'วรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็นๆ ยันกม.ชี้ชัดต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังครม.ใหม่ถวายสัตย์

'หมอวรงค์' เตือน 'ธรรมนัส' ใจเย็นๆ ทำงานใหญ่ต้องใจใหญ่ ปมวิจารณ์ลงพื้นที่น้ำท่วมหลังพ้นตำแหน่งรมว.เกษตรแล้ว กม.ชี้ชัดครม.รักษาการต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที หลังครม.ใหม่ถวายสัตย์ เผยธรรมนัสบอกไม่ได้ฟ้องแค่ลงบันทึกประจำวัน ไม่หวั่นหากถูกฟ้องเตรียมฟ้องกลับทันที

11 ก.ย.2567- นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งความดำเนินคดีนพ.วรงค์ ฐานหมิ่นประมาท กรณีวิพากษ์วิจารณ์ทำตัวไม่เหมาะสม แทรกแซงข้าราชการและฝ่ายบริหาร ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดชัยนาท และ พระนครศรีอยุธยา หลังจากพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัส ต้องใจเย็นๆ คุณทำงานใหญ่คุณต้องใจใหญ่ เพราะสิ่งที่ตนโพสต์ในเฟซบุ๊กคือการเตือนคุณ และยืนยันว่าการตีความในกฎหมายการเป็นรัฐมนตรีรักษาการของคุณได้สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.2567 ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์แล้ว เพราะฉะนั้นคุณไม่มีอำนาจหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจดูน้ำท่วมในวันที่ 8 ก.ย.2567 และแม้จะอ้างว่าการลงพื้นที่เพราะ มีเหตุน้ำท่วมซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน กฎหมายได้ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำหน้าที่ แม้ยังไม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแต่สามารถลงพื้นที่ได้ เพราะฉะนั้นร.อ.ธรรมนัส มีความหมิ่นเหม่ทำผิดรัฐธรรมนูญแน่นอน

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 168 ระบุว่าเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ารับหน้าที่ ให้คณะรัฐมนตรีรักษาการหยุดปฏิบัติหน้าที่ เท่ากับว่าวันที่ 6 ก.ย.2567 ร.อ.ธรรมนัส ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ต้องไปตีความคำว่าบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งคำนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คือวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ถึงจะบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นวันที่ 6-12 ก.ย.2567 ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนเช่น น้ำท่วม รัฐธรรมนูญมาตรา 162 วรรคสองระบุเรื่องนี้ว่า ให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทำหน้าที่ไปก่อนได้ เท่ากับว่าน.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ที่ไปดูเหตุการณ์น้ำท่วมนั้นทำได้แล้ว เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งร.อ.ธรรมนัส ไม่มีบทบาทหน้าที่แล้ว ซึ่งตนจะไม่ฟ้อง แต่แค่เตือนเท่านั้นเอง

"ที่บอกว่าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผมข้อหาหมิ่นประมาทไม่จริง ย้ำว่าเป็นการปั่นกระแส เพราะเมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ที่ปรึกษาร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่าไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับพี่หมอนะ แค่ไปลงบันทึกประจำวันเฉยๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้าดำเนินคดีฟ้องหมิ่นประมาทผม ผมฟ้องกลับ" นพ.วรงค์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' โต้ 'นิติสงคราม' วาทกรรมคนกลัวการตรวจสอบ อัด 'ทักษิณ' ไม่สำนึกผิด

'หมอวรงค์' ยันไม่ใช่ผู้ร่วมขบวนการนิติสงคราม ซัดเป็นวาทะกรรมคนกลัวการตรวจสอบ ลั่นถ้ารับเงินรวยไปแล้ว อัด 'ทักษิณ' ไม่สำนึกผิด ฟื้นระบอบทักษิณ ก้าวสู่'ระบอบชินวัตร'

เปิดรธน.ม.162 สอน 'อุ๊งอิ๊ง' ก่อนแถลงนโยบาย หากมีกรณีสำคัญจำเป็นเร่งด่วน ครม.สั่งการได้ทันที

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าเตือนอุ้งอิ้ง อุ้งอิ้ง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ว่า"ขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา"

เปิดคำร้องฉบับเต็ม 'หมอวรงค์' ชงกกต.ยุบพรรคเพื่อไทย ร่ายยาวเหตุยินยอมให้ 'ทักษิณ' ครอบงำ

นายวรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เผยแพร่ คำร้องกกต.เรื่อง นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำพรรคเพื่อไทย ฉบับเต็ม มีเนื้อหาดังนี้

'บิ๊กป้อม' เสียงแข็ง ย้อนสื่อ 'เรื่องของธรรมนัส ก็ให้ถามธรรมนัส สิ'

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพปชร. เดินลงจากเวทีหลังการประชุมพรรค ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงการเดินหน้าพรรค พปชร.หลังจากที่ได้ย้ำว่าจะไม่มีการแตกแยกอีกแล้ว