อดีตผู้พิพากษา เทียบผลงาน กกต.ชุดปัจจุบันกับ 4 ชุดที่ผ่านมา และกรณีคุณสมบัติ สว.ท่านหนึ่ง

9 ก.ย.2567 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาระบุ

.....คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผลิตจากรัฐธรรมพุทธศักราช 2540 (ซึ่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกของประชาชนจังหวัดละ 1 ท่านรวม 76 ท่านและรัฐสภาเลือกผู้ทรงวุฒิอีก 23 ท่าน รวมเป็น 99 ท่าน) จนถึงปัจจุบันมีรวม 5 ชุด

.....กกต. ชุดที่ 1 ถึงชุดที่ 4 มีจำนวนชุดละ 5 ท่าน และได้มีการแบ่งงานกันดูแลรับผิดชอบงานฝ่ายต่าง ๆ เช่น กกต. ชุดที่ 1

.....นายธีรศักดิ์ กรรณสูต เป็นประธาน กกต. รับผิดชอบฝ่ายการบริหารกลาง

.....นายสวัสดิ์ โชติพานิช กกต. รับผิดชอบฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

.....นายยุวรัตน์ กมลเวชช กกต. รับผิดชอบฝ่ายจัดการเลือกตั้ง

.....นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กกต. รับผิดชอบฝ่ายกิจการพรรคการเมือง

.....นายโคทม อารียา กกต. รับผิดชอบฝ่ายการมีส่วนร่วมของประชาชน

.....การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ชุดแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งได้รับการยอมรับชื่นชมจากประชาชนมาก ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2540 มีการให้ใบแดง ใบเหลือง แก่ผู้รับสมัครเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก บางจังหวัดต้องมีการเลือกตั้งกันใหม่ถึง 2-3 ครั้ง

.....กกต.ชุดปัจจุบันเป็นชุดที่ 5 และเป็นชุดแรกที่มีจำนวนกว่าชุดก่อน ๆ คือมี 7 ท่าน แต่เท่าที่ทราบไม่ได้มีการแบ่งงานรับผิดชอบให้ กกต. แต่ละท่านต้องรับผิดชอบงานฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เช่น กกต. ชุดที่ 1 ถึงชุดที่ 4

.....แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ โดยการควบคุมของเลขาธิการสำนักงาน กกต.เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบงานต่าง ๆ แล้วเสนอเรื่องให้ กกต. ประชุมวินิจฉัยชี้ขาดเท่านั้น กกต. แต่ละท่านไม่ได้มีหน้าที่ต้องดูแลรับผิดชอบดังเช่น กกต. ชุดก่อน ๆ

.....ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การทำงานของ กกต. ชุดนี้จึงล่าช้ากว่า กกต. ชุดก่อน ๆ ทั้ง ๆ ที่มีจำนวนมากกว่าชุดก่อน ๆ ถึง 2 ท่าน

.....กรณี สว. ท่านหนึ่งที่ระบุคุณสมบัติของตนเองว่า เป็นศาสตราจารย์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวพรรณและความงาม

.....สื่อมวลชนเสนอข่าวกันมาประมาณ 2 เดือนแล้ว และทั้ง ๆ ที่มหาวิทยาลัยซึ่ง สว.ท่านนั้นอ้างสอนอยู่ ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่ความจริง

.....ส่วนที่ว่าเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวพรรณและความงาม ฟังจากการกล่าวของกรรมการแพทยสภาท่านหนึ่งก็รู้สึกว่าไม่เป็นความจริง

.....เรื่องนี้ถ้าต้องการดำเนินการไต่สวนอย่างตั้งใจทำงานให้รวดเร็วก็ใช้เวลาอย่างช้าที่สุดก็ไม่ควรเกิน 1 เดือนก็แล้วเสร็จ

.....โดยมีหนังสือสอบถามไปยังนายกแพทยสภาว่า สว.ท่านนั้น ได้รับการอนุมัติจากแพทยสภาให้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวพรรณและความงามหรือไม่ กับมีหนังสอบถามไปยังสำนักงานราชกิจจานุเบกษา สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า เคยพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ สว. ท่านนั้นดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่

.....เชื่อได้ว่าไม่เกิน 10 วันก็ต้องได้รับคำตอบ และ กกต. ก็สามารถวินิจฉัยได้ว่า สว. ท่านนั้นมีความผิดหรือไม่มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 77 ที่บัญญัติว่า

.....ผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้  ฯลฯ หรือเพื่อจูงใจให้ผู้สมัครหรือผู้มีสิทธิลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนแก่ผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

.....(4) หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้บุคคลอื่น เข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด

.....แต่เวลาล่วงเลยมาประมาณ 2 เดือนแล้ว ก็ยังไม่มีข่าวของ สว. ท่านนั้นจาก กกต. เลย ว่าได้ดำเนินการอย่างไรไปบ้างแล้ว

.....ถ้าการทำงานของ กกต. ชุดแรกได้เต็ม 100 คะแนน ท่านคิดว่าการทำงานของ กกต. ชุดนี้ ควรจะได้กี่คะแนนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว ยื่นกกต. ยุบ 6 พรรค พบ 'ทักษิณ' หารือจัดตั้งรัฐบาล

​นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 ยื่นหลักฐานต่อกกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคการเมือง 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจ​ไทย​ พรรครวมไทย​สร้าง​ชาติ​ พรรคชาติไทยพัฒนา

อ้อที่แท้รู้ล่วงหน้า! จบดรามา 'โพล์ค' เป็นสมาชิกพรรคครบ 90 วันหรือไม่

สืบเนื่องจากกรณี นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคุณสมบัติ ของนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือ "โพล์ค" ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราฎร(สส

ทวงคืบหน้าปมร้อง กกต. สอบนายก อบจ.อ่างทอง จัดเลี้ยงแจกของก่อนลาออก

นายโยธิน เปาอินทร์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง พร้อมด้วยกลุ่มตัวแทน เดินทางเข้ายื่นหนังสือติดตามความคืบหน้าการยื่นเรื่องร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการกระทำฝ่าฝืน

'ปชน.' แพ้เลือกตั้ง อ้างเวลาหาเสียงน้อย โวสนามหน้าชนะแน่ เปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

'พรรคประชาชน' รับพ่ายเลือกตั้ง 'นายกอบจ.ราชบุรี' อ้างเวลาหาเสียงน้อย ปัดศึกกระดูกคนละเบอร์ มั่นใจสนามหน้าชนะแน่นอน เตรียมเปิดตัวผู้สมัครเพิ่ม พ.ย.นี้

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง