ชำแหละ นโยบายเร่งด่วน 10 ข้อ ปราบคอร์รัปชัน ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน เพราะแสลงใจนายใหญ่?

 

11ก.ย.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความว่า

ปราบคอร์รัปชั่น ไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน
เพราะแสลงใจนายใหญ่???

ผมได้เห็นนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง1 นางสาวแพทองธาร ชินวัตรแล้ว เป็นนโยบายเร่งด่วนในเรื่องเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ แต่จะตรงกับแนวความคิดที่นายทักษิณชินวัตรได้แสดงวิสัยทัศน์บนเวทีหรือไม่นั้น ก็สามารถเปรียบเทียบกันได้ว่า มีการนำการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาลอุ๊งอิ๊งหรือไม่

การกำหนดแนวนโยบายเร่งด่วนของประเทศนั้นไม่ใช่มีเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวยังมีนโยบายเร่งด่วนด้านสังคมและด้านการเมืองด้วยซึ่งรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้กำหนดไว้เป็นนโยบายเร่งด่วนทั้งที่มีความสำคัญมากต่ออนาคตของประเทศ

ผมอยากจะเสนอให้รัฐบาลนำนโยบายเด้านสังคม ขึ้นมาประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วน คือนโยบายการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเป็นมะเร็งร้ายของสังคม และประเทศไทยก็ประสบปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นเป็นข่าว ที่หน่วยงาน ปปช.และปปท.เข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินใต้โต๊ะจนเป็นข่าวไม่เว้นแต่เดือน รวมถึงการจัดลำดับความโปร่งใสของประเทศไทย อยู่ในลำดับรั้งท้ายของโลกอีกด้วย อยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญเรื่องนี้ และนำมาเป็นนโยบายเร่งด่วนมากกว่านโยบายทั่วไป หรือว่าประเด็นการทุจริตเป็นเรื่องแสลงใจของนักการเมืองผู้อำนาจบางคน ที่ถูกศาลฎีกาฯตัดสินจำคุกในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นมาแล้ว จึงไม่ได้นำขึ้นมาเป็นนโยบายเร่งด่วน

ส่วนนโยบายเร่งด่วนด้านการเมือง อยากให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ได้ทำตามนโยบายหาเสียง หรือคำประกาศในบนเวทีปราศรัยว่า ถ้าหากได้เป็นรัฐบาลจากแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 1 ปี จนบัดนี้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลมาแล้วหนึ่งปี มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จนมาถึงรัฐบาลอุ๊งอิ๊งเหลือระยะเวลาเพียง 3 ปี ถ้าหากรัฐบาลไม่นำเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นนโยบายเร่งด่วนอีก การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะไม่ประสบความสำเร็จ และรัฐบาลชุดนี้อาจจะฉวยโอกาสนำเอาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นตัวประกันในการบริหารประเทศให้ครบเทอม

ในฐานะที่เป็นนักการเมืองนอกสภา จะขอใช้สิทธิ์แสดงความคิดเห็นเสนอให้รัฐบาลชุดนี้ เห็นความสำคัญการแก้ปัญหาบ้านเมืองให้ครบทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด และมีความสำคัญในการกำหนดอนาคตของประเทศ ไปพร้อมพร้อมกับการแก้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น และปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หยาม 'มาดามแพ' ไม่ได้เขียนนโยบายเอง ไร้วิสัยทัศน์ มีแต่พรรณนา กังขาผุด 'กาสิโน' ทำเลทอง

'อ.หริรักษ์' เชื่อนโยบายรัฐบาลผู้เขียนคงไม่ใช่ตัว'แพทองธาร' ภาพรวมไม่ต่างรัฐบาลชุดก่อนคือไม่มีวิสัยทัศน์ มีแต่การพรรณนา ชี้ entertainment complex จุดหมายที่แท้จริงคือ casino ในทำเลทอง ส่วนอื่นๆเป็นเพียงส่วนประกอบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต'งวด3คงไม่ได้แจกเพราะคงอยู่ไม่ถึง

สว. ท้วงกาสิโน-เช่าที่ดิน 99 ปี จ่อซักรายละเอียดรัฐบาลแถลงนโยบาย

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง