อึ้ง! นายกฯ บอกยังไม่ได้สั่งการเรื่องน้ำท่วมเพราะต้องรอแถลงนโยบายก่อน

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ คุย 'ภูมิธรรม' ให้ทหารพร้อมเข้าพื้นที่ทันที แต่ยอมรับบางพื้นที่กระแสน้ำยังเชี่ยวเข้าลำบาก ลั่นแถลงนโยบายแล้ว ระดมกำลังทุกฝ่ายเข้าช่วยทันที

11 ก.ย.2567 - ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ว่าแม้ขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้มีการอัพเดตข้อมูลกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมแล้ว ซึ่งทราบว่าได้มีการจัดกำลังทหารลงไปในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่พักพิงไว้ 2 ที่ โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้มีการตั้งโรงครัวซึ่งสามารถประกอบอาหารจากโรงครัวดังกล่าวประมาณ 500 -600 ชุดต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่พอ แต่ทุกหน่วยงานก็พยายามเร่งมือเต็มที่ ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12 ก.ย. ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ ตอนนี้พยายามหาข้อมูลไว้และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการต้องให้รีบมากๆ

เมื่อถามว่าจุดไหนที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงที่สุด นายกฯ กล่าวยอมรับว่า ที่แม่สายสถานการณ์อย่างหนัก รวมถึงเวียงพางคำเป็น 2 พื้นที่ที่หนักมาก

เมื่อถามถึงการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ มีอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ เพราะน้ำที่ไหลลงมายังเชี่ยวอยู่ เรือท้องแบนยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้เต็มที่ เพราะฉะนั้นต้องรออีกนิดนึง ทุกฝ่ายสแตนด์บายพร้อมแล้วเมื่อกระแสน้ำดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็จะเข้าไปช่วยเหลือทันที และตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 9,000 ครัวเรือน

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการร้องขออุปกรณ์จากรัฐบาลโดยเฉพาะเจ็ทสกี เพราะจะสามารถฝ่าคลื่นกระแสน้ำ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ และขณะนี้ทุกฝ่ายก็มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่างที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ และเมื่อสถานการณ์น้ำดีขึ้นพอที่จะสามารถเข้าพื้นที่ได้ ก็จะเข้าพื้นที่ทันที แต่ขณะนี้ในส่วนของทหารก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้ต้องให้นายภูมิธรรม เป็นผู้ให้ข้อมูลอีกครั้ง แต่ทราบว่าได้มีการสั่งการเรียบร้อยแล้ว และก็พร้อมที่จะเข้าไปในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องสถานการณ์น้ำท่วม ค่อนข้างมีสีหน้ากังวลและเคร่งเครียด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรธน.ม.162 สอน 'อุ๊งอิ๊ง' ก่อนแถลงนโยบาย หากมีกรณีสำคัญจำเป็นเร่งด่วน ครม.สั่งการได้ทันที

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าเตือนอุ้งอิ้ง อุ้งอิ้ง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ว่า"ขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ เนื่องจากยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา"

'ภูมิธรรม' รับหลังแถลงนโนบายจบเรื่องแรกคือสั่งการน้ำท่วม

'ภูมิธรรม' รับตอนนี้ยังไม่มีอำนาจสั่งการแก้น้ำท่วม แต่หลัง 'อิ๊งค์' แถลงนโยบายเสร็จ ทำเป็นเรื่องแรกทันที เผย พรุ่งนี้นายกฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องประชุมบ่ายสองที่รัฐสภา

'หลานมาร์ค' แนะทุกฝ่ายต้องร่วมมือแก้ปัญหาน้ำท่วม

'พริษฐ์' ชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำท่วม แนะรัฐบาล รักษาความปลอดภัยชีวิต-ทรัพย์สิน-เยียวยาปชช.ด่วน พร้อมเสนอแก้ปัญหาทั้งระบบ

หยาม 'มาดามแพ' ไม่ได้เขียนนโยบายเอง ไร้วิสัยทัศน์ มีแต่พรรณนา กังขาผุด 'กาสิโน' ทำเลทอง

'อ.หริรักษ์' เชื่อนโยบายรัฐบาลผู้เขียนคงไม่ใช่ตัว'แพทองธาร' ภาพรวมไม่ต่างรัฐบาลชุดก่อนคือไม่มีวิสัยทัศน์ มีแต่การพรรณนา ชี้ entertainment complex จุดหมายที่แท้จริงคือ casino ในทำเลทอง ส่วนอื่นๆเป็นเพียงส่วนประกอบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต'งวด3คงไม่ได้แจกเพราะคงอยู่ไม่ถึง