มท.1 แจงทำข้อเสนอแนะผู้ว่าฯ เชียงรายจบแล้ว

'อนุทิน' แจงข้อเสนอแนะถึงผู้ว่าฯเชียงรายยอมรับไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมเดือน ส.ค. ทำด้วยเหตุผล ขอสังคมอย่าบูลลี่ เพราะมุ่งทำงาน ย้ำภารกิจส่วนตัว ไม่ต้องมาต้อนรับ

12 ก.ย.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการทำงานของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายระหว่างที่นายอนุทินเคยลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงรายเมื่อเดือนที่ผ่านมาจนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่เคยมีวิวาทะกับผู้ว่าฯเชียงราย เราก็ทำตามหน้าที่ นี่คือเหตุผลที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยอยู่ในพื้นที่เชียงรายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการสั่งการต่างๆไม่มีปัญหา หรืองานสะดุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายพุฒิพงษ์ ได้ยอมรับข้อสังเกตว่าตัวเองไม่อยู่ในพื้นที่จังหวีดเชียงรายในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมาตามที่นายอนุทินเคยเสนอผ่านปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำทุกอย่างด้วยเหตุด้วยผลก็จบกัน อันนี้คือเรื่องงานไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะเป็นเรื่องของประชาชน เรื่องส่วนตัวนั้นเดี๋ยวว่ากันทีหลังไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า หลังจากนี้เคสอย่างนี้จะไม่มีปัญหาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายพุฒิพงษ์จะเกษียณแล้วในวันที่ 30 กันยายนนี้ และข้อสังเกตต่างๆ ที่ได้เคยทำไป ก็ถือเป็นเหตุเป็นผลและเป็นหลักการที่ใช้บริหารงาน ไม่ได้ใช้อารมณ์

"ยืนยันเลยเวลาผมไปไหน ถ้าไม่ใช่ภารกิจหน้าที่การงาน ไม่ต้องการให้ใครมาต้อนรับอยู่แล้ว เพราะผมมีความเป็นส่วนตัวสูง ถ้าไม่ได้แจ้งไม่ได้เชิญ ก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวของผมหายไป แล้วผมก็ไม่สนุก ขอให้มั่นใจเลยถ้าหากจะมาก็ให้มาด้วยหน้าที่ราชการ ที่ต้องมาทำงานด้วยกัน และที่ผ่านมา มีคนมาพูดว่า มท.1 ลงไปผู้ว่าฯต้องมาต้อนรับด้วยหรือ คำว่ามาต้อนรับไม่มี แต่ผู้ว่าฯต้องมาทำงานร่วมกับมท.1 ผมเกิดกรุงเทพฯไม่ได้เกิดหนองบัวลำภู หรือสตูล พาไปทำงานก็ต้องมีผู้ว่าฯ พาไปทำงาน แต่ถ้าจะไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ไม่ต้องมา ผมจึงอยากสร้างความเข้าใจ อย่าไปบูลลี่ ใหญ่โตมาจากไหน เดี๋ยวนี้ไม่มีใหญ่โตแล้ว เป็นข้าราชการระดับ 10 - 11 ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ รัฐมนตรีก็ต้องให้ความเคารพพวกเขา และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งผมมีตรงนี้แน่นอน"

เมื่อถามว่า นายพุฒิพงศ์ กำลังจะเกษียณวันที่ 30 กย. แต่หาก สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ และอธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ต้องไปอยู่ที่หน้างาน และก็มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รักษาการอยู่

ถามต่อว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 กันยายนนี้จะมีการเสนอตั้งข้าราชการในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง ต้องรอหลายๆ อย่างแต่ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงาน เพราะขนาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ยืนยันว่ารองผู้ว่าฯเชียงรายปฏิบัติหน้าที่ได้ดี มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งตนเชื่อว่าทุกจังหวัดก็จะมีรอง 1 รอง 2 และถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในช่วงรอยต่อ ระหว่างรอการแต่งตั้งก็จะมีคนรักษาการ ยืนยันว่าการทำงานไม่มีเสียหายแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' เห็นใจ 'ลุงป้อม' ถูกเอาเรื่องเก่าปีมะโว้มาดิสเครดิต

'อนุทิน' เห็นใจ 'ลุงป้อม'ถูกกระหน่ำปมคลิปเสียง ตำหนิพวกอัดเทป ต่อไปทำระแวงกันหมด สอนการพูดคุยต้องอยู่บนความจริงใจ ซื่อสัตย์ มั่นใจไม่มีคลิปบ้านจันทร์ส่องเหล้า เป็นพูดคุยพรรคร่วมตั้งรบ.ไม่มีครอบงำ

สหายใหญ่ทำใจ! บอกนิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ

'ภูมิธรรม' ดักทาง! บอก เวทีแถลงนโนบายรัฐบาลฝ่ายค้านรู้หน้าที่ไม่ใช้เป็นเวทีซักฟอก ชี้นิติสงครามเป็นเรื่องธรรมชาติ หลังประเทศมีปัญหาสะสมนานกว่า 10 ปี

'ภูมิธรรม' รับหลังแถลงนโนบายจบเรื่องแรกคือสั่งการน้ำท่วม

'ภูมิธรรม' รับตอนนี้ยังไม่มีอำนาจสั่งการแก้น้ำท่วม แต่หลัง 'อิ๊งค์' แถลงนโยบายเสร็จ ทำเป็นเรื่องแรกทันที เผย พรุ่งนี้นายกฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมบ่ายสองที่รัฐสภา

'อนุทิน' สั่งทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือน้ำท่วมแม่สาย

'อนุทิน' กำชับทุกหน่วย มท. เข้าสนับสนุนช่วยเหตุน้ำท่วมในพื้นที่ แม่สาย ย้ำให้ความสำคัญสูงสุดดูแลชีวิตประชาชน เกาะติดสถานการณ์จัดแผนลดผลกระทบ หลัง ปภ.แจ้งฝนตกหนัก