ผบ.ทอ. เคลียร์ปมฉาว! บริษัทรถไถดังสหรัฐฯ ติดสินบนเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ

ผบ.ทอ. แจงปมร้อน เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศรับสินบนบริษัทรถแทรกเตอร์ดังของสหรัฐฯ ชี้เป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลอยู่เหนือการควบคุม ยืนยันปัจจุบันจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใสตรวจสอบได้

12 ก.ย.2567 - ที่ท่าอากาศยานกองบิน 6 อาคาร 2 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ ลงโทษ บริษัท เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ จอห์น เดียร์ (John Deere) หลังพบข้อมูลการจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทยในกองทัพอากาศ แลกกับผลตอบแทนทางธุรกิจ ว่า ได้รับทราบข้อมูลแล้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างปี 2562-2563 เป็นลักษณะการจัดซื้อจัดหาทั่วไป และโครงการดังกล่าวอยู่ในรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้าง E bidding ไม่สามารถเลือกบริษัทได้ แต่ดูว่าบริษัทไหนให้ราคาดีตรงตามสเปกมากที่สุด

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติส่วนตัว ส่วนบุคคล เราไม่อาจทราบได้ เรื่องนี้เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบันกองทัพอากาศพยายามทำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณที่ออกมา หากอยู่นอกเหนือการควบคุม เป็นเรื่องส่วนบุคคล ตนไม่ทราบจริงๆ แต่เชื่อว่ากองทัพอากาศทำทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ กองทัพอากาศเลือกเครื่องบินกริพเพน แทน F-16 ของสหรัฐฯ จึงปล่อยข่าวนี้ออกมา

เมื่อถามว่า ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์กองทัพอากาศ แม้จะเป็นการกระทำส่วนบุคคล พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เราทำอะไรย่อมรู้ดี หากเชื่อมั่นในตัวเองว่าทำอะไรไป คิดว่าไม่กระทบ และกองทัพอากาศภายใต้การดูแลของตน ได้ทำทุกอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ประโยชน์ทุกอย่างอยู่ที่กองทัพอากาศและประชาชน

เมื่อถามว่า บริษัทดังกล่าวขายรถไถ กองทัพอากาศซื้อไปทำภารกิจใด พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ชี้แจงว่า บริษัทดังกล่าวขายอุปกรณ์อื่นๆด้วย กองทัพอากาศไม่ได้ซื้อรถไถ แต่ซื้อรถเกลี่ยยาง แอสฟัลท์ที่ใช้ในการปูสนามบิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบ ปมบริษัทเอกชนสหรัฐฯ จ่ายสินบนหน่วยงานรัฐไทย

นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567

ยุโรปหวังเอาชนะสหรัฐ รักษาแชมป์'โซลไฮม์ คัพ' สี่สมัยติด

ทีมนักกอล์ฟสาวยุโรปพร้อมบุกไปเอาชนะสหรัฐอเมริกาในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อการรักษาแชมป์สี่สมัยติดต่อกัน ในศึกกอล์ฟทีมหญิง โซลไฮม์ คัพ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน นี้ ด้านทีมสหรัฐอเมริกานั้นแต่ละคนฟอร์มในทัวร์กำลังดี ต่างหวังจะหยุดยุโรปให้ได้

ผบ.ทอ. เปิดแผนสู้น้ำท่วม ส่งกำลังส่วนกลางหมุนเวียนช่วยเชียงราย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานส่ง เครื่องบินซี130 บรรทุกสิ่งของกำลังพล ร่วมกับ หน่วยในสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทยไป ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เชียงรายว่

เปิดผลสอบ 'ฝีดาษลิง' ธรรมชาติรังสรรค์ หรือมนุษย์ประดิษฐ์!

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "การสอบสวนฝีดาษลิงธรรมชาติสร้างสรรค์หรือมนุษย์ประดิษฐ์"

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เผยโลกอยู่ยาก ไม่มีอะไรอยู่เหนือการแซงชั่นของสหรัฐ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า โลกอยู่ยาก

5 ศิลปินรุ่นใหม่อัปสกิลศิลปะ หาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สหรัฐ

คณะศิลปินรุ่นใหม่ 5 คน 5 สไตล์ที่มีผลงานโดดเด่นคว้ารางวัลจากการประกวดโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 :  Young Artist Talent 2024 “  เดินทางข้ามทวีปไปศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ดีที่สุดและเป็นที่นิยมในนครลอสแองเจลิส เมืองศิลปะระดับท็อปของสหรัฐอเมริกา