอจีมาดามแพ'! โพสต์อวยตัวเองไม่สนใจน้ำท่วมเชียงราย มิน่าสืบสันดาน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพในไอจี ingshin21 เมื่อวันจันทร์ โดยสวมเสื้อสี พร้อมเขียน ข้อความว่า เหลืองส

นายกฯอิ๊งค์ เรียกประชุมด่วน พร้อมข้อสั่งการแก้วิกฤติน้ำท่วมภาคเหนือ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง ท่านนายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำท่วมในภาคเหนือ