'สุริยะใส' ข้องใจ ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ 'ทักษิณ' ได้เป็นผู้บริสุทธิ์

10 ก.ย.2567 - ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ไม่มีนโยบายปรองดอง ในวันที่ทักษิณเป็นผู้บริสุทธิ์" ระบุว่า ตามอ่านนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ทั้งนโยบายระยะกลางและระยะยาวหลาย 10 หน้าแล้ว

แปลกใจว่า นโยบายปรองดอง หายไปไม่ปรากฏแม้แต่บรรทัดเดียว

ทั้งที่เรื่องปรองดองเป็นข้ออ้างสำคัญในการตั้ง “รัฐบาลข้ามขั้ว” เป็น “รัฐบาลพิเศษ” เพื่อการปรองดอง ในช่วงที่มีการตั้งรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งต่อมาได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรม

ซึ่งได้ทำรายงานเสนอต่อสภาเรียบร้อยแล้ว เรื่องก็เงียบหายไป

แต่สูตรรัฐบาลข้ามขั้วเพื่อการปรองดองก็ถูกใช้ต่อเนื่องมาถึงรัฐบาลแพทองธาร ที่เตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12 - 13 กันยายน ปรากฏว่าไม่มีนโยบายเกี่ยวกับการปรองดอง แม้แต่บรรทัดเดียว!!

ทั้งที่ความขัดแย้งแตกแยกในสังคมยังเป็นเรื่องใหญ่และกระทบต่อเอกภาพของคนในชาติและกระบวนการผลักดัน นโยบายสาธารณะที่สำคัญๆ ก็จะมีปัญหา

หรือว่าสุดท้ายแล้ว ปรองดองเป็นแค่ “วาทกรรม” ของกลุ่มก้อนการเมืองเพื่อแบ่งปันอำนาจและผลประโยชน์ภายในกันเองเท่านั้น

ที่สำคัญก็อดคิดไม่ได้ว่า นโยบายปรองดองอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญอีกต่อไปสำหรับรัฐบาลชุดนี้ เพราะในเมื่อคุณทักษิณพ้นขวากหนามของคดีความและกลายเป็น “ผู้บริสุทธิ์” ไปเรียบร้อยแล้ว!"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว. ท้วงกาสิโน-เช่าที่ดิน 99 ปี จ่อซักรายละเอียดรัฐบาลแถลงนโยบาย

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง

ประธานวุฒิสภา ปัดตอบปมบ้านใหญ่กินรวบประธานกมธ.

นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญทั้ง 21 คณะ ถูกบ้านใหญ่จับจองไว้ทุกเก้าอี้แล้ว ว่า ไม่ทราบ เพราะว่ากรรมาธิการต้องไปจัดสรร ใครจะเป็นประธานหรือรองประธาน

นักร้องขึงพืดนายกฯอิ๊งค์ 'เรืองไกร' ร้องชูมินิฮาร์ท 'วรงค์' ยื่นสอบพ่อครอบงำ 'พี่ศรี' จ่อปล่อยของ! ดร.เสรี แนะเน้นๆเนื้อๆ

ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีคดีนะคะ พอมาถึงจุดนี้มีคดีก็จะพยายามรับมือให้ได้ดีที่สุด และจริงๆ ไม่อยากมีคดี ลูกยังเล็กอยู่เลยนะคะ

อดีตรมว.คลัง ตรวจการบ้าน 'ครม.มาดามแพ' ราคาก๊าซหุงต้ม-น้ำมัน ควรลดตั้งนานแล้ว

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'ปิยบุตร' อบรม 'พรรคส้ม' โดดเดี่ยวตัวเอง 2570 ถ้าไม่ถึงครึ่งจะเป็นรัฐบาลได้อย่างไร

ขณะนี้กลุ่มชาวเน็ต ได้แชร์คลิปความเห็นทางการเมืองของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่พูดในช่องสื่ออนไลน์แห่งหนึ่ง ถึงการเมืองในระบบรัฐสภา