กมธ.สันติภาพฯ เชิญ กอ.รมน. ชี้แจงปมทหารยึดธงปาเลสไตน์ในขบวนพาเหรดที่นราธิวาส

11 ก.ย.2567 - ที่รัฐสภา นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงผลการประชุม กรณีการจัดงานสืบสานประเพณี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 7 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่เข้ายึดวัตถุจัดแสดงของผู้ร่วมในขบวนพาเหรด ซึ่งคือธงที่เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของปาเลสไตน์ และภาพของอาจารย์ทางศาสนาที่ผู้ร่วมพาเหรดนำไปเสนอ

โดยเรื่องนี้ได้ถูกนำมาหาหรือในแวดวงของสภาผู้แทนราษฎรด้วยความวิตกห่วงใย คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ จึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรรีบพิจารณาศึกษา ว่ากรณีนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร กระทบต่อความรู้สึกความเข้าใจของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก และไม่ให้บานปลาย

แม้คณะกรรมาธิการฯ มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป เช่น การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศ รวมถึงท่าทีหรือนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นรัฐบาลหนึ่งที่ร่วมรับรองปาเลสไตน์ให้เป็นรัฐอธิปไตย และสนับสนุนด้านมนุษยธรรมแก่ปาเลสไตน์

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ยังมีความห่วงใยกับเรื่องการปิดกั้นเสรีภาพที่ใช้อำนาจในทางที่อาจถูกมองได้ว่าเกิดจากความมีอคติ และคณะกรรมาธิการฯ บางส่วน ยังมีความเห็นว่าเจ้าหน้าที่อาจกระทำไปด้วยความเข้าใจในกฎหมายที่ต่างออกไป ซึ่งเรื่องนี้หากไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเสียก่อน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้

ท้ายที่สุด ที่ประชุมได้สรุปว่า ควรแสดงความห่วงใย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน

คณะกรรมาธิการฯ ยังเห็นว่า เรื่องนี้ยังมีความสับสน มองปัญหาไม่ตรงกัน และช่วงนี้อยู่ระหว่างการเปลี่ยนรัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ต่างๆ คณะกรรมาธิการฯ จะเชิญกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

ด้าน นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย และเกิดคำถามว่า นโยบายของไทยต่อความขัดแย้งในปาเลสไตน์เป็นอย่างไร และถูกตีความในหน่วยงานระดับปฏิบัติอย่างไร จึงได้รับการปฏิบัติที่เคร่งครัดมากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างจากพื้นที่อื่น

นายรอมฎอน กล่าวต่อว่า นี่จึงเป็นเหตุผลเบื้องหลังที่จำเป็นต้องเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงมาชี้แจงและอธิบาย โดยเฉพาะ กอ.รมน. เพื่อรับฟังและทำความเข้าใจปัญหาให้ตรงกัน พร้อมคาดหวังว่าในการประชุมครั้งหน้า จะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนร้ายลอบวางระเบิด 2 ลูก ลวงตำรวจเข้าตรวจสอบ ก่อนกดชนวนคาร์บอมบ์กลางเมืองปัตตานี

พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก.สภ.เมืองปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดบริเวณทางเข้าสะพานปลา ม.8 ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี หลังได้รับแจ้งจึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ

วิสามัญคนร้าย 3 ศพ ปะทะเดือดบ้านคลองช้าง นานกว่า 5 วัน

ปฏิบัติการ 5 วัน ปิดล้อมบริเวณพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค. เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าพบความเคลื่อนไหว้ของกลุ่มก่อความไม่สงบหลบซ่อนตัวเตรียมที่จะก่อเหตุในพื้นที่

วันที่ 4 ปิดล้อมบ้านคลองช้าง อ.โคกโพธิ์ พบที่พักพิงชั่วคราวโจรใต้ก่อเหตุรุนแรง

พันเอก เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เผยความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่บ้านคลองช้าง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เข้าสู่วันที่ 4 ของการปฏิบัติ โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังคงกระชับวงล้อมเข้าตรวจสอบพื้นที่

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ