เทพไทฟันธง 'อุ๊งอิ๊ง' มีองค์พิทักษ์แน่นอนเพราะเป็นนายกฯ ละอ่อนที่ขาดพี่เลี้ยงไม่ได้

12 ก.ย.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปพร้อมเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไม่เชื่อ ไม่มีองครักษ์ช่วยอุ๊งอิ๊ง” ระบุว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ นำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายซักถาม ซึ่งมีทั้ง สส.ฝ่ายค้านและสมาชิกวุฒิสภา ที่ลงชื่อขออภิปรายกันหลายคน เป็นที่จับตามองกันว่านางสาวแพทองธาร จะแถลงนโยบายในประเด็นใดบ้าง จะชี้แจงตอบข้อซักถามได้หรือไม่

แม้ว่าจะมีแกนนำของพรรคเพื่อไทยหลายคน ออกมายืนยันว่า การแถลงนโยบายในครั้งนี้ จะไม่มีการตั้งองครักษ์เพื่อพิทักษ์นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการให้ข่าวเพื่อรักษาภาพลักษณ์ ให้สังคมเห็นว่า นางสาวแพทองธาร สามารถตอบคำถามได้ ไม่จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยง หรือ สส.มาช่วยประท้วงตัดบท ทำลายสมาธิผู้อภิปราย แต่ในความจริง ก็เป็นที่รู้ว่านางสาวแพทองธาร ยังขาดวุฒิภาวะ และประสบการณ์ ไม่เคยเข้าห้องประชุมรัฐสภาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ส่วนตัวเห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีการตั้งองครักษ์เพื่อปกป้อง และช่วยเหลือนางสาวแพทองธาร เพราะเป็นที่รู้กันอยู่ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมือใหม่หัดขับ จึงจำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือ ไม่ให้ถูกอภิปรายพาดพิง เพราะแม้แต่ในยุคของนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มี สส.ในสังกัดเลย ก็ยังมีองครักษ์พิทักษ์หลายคน หรือแม้แต่นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรเลย แต่เมื่อถูกอภิปรายแบบยังไม่ได้ออกชื่อ ก็มีคนประท้วงทันที ดังนั้นกรณีของนางสาวแพทองธาร เป็นลูกของนายใหญ่เจ้าของพรรค มีหรือที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย จะไม่ลุกขึ้นมาปกป้องเพื่อเอาความดีความชอบ

ผมเชื่อว่า การอภิปรายนโยบายของรัฐบาลในครั้งนี้ อาจจะมีการพาดพิงถึงตัวนายกรัฐมนตรีและผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาด้วย หรือเบื้องหลังการจัดตั้งรัฐบาล จะต้องมีผู้ลุกขึ้นประท้วงแน่นอน อาจจะมีคนหน้าเดิมๆ และคนหน้าใหม่เพิ่มเข้ามาด้วย

การทำงานในทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร มีพี่เลี้ยงช่วยประคับประคองอย่างนายภูมิธรรม เวชชยชัย หรือนายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ส่วนในที่ประชุมรัฐสภาก็จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงเช่นกัน เพราะนางสาวแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีละอ่อน ที่ขาดพี่เลี้ยงไม่ได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายมูก็มา! 'นายกฯอิ๊งค์' ย่องเงียบเข้าทำเนียบฯ สักการะศักดิ์สิทธิ์

'นายกฯอิ๊งค์' ย่องเงียบเข้าทำเนียบฯ สักการะ 'พระพรหม-ศาลพระภูมิเจ้าที่-ศาลตายาย' เป็นการส่วนตัว ก่อนเข้าสภาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นำแถลงนโยบายรัฐบาล

'วรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็นๆ ยันกม.ชี้ชัดต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังครม.ใหม่ถวายสัตย์

'หมอวรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็นๆ ทำงานใหญ่ต้องใจใหญ่ ปมวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วมหลังพ้นตำแหน่งรมว.เกษตรแล้ว กม.ชี้ชัดครม.รักษาการต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังครม.ใหม่ถวายสัตย์ เผยธรรมนัสบอกไม่ได้ฟ้องแค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่หวั่นหากถูกฟ้องเตรียมฟ้องกลับทันที

อึ้ง! นายกฯ บอกยังไม่ได้สั่งการเรื่องน้ำท่วมเพราะต้องรอแถลงนโยบายก่อน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ คุย“ภูมิธรรม” ให้ทหารพร้อมเข้าพื้นที่ทันที แต่ยอมรับบางพื้นที่กระแสน้ำยังเชี่ยวเข้าลำบาก ลั่นแถลงนโยบายแล้ว ระดมกำลังทุกฝ่ายเข้าช่วยทันที