'อดุลย์' แนะ 'อุ๊งอิ๊ง' แสดงภาวะผู้นำด้วยตนเอง อย่าปล่อยให้คนครอบงำ

“อดุลย์” แนะนายกฯแพทองธาร แสดงภาวะผู้นำด้วยตนเองอย่าเป็นรัฐบาลเปลือกหอยมีคนคอยครอบงำบงการ จี้ลดราคาพลังงานหยุดปล้นเงินปชช. ลดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยธนาคาร ทบทวนต่างชาติเช่าที่ดิน99ปี กาสิโนถูกฎหมายไม่เหมาะกับสังคมไทย อย่าให้มีการคอร์รัปชันเชิงนโยบาย หนุนแจกเงินสด1หมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เร่งนิรโทษกรรมคดีการเมือง

8 ก.ย. 2567 – นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ผู้ก่อตั้งสภาที่ 3 และประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’ 35 กล่าวถึงรัฐบาล นส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ภายหลังการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า ขอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) น้อมนำพระบรมราโชวาทของ ในหลวง เป็นแนวทางในการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชน อย่างเคร่งครัด สำหรับการแต่งตั้งครม.ของนส.แพทองธาร เป็นปรากฏการณ์ ที่มีนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ สามารถตั้งรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติเหมาะสมถูกกับงาน มองเห็นประชาชนอยู่ในสมการ ขอชมเชยการยกระดับรัฐบาลที่สนับสนุนคนรุ่นใหม่มีโอกาสได้เข้ามาบริหารชาติบ้านเมือง จึงขอให้นายกรัฐมนตรี แสดงภาวะการนำด้วยตัวเอง อย่าเป็นรัฐบาลเปลือกหอยมีคนคอยครอบงำบงการ ทำให้ประชาชนเริ่มมั่นใจรัฐบาลภายใต้การนำของน.ส.แพทองธาร จะเป็นรัฐบาลแห่งความคาดหวัง ในภาวะที่ประชาชนคนไทยมีความทุกข์ยากแสนสาหัส ใครที่สามารถแก้วิกฤตเศรษฐกิจในช่วงนี้ได้ย่อมเป็นที่ยอมรับ

“ในภาวะที่เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้า รัฐบาลต้องหยุดปล้นเงินจากกระเป๋าประชาชน ด้วยการลดราคาพลังงาน ลดความเดือดร้อนของประชาชนและลดต้นทุนการผลิต อย่างเร่งด่วน ออกมาตรการตามนโยบายของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน นอกจากนี้ต้องกับปรับลดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ลงตามมาตรฐานธนาคารทั่วโลก ส่วนโครงการเติมเงิน1หมื่นบาทผ่าน digital wallet นั้น ให้แจกเป็นเงินสด เฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาการครองชีพหรือกลุ่มเปราะบางที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนเงิน 1.4แสนล้านบาท เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องแจกทั้งหมด เพราะจะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ”นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวถึงนโยบายที่ต้องทบทวนว่า การให้ต่างชาติเช่าซื้อที่ดินถึง 99 ปี เป็นการปั่นราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศให้สูงขึ้นเกินจริง ทำให้คนไทยไม่สามารถซื้อบ้านในราคาที่เหมาะสมได้ จึงต้องมีความรอบคอบ กำหนดทุนขั้นต่ำเพื่อไม่ให้กระทบผู้มีรายได้น้อย และมีมาตการทางภาษีที่สูงขึ้น ส่วนนโยบายเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์และกาสิโนหรือบ่อนการพนันถูกกฎหมาย ไม่เหมาะกับสังคมไทย ซึ่งเคยมีการพนันถูกกฎหมายแล้วตั้งแต่สมัยต้นรัตนโกสินทร์ และยกเลิกในสมัยรัชกาลที่ 7 ต่อมาสมัยจอมพล.ป.ได้เปิดอีกครั้ง แต่ก็ต้องปิดตัวลง เนื่องจากคนไทยเล่นการพนันกันจนหมดเนื้อหมดตัวบางรายถึงกับฆ่าตัวตาย ผลการวิจัยทั่วโลกก็บ่งชี้ว่าได้ไม่คุ้มเสียจะเกิดผลกระทบทางสังคมในระยะยาว ประเทศไทยมีทรัพยากรธรรมชาติสวยงามมากมายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้โดยไม่รีบร้อนหารายได้จาก”เงินบาป”หากลดการโกงบ้านกินเมืองก็เหลือเงินมาพัฒนาประเทศอีกมากมาย และอย่าให้มีการคอร์รัปชันเชิงนโยบายอีก

ประธานญาติวีรชนพฤษภา’35 กล่าวด้วยว่า รัฐบาลนส.แพทองธาร ต้องเร่งการนิรโทษกรรมคดีทางเมืองผลักดันการดำเนินการของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กฎหมายเดิมรวม 3 อำนาจอยู่ในฉบับเดียว จึงเป็นไปไม่ได้ถ้าไม่แยกอำนาจให้ชัดเจน ฉบับแรกเป็นหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร นิรโทษคดีการเมืองทั่วไปก่อนได้เลย ส่วนคดีม.112 ยังมีคนไม่เห็นด้วยอีกมากอย่าดันทุรังจะเกิดความขัดแย้งใหม่ จึงต้องรอฉบับที่ 2 นิรโทษคดีม.112 ซึ่งเป็นพระราชอำนาจผู้ใดจะละเมิดมิได้ เชื่อว่าพระองค์ทรงมีพระเมตตาพสกนิกรทุกหมู่เหล่าอยู่แล้ว ซึ่งทราบโดยทั่วไปทรงมีภาระหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในฐานประมุขของประเทศ ทรงทำทุกโอกาส เพื่อสร้างความสงบสุขในประเทศและความผาสุกของราษฎร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' พระราชทานพร ครม.แพทองธาร ให้กำลังใจ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง

โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบชาวสวรรคโลก

2 ก.ย.2567- เวลา 10.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ถุง

โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานช่วยน้ำท่วมแพร่

31 ส.ค.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด

ในหลวงทรงห่วงใยราษฎรประสบอุทกภัยที่พะเยา-น่าน

28 ส.ค. 2567 เวลา 11.12 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 997 ถุง ไป

'ในหลวง' พระราชทานพระราชดำรัส งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน

โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี ปล่อยโค นก ปลา วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

โปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลปล่อยโค นก และปลา