'นิวัติไชย' แจงเหตุ 'วิทยา' ประธาน ป.ป.ช.คนใหม่ เข้ามาทำหน้าที่เป็นการชั่วคราว

11 ก.ย.2567 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 6 คน มีมติเสียงข้างมากให้นายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช.ทำหน้าที่ประธานกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.ต.อ .วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตประธานกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกษียณเนื่องจากอายุครบ 70 ปี โดยเป็นการเลือกคนมาทำหน้าที่ชั่วคราว ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ส่วนการเลือกประธานกรรมการ ป.ป.ช.คนใหม่นั้น ตามกฎหมายจะต้องมีกรรมการ ป.ป.ช. 7 คน ถึงจะเลือกได้ แต่ปัจจุบันกรรมการ ป.ป.ช.มีเพียง 6 คน จึงต้องเลือกกรรมการ ป.ป.ช.คนใดคนหนึ่งมาทำหน้าที่ไปก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้นายวิทยาจะครบวาระดำรงตำแหน่งในเดือน ธ.ค.67 แต่หากถึงตอนนั้นกรรมการ ป.ป.ช.ยังมีไม่ถึง 7 คน นายวิทยายังสามารถทำหน้าที่ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ไปก่อนได้ เพราะอายุยังไม่ถึง 70 ปี ทั้งนี้ ยอมรับว่า การที่กรรมการ ป.ป.ช.ยังไม่ครบ 9 คน ส่งผลกระทบต่อการทำงาน จึงอยากให้มีการเร่งสรรหาให้ครบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ตอบแล้ว! ปมนักโทษเทวาดาชั้น 14 'ทักษิณ' กลับมาในยุครัฐบาลประยุทธ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการโต้เถียงกันระหว่างอธิบดีกรมราชทัณฑ์กับ พล.ต.อ.เสรี

'ปชน.' แพ้เลือกตั้ง อ้างเวลาหาเสียงน้อย โวสนามหน้าชนะแน่ เปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

'พรรคประชาชน' รับพ่ายเลือกตั้ง 'นายกอบจ.ราชบุรี' อ้างเวลาหาเสียงน้อย ปัดศึกกระดูกคนละเบอร์ มั่นใจสนามหน้าชนะแน่นอน เตรียมเปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'บิ๊กแจ๊ส' หลังพ้นนายก อบจ.ปทุมธานี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กรณีพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ปทุมธานี

ป.ป.ช. ตอบ สลค. แล้ว! ใครใน 'ครม.อิ๊งค์' ติดคดีบ้าง

'นิวัติไชย' แจง สลค. ถามคดีว่าที่รัฐมนตรี ป.ป.ช. มีแค่หน้าที่ให้ข้อมูล ไม่มีอำนาจวินิจฉัย อุบใครอยู่ระหว่างโดนตรวจสอบบ้าง ชี้เป็นความลับ