ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบ ปมบริษัทเอกชนสหรัฐฯ จ่ายสินบนหน่วยงานรัฐไทย

12 ก.ย.2567 - นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา ได้มีคำสั่งให้บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี หรือจอห์นเดียร์ ผู้ผลิตรถแทรกเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา จ่ายเงินประมาณ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นการยุติการดำเนินการตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายว่าด้วยการกระทำทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ตามข้อกล่าวหาได้ระบุว่า ช่วงประมาณปี 2560 – 2563 บริษัท เวิร์ทเก้น(ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกในประเทศไทยได้มีการจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐของไทย

กรณีดังกล่าวนายนิวัติไชยเกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นคดีสินบนข้ามชาติที่มีความสำคัญ มีมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก และอยู่ในความสนใจของประชาชน

โดยศูนย์คดีระหว่างประเทศ สำนักกิจการและคดีทุจริตระหว่างประเทศ สำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและประสานงานกับคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการเป็นหน่วยงานกลางของประเทศไทย ในการดำเนินการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อต้านการทุจริต ตามมาตรา 138 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561

โดยคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกาได้ให้ความร่วมมืออันดีกับสำนักงาน ป.ป.ช. มาโดยตลอด

ทั้งนี้ หากปรากฏว่ามีการกระทำความผิดในการให้สินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐไทยตามข้อกล่าวหาดังกล่าว บริษัทเอกชนผู้ให้สินบนจะต้องถูกดำเนินคดีฐานให้สินบนตามมาตรา 176 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องถูกดำเนินคดีฐานรับสินบนตามมาตรา 173 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทอ. เคลียร์ปมฉาว! บริษัทรถไถดังสหรัฐฯ ติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทย

ผบ.ทอ. เปิดแผนสู้น้ำท่วม ส่งกำลังส่วนกลางหมุนเวียนช่วยเชียงราย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานส่ง เครื่องบินซี130 บรรทุกสิ่งของกำลังพล ร่วมกับ หน่วยในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทยไป ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงรายว่

ป.ป.ช. มีมติเลือก 'วิทยา' ทำหน้าที่ประธานแทน 'วัชรพล'

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ประชุมเพื่อเลือกประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ที่จะเกษียณอายุเนื่องจากมีอายุครบ

หนาว! เรืองไกร จี้ ป.ป.ช.แจ้งผลการตรวจบัญชีทรัพย์สิน 3 รัฐมนตรี

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ป.ป.ช. ได้มีหนังสือ 2 ฉบับ ส่งมาทางไปรษณีย์ EMS แจ้งว่า กรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ

ผู้ตรวจ ป.ป.ช. สอบสนามบินตรัง หลังคารั่ว ฝ้าพัง เหตุผู้รับเหมาทิ้งงาน

นายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมด้วย นายบัณฑิต คณะสุวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต และ นางจิราภา ทินมาลา ผอ.ท่าอากาศยานตรัง เข้าประชุมชี้แจงและให้ข้อมูลปัญหาการก่อสร้างสนามบินนานาชาติตรังล่าช้า

ลุ้นใครเสี่ยงวืดรมต.! ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติแล้ว รอ 'สลค.-กฤษฎีกา' ตรวจซ้ำ

'ภูมิธรรม เผย ป.ป.ช.ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ ‘สลค.-กฤษฎีกา’ ตรวจซ้ำ บอกไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน เมินกระแสต้านจูบปากปชป. ขอโอกาสให้ได้ทำงาน และเป็นสิทธิ์พรรคการเมืองยื่นชื่อสำรองกันเหนียว